Tăng cường xử lý xe đậu, đỗ đón khách sai quy định

09:02, 23/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra, kiểm soát trên đường để giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm như xe dù, bến cóc và đón khách sai quy định nhằm đảm bảo an toàn giao thông trong đợt cao điểm. Tuy nhiên, từ sau Tết đến nay tình trạng trên vẫn tái diễn.

TIN LIÊN QUAN

Thấy khách là “sà” vào              
                                                                    
Những ngày này, đi dọc tuyến Quốc lộ 1 từ huyện Bình Sơn đến Đức Phổ, hình ảnh những nhóm người tay xách, nách mang ra đứng ven hai bên Quốc lộ 1 để đón xe đò Bắc-Nam rất nhiều.

Thanh tra Sở GTVT xử phạt xe khách vi phạm về đậu, đỗ đón khách sai quy định.
Thanh tra Sở GTVT xử phạt xe khách vi phạm về đậu, đỗ đón khách sai quy định.


Tại khu vực Dốc Sỏi (Bình Sơn), ngay cạnh vòng xuyến là các quán bán nước giải khát lúc nào cũng có hành khách chờ đón xe đò. Khi được hỏi sao không vào bến xe mua vé, anh Tuấn, xã Bình Nguyên cho biết đang đón xe đi Đà Nẵng, lâu nay vẫn đi theo kiểu đón dọc đường chứ không mua vé, vì mua vé phải tốn tiền gọi điện thoại đặt ghế, rồi cũng ra đường đón xe, chứ không lẽ nhờ người nhà chở vào bến xe Bình Sơn cách xa gần 10km.

Còn tại khu vực cây xăng Thanh Bình (TP.Quảng Ngãi) mặc dù nơi đây nghiêm cấm việc đậu, đỗ, dừng đón khách và lực lượng chức năng thường xuyên có mặt tuần tra, giám sát. Tuy nhiên, nhiều người vẫn ra đường đón xe đò. Quan sát chúng tôi nhận thấy rất nhiều xe khách Bắc - Nam khi thấy khách đứng đón là liền nhá đèn tấp vào bất chấp vi phạm.

Không chỉ có những điểm nóng trên mà năm nào cũng vậy, khu vực phía bắc cầu Trà Khúc và ngã ba phường Trương Quang Trọng cũng luôn xảy ra tình trạng xe đò tấp vào lề đường đón khách. Sáng 16.2 (mùng 9 tháng Giêng), có khoảng 10 hành khách đứng đón xe ở ngã ba Trương Quang Trọng và luôn dõi mắt hướng về phía bắc. Cứ thấy xe đò là họ lao ra vẫy tay đón và nhiều xe khách liền tấp vào ngã giá và đón khách.
 
Kiên quyết xử lý nghiêm

Trước tình trạng nhiều xe khách Bắc- Nam liên tiếp vi phạm về đậu, đỗ và đón trả khách sai quy định, lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông đã tập trung tuần tra, kiểm soát để xử lý nghiêm đối với các nhà xe, phương tiện vi phạm.

Theo chân tổ tuần tra của lực lượng Thanh tra giao thông (Sở GTVT) tuần tra dọc tuyến Quốc lộ 1 đoạn từ TP. Quảng Ngãi đến cầu Sông Vệ, rất nhiều trường hợp đậu, đỗ đón khách sai quy định đã bị lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm. Hầu hết các trường hợp vi phạm đều thanh minh với nhiều lý do như: Trên xe còn ghế hoặc bắt thêm được hành khách nào thì đỡ người đó để bù lại cho chuyến chạy “rỗng” chiều ngược lại…

Vừa tấp xe vào lề đường đón khách tại khu vực ngã ba Quốc lộ 1- đường Lê Thánh Tôn, nhà xe 77B-006.60, thuộc Hợp tác xã Vận tải 1/4 (Bình Định) đã bị đội tuần tra của Thanh tra giao thông bắt quả tang. Qua kiểm tra, ngoài việc đậu, đỗ đón khách sai quy định trên xe còn chở vượt thêm 2 người so với quy định của xe.

Sau khi bị lập biên bản và xử lý với số tiền hơn 2,5 triệu đồng, tài xế Nguyễn Hậu, lý nhí “xin” giảm bớt mức phạt. Tuy nhiên, lực lượng chức năng kiên quyết xử phạt nghiêm khắc. Theo ông Huỳnh Ngà - Chánh Thanh tra Sở GTVT, thời gian này tình trạng phương tiện đậu đỗ, đón khách sai quy định thường xảy ra nên chúng tôi phải tuần tra, giám sát liên tục để đảm bảo không xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông.

Không chỉ lực lượng Thanh tra mà trong những ngày sau Tết, các chiến sĩ Trạm Cảnh sát giao thông Đức Phổ cũng chốt chặn 24/24 giờ để tăng cường tuần tra, kiểm soát các phương tiện cơ giới, đặc biệt là xe khách. Theo trung tá Lê Duy Phúc- Trưởng Trạm CSGT Đức Phổ, từ sau Tết đến nay Trạm đã phát hiện nhiều xe vi phạm các lỗi như phóng nhanh vượt ẩu, chở quá số hành khách quy định... Trong đó, có cả những xe khách mang biển số nước ngoài.

 Điển hình như qua kiểm tra ôtô khách giường nằm mang biển số của Lào, do Nguyễn Mạnh Tiến (37 tuổi, trú tỉnh Thanh Hóa), điều khiển, phát hiện trên xe chở quá quy định 6 người. Tài xế Tiến thanh minh là do công nhân và sinh viên vào làm việc và học tập ở TP. HCM cần đi gấp nên phải chở vào cho kịp. Tuy nhiên, xác định đảm bảo TTATGT là trên hết, nên chúng tôi lập biên bản xử phạt và yêu cầu nhà xe phải sang xe số người đã chở quá quy định.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.