Khát khao tìm lại chính mình của "cô gái" chuyển giới

10:02, 23/02/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Với vẻ ngoài nữ tính, xinh đẹp, cô gái chuyển giới Lê Ánh Phong (1988) ở TP. Quảng Ngãi là cái tên không còn xa lạ với cộng đồng LGBT (người đồng tính Việt). Song, để được sống thật với chính mình và có niềm hạnh phúc như bây giờ, Ánh Phong đã trải qua chuỗi những tháng ngày dài giằng xé đấu tranh giữa hình hài và giới tính thật.

TIN LIÊN QUAN

Lần đầu tiên gặp Ánh Phong, có lẽ nhiều người sẽ không tin rằng cô gái này sinh ra trong một cơ thể của nam giới. Ánh Phong gây ấn tượng với người khác bởi vẻ ngoài xinh đẹp, nữ tính, nụ cười tươi luôn nở trên môi, mỗi khi cười để lộ hai bên má lúm đồng tiền duyên dáng. 
 
Đây là cái Tết thứ 2, Ánh Phong về quê đón Tết cùng gia đình trong hình hài của một cô gái xinh đẹp. Gặp chúng tôi trong những ngày đầu năm mới, Ánh Phong  không giấu được niềm hạnh phúc khi kể cho chúng tôi nghe về hành trình chuyển giới thành công và những tháng ngày hạnh phúc của mình sau chuyển giới. “Năm nay em rất vui và hạnh phúc khi về quê đón Tết cùng gia đình, bởi vì hôm nay em đã thật sự trở thành một người con gái, sống thật với linh hồn và thể xác của mình”- Ánh Phong chia sẻ với chúng tôi.
 
Cũng như bao người chuyển giới khác, Ánh Phong luôn khao khát được tìm về đúng giới tính. Và hành trình tìm lại chính mình của Ánh Phong là chuỗi những tháng ngày của nước mắt, nụ cười và những niềm hạnh phúc vô tận.
 
 
Sau những tháng ngày sống trong đau khổ, giờ đâu Ánh Phong có được niềm hạnh phúc khi tìm lại được chính mình
Sau những tháng ngày sống trong đau khổ, giờ đây Ánh Phong có được niềm hạnh phúc khi tìm lại được chính mình
Lê Ánh Phong, tên thật là Lê Quốc Phong, cô sinh ra trong một gia đình đông anh chị em ở TP. Quảng Ngãi, Phong là con út trong gia đình. Sinh ra trong hình hài một người con trai, nhưng từ khi còn đi học lớp 3, lớp 4, Phong đã có cảm nhận về giới tính thực của mình.  “Lúc đó, em có sở thích khác lạ so với những đứa con trai cùng tuổi. Không thích các trò chơi ô tô, tàu thủy, súng kiếm, gươm đao…, em chỉ thích chơi các trò chơi của con gái, chải tóc cho búp bê, thích mặc quần áo con gái… và có cảm tình với con trai.”- Phong cho biết. 
 
Phát hiện ra sự trái ngược ấy từ sớm cũng có nghĩa là Ánh Phong phải chịu nỗi đau dài hơn, vất vả hơn. Thuở nhỏ, khi chưa biết đến chuyện chuyển giới, hàng đêm, Ánh Phong chỉ dám mơ ước được mặc một chiếc váy thật đẹp, và có ông bụt hiện ra dùng phép màu biến cô từ một hình hài nam nhi thành một cô gái xinh đẹp.
 
Suốt nhiều năm sống khổ sở trong cảnh “thân sâu hồn bướm”,  Ánh Phong đã nhiều lần rơi nước mắt khi tự mình giấu kín tâm trạng của mình và sống trong đau khổ khi không được sống với đúng bản thân của mình. Mãi đến năm thứ 3 đại học, Ánh Phong quyết định bắt đầu tiết lộ giới tính thật của mình và bày tỏ ý định chuyển giới với ba mẹ và các chị gái sau thời gian dài giấu kín.  
 
