Mang Tết về quê hương

08:02, 14/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những người con xứ Quảng sau một năm mưu sinh nơi đất khách, quê người lại trở về quê đón một cái Tết sum vầy bên gia đình, người thân; đồng thời họ cũng chia sẻ với những hoàn cảnh còn gặp nhiều khó khăn, góp một phần công sức xây dựng quê hương.

TIN LIÊN QUAN

Cũng như nhiều người con xa xứ của quê hương, Tết năm nay anh Phạm Văn Miên, sinh ra ở xã Hành Minh (Nghĩa Hành) hiện đang sống tại TP. Hồ Chí Minh cũng về quê đón Tết, đồng thời bằng nhiều hình thức khác nhau, anh thường xuyên giúp đỡ những người già, người neo đơn nhằm giúp họ đón một cái Tết ấm cúng hơn. Tấm chân tình hướng về những người nghèo khó của anh được bà con lối xóm cảm phục. Chia sẻ về những việc làm thiện nguyện của mình, anh khiêm tốn: “Việc kinh doanh, cũng như cuộc sống của tôi nơi xứ người cũng không phải quá dư giả, nhưng so với những hoàn cảnh khó khăn ở địa phương thì mình còn may mắn hơn  họ rất nhiều. Mình ấm no, cũng mong người khác được no ấm, nên dù ít hay nhiều, Tết Nguyên đán năm nào mình cũng xin góp một ít tiền mặt, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, như một cách tri ân quê hương”.

Làng xuất ngoại thôn Kỳ Xuyên, xã Tịnh Kỳ năm nay có khoảng 10 lao động ở các nước về quê đón Tết.
Làng xuất ngoại thôn Kỳ Xuyên, xã Tịnh Kỳ năm nay có khoảng 10 lao động ở các nước về quê đón Tết.


Từ truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, nên không chỉ riêng anh Miên mà rất nhiều người con xa quê của xã Hành Minh vẫn luôn hướng về cội nguồn, về quê sum họp, mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Bà Lê Thị Nương - Chủ tịch Hội Người cao tuổi, xã Hành Minh chia sẻ: “Tiền quỹ của Hội khoảng gần 150 triệu đồng, trong đó phần nhiều do những người con sống xa quê hương đóng góp. Mỗi khi Tết đến, hội đều trích ra một ít để làm quà Tết cho những người già cả trong xã. Còn nhớ trận lũ lịch sử cuối năm 2013, khiến nhiều người lâm vào cảnh ngặt nghèo khi Tết đến. Với vai trò là cầu nối, Hội đã quyên góp được 50 triệu đồng từ những người con làm ăn xa quê hương, tiếp sức cho người dân gượng dậy sau lũ. Quả ngọt ân tình đó, người dân quê mình không quên được”.

Tại làng xuất ngoại thôn Kỳ Xuyên, xã Tịnh Kỳ (TP. Quảng Ngãi), hòa chung trong niềm vui đoàn tụ vào những ngày tiết trời vào xuân, những người con xa quê lại hớn hở về quê đón Tết cùng gia đình. Anh Nguyễn Văn Hà, thôn Kỳ Xuyên, xã Tịnh Kỳ, một trong những lao động đang làm việc tại nước ngoài, có dịp về quê đón Tết chia sẻ: “Hiện mình đang làm việc tại Hàn Quốc, cũng đã hơn hai năm rồi mình mới về quê đón Tết, nên tâm trạng thấy phấn khích lắm. Niềm vui được nhân đôi khi công việc làm ăn cũng tương đối khá, gia đình ai cũng khỏe mạnh. Không ở đâu bằng quê hương mình cả...”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xí - Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ chia sẻ, thôn Kỳ Xuyên là một trong những “điểm sáng” về phong trào xuất khẩu lao động đi các nước. Năm nay có khoảng 10 người đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài sẽ về quê đón Tết. Nhìn chung sau khi hồi hương, cuộc sống của họ đều khấm khá lên rất nhiều, vốn liếng mà họ mang về góp phần không nhỏ vào sự thay da đổi thịt của quê hương.
 

Bài, ảnh: N.VIÊN

 


.