Vấn nạn bói toán, mê tín dị đoan

09:02, 29/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tin rằng có thể biết được những chuyện may rủi của mình trong tương lai, vào dịp đầu năm mới, nhiều người nhẹ dạ cả tin tìm đến các thầy bói để xem tướng số, xin xăm, giải hạn… Điều này là hoàn toàn phản khoa học, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

TIN LIÊN QUAN

“Bói ra ma, quét nhà ra rác”

Đầu năm, nói về chuyện xem bói, nhiều người rỉ tai nhau về thầy T, ở đội 18, thôn Diên Niên, xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh). Ông T là một thầy bói toán được nhiều người cho là “cao tay ấn”, có thể biết được vận mệnh của một ai đó thông qua xem tướng số. Đây là một điểm hành nghề mê tín dị đoan đã tồn tại nhiều năm nay.

Đến nhà ông T, ở đầu ngõ có hàng chục xe máy của người đến xem bói. Thấy một thanh niên thư sinh như tôi đến xem bói, nên thái độ của ông T khá dè chừng. Sau khi bắt chuyện, ông T ra hiệu cho tôi kéo ghế ngồi đợi. Thấy tôi là người lạ, lại đến muộn, nhưng vẫn được đón tiếp, một người bảo rằng: "Anh ở Sơn Hà, đến nhà thầy (tức ông T) từ lúc sáng sớm mà chưa đến lượt. Em cuối giờ chiều mới đến, thì phải chờ tới khuya…”.

 

Rất nhiều người đến nhà thầy T, ở xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) để xem bói.
Rất nhiều người đến nhà thầy T, ở xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) để xem bói.


Theo quan sát, xung quanh ông T có khoảng 40 người đang vây quanh, kiên nhẫn chờ nghe "thầy thuyết giảng” về "tương lai vận mệnh" của mình. Tới lượt một phụ nữ ngoài 50 tuổi, được ông T ra hiệu đến xem. Xem vân tay người phụ nữ, ông T hỏi: “Chị đến xem cho ai?”. Mừng ra mặt vì chờ gần cả ngày mới đến lượt, nhưng khuôn mặt của người phụ nữ này bỗng chốc sầu não, ẩn chứa nhiều tâm tư, khi kể về cậu con trai gặp nhiều lận đận trong chuyện xây dựng hạnh phúc gia đình, đồng thời chia sẻ thông tin cá nhân của con mình với thầy T.

Nghe người phụ nữ kể xong, ông T phán vanh vách: "Con trai chị tuổi Thìn, tướng tinh con quạ, mạng đại lâm mộc... số rất đào hoa, hậu vận giàu có, được rất nhiều cô gái theo đuổi...". Thấy người phụ nữ gật gù tâm đắc ông T tiếp tục phán: "Năm nay vận thế tốt, cuối năm nay có thể lấy được vợ. Tuy nhiên, khi xuất hành đến nhà gái, những người trong đoàn đi lễ đính hôn không được cùng tuổi với chú rễ...". Mừng vì được thầy vẽ ra bức tranh tương lai của con mình trong năm tới, người phụ nữ này nhanh chóng rút tờ tiền một trăm nghìn đồng để tạ lễ.

Xung quanh đó, những khuôn mặt đăm chiêu vẫn kiên trì ngồi đợi để được "thầy" hóa giải những chuyện bất trắc. Mãi đến chiều tối vẫn còn rất nhiều người tìm đến xem bói, nhưng đều quay về, vì người xem quá đông.

Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo của xã Tịnh Sơn cho biết: "Ông T trước kia là nông dân, hành nghề bói toán đã được gần chục năm nay. Người dân địa phương biết là mê tín dị đoan nên họ không tin, khách đến xem bói ở đây thường là ở các địa phương khác. Sắp đến chúng tôi sẽ có biện pháp chẩn chỉnh hoạt động của ông T, lập lại trật tự".


Kiểu gì cũng hóa giải được

Không chỉ ở Tịnh Sơn, mà hoạt động bói toán đầu năm diễn ra khá nhộn nhịp vào những ngày đầu năm trên địa bàn tỉnh ta. Theo nhiều người mách nước về một điểm xem bói “nổi tiếng” ở huyện Mộ Đức, chúng tôi tìm đến nhà "thầy" A. Trong ngôi nhà khang trang, có điểm đậu ô tô cho người đến bốc xăm, giải hạn. Vì người đến xem quá đông, chúng tôi phải nhiều lần bày tỏ thành ý với một người giúp việc cho ông A, mới được “đặc cách” cho vào gặp ông A vài phút.

Tiếp chuyện với chúng tôi, ông A hỏi vội: “Các cháu đến đây có việc gì?”. Anh bạn tôi bảo: “Vợ cháu nhiều lần ngoại tình, có cách nào để cúng hóa giải chuyện này”. Nghe chuyện xong, ông A phán: “Được rồi, cháu về đi, ngày mai đến đây thầy sẽ cúng giải cho. Còn giờ đã sắp hết giờ “làm việc”, thầy còn phải đi cúng ở nhiều nhà đã hẹn trước”...

Các hoạt động mê tín dị đoan gây mất an ninh trật tự đã tồn tại nhiều năm nay. Vì thế, ngành chức năng cần tăng cường hơn nữa việc quản lý địa bàn, nhằm xóa bỏ những hoạt động mê tín dị đoan, trục lợi từ sự mù quáng của người dân.
 
Bài, ảnh: THUẬN PHONG
 

.