Mong ước để nhiều người hiểu hơn về cuộc sống và gian khổ của người chuyển giới, Ánh Phong cùng một đoàn làm phim đã đứng ra tự sản xuất bộ phim tài liệu mang tên "Finding Phong". Đây là bộ phim ghi lại toàn bộ quá trình chuyển giới của Phong, kéo dài từ năm 2012 đến năm 2014 và là một trong những bộ phim tài liệu đầu tiên tại Việt Nam ghi lại trọn vẹn, trung thực và đầy đủ nhất hành trình chuyển giới của một cô gái trên con đường đi tìm lại giới tính thật của bản thân.
Ánh Phong tâm sự: Dĩ nhiên, bậc làm cha làm mẹ nào cũng muốn đứa con mình sinh ra sẽ trưởng thành khôn lớn theo đúng với những gì vốn có, nên nghe đến chuyện chuyển giới, thì ba mẹ và gia đình không ai chấp nhận, cũng không ai đồng ý hết. Thời gian đầu em rất khó khăn để giải thích cho ba mẹ và các anh chị trong gia đình để mọi người hiểu và chia sẻ. Bởi, mọi người thương em, sợ đi phẫu thuật đau đớn về thể xác và tinh thần, rồi sợ tương lai của em sau này không tốt nữa. 
 
Tuy nhiên, ba mẹ cô là những người rất thương con. Sau nhiều lần thuyết phục, cuối cùng ba mẹ, anh chị, thậm chí bạn bè, đồng nghiệp cũng ủng hộ ước muốn chính đáng của Phong. “Động lực lớn nhất là mẹ em, mẹ em hiểu và thương em nên không còn buồn và khóc nữa. Trước đó thì má em buồn và khóc rất là nhiều”- Ánh Phong tâm sự. 
 
Sau khi tìm tìm hiểu đầy đủ thông tin việc chuyển giới và chuẩn bị đủ điều kiện, cuối tháng 3.2013, Ánh Phong cùng người thân trong gia đình và và những người yêu thương hỗ trợ cô sang Thái Lan tiến hành ca đại phẫu của cuộc đời. “Trước khi tiến hành phẫu thuật, em đã được các bác sỹ tư vấn, hỗ trợ cho một năm dùng nội tiết tố nữ và có thời gian suy ngẫm thật kỹ và quyết định. Thời gian này, em đã suy nghĩ rất nhiều về mọi thứ, lựa chọn giữa được và mất, giữa đau thể xác hay đau tinh thần, cuối cùng em đã quyết định phẫu thuật chuyển giới”- Ánh Phong chia sẻ.
 
Trải qua những giây phút đau đớn tột độ, niềm vui đã đến với Ánh Phong khi ca phẫu thuật thành công. Ước mơ được làm một cô gái hoàn thiện của Phong đã thành hiện thực. Đây được xem là niềm hạnh phúc lớn nhất mà Phong có được trên con đường hiện thực hóa ước mơ.
 
"Phẫu thuật xong, trở về, em gần như bắt đầu một cuộc đời mới. Bạn bè khen em xinh hơn, nữ tính hơn, em mừng lắm. Đối với một người chuyển giới như em, được gia đình, bạn bè chấp nhận là điều hạnh phúc nhất”- Phong cho biết thêm.

 

Ánh Phong cùng gia đình du xuân
Ánh Phong cùng gia đình du xuân
 
Niềm vui của Ánh Phong và người chuyển giới càng được nhân lên khi mới đây Quốc hội đã chính thức nhất trí hợp pháp hóa quyền chuyển đổi giới tính tại Việt Nam. “Với em, việc Quốc hội đã chính thức nhất trí hợp pháp hóa quyền chuyển đổi giới tính là thông tin vô cùng vui, giống như là mở ra một trang mới, một cuộc hành trình, một cuộc sống mới của em. Em có cảm giác như được phẫu thuật thêm lần nữa. Trước kia, mình phẫu thuật về thể xác còn bây giờ là tinh thần. Em thấy mình tự tin hơn vì từ nay được thực sự là con gái bình thường, được pháp luật, nhà nước bảo vệ và xã hội sẽ xóa bớt những kỳ thị đối với người chuyển giới”- Ánh Phong cho biết. 
 
Bật mí về chuyện tình cảm, Ánh Phong tiết lộ: "Em may mắn có được người yêu thương em thật sự và chia sẻ, hiểu được em nên em rất hạnh phúc. Chúng em dự định năm sau sẽ tổ chức đám cưới. 
 
"Để đi đến con đường hạnh phúc như hôm nay, em cũng đã phải trải qua rất nhiều khó khăn và thử thách, song em nghĩ, những khó khăn và thử thách sẽ chưa dừng lại ở đây và lòng quyết tâm của em chắc chắn sẽ còn phải mạnh mẽ hơn lên rất nhiều"- Ánh Phong bày tỏ. 
 
PV

.