Hỏi đáp:

09:02, 22/02/2016
.

Bà Huỳnh Thị Chi, huyện Sơn Tịnh hỏi: Ba mẹ tôi kết hôn năm 1976 và có đăng ký tại UBND xã, tuy nhiên hiện nay không còn giấy đăng ký hết hôn.  Ba mẹ tôi có 2 người con tuy nhiên từ năm 1984 đến nay, ba tôi đã bỏ mẹ tôi đi sống với 1 người phụ nữ khác và có 1 người con. Ba mẹ tôi chưa thực hiện thủ tục ly hôn.  Nhà và đất từ khi ba mẹ tôi lấy nhau đến trước năm 1984 vẫn do mẹ tôi đứng tên. Hiện nay, mẹ tôi có nhu cầu bán nhà và đất nhưng ba tôi không đồng ý và đòi chia.  Vậy xin hỏi yêu cầu của ba tôi có đúng pháp luật không? Tài sản của mẹ tôi bán có cần sự đồng ý của ba tôi hay không?

Trả lời:  Theo quy định tại Điều 33 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 thì trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản đang có tranh chấp là tài sản riêng của mẹ bạn thì tài sản đó được coi là tài sản chung của vợ chồng. Mặt khác, như bạn trình bày thì do cha và mẹ bạn chưa tiến hành thủ tục ly hôn nên pháp luật vẫn thừa nhận có tồn tại quan hệ hôn nhân. Quan hệ giữa cha bạn với người phụ nữ khác do không đăng ký kết hôn nên không được pháp luật thừa nhận. Do đó, yêu cầu chia tài sản của cha bạn là hợp pháp và có căn cứ.

Nếu mẹ bạn muốn bán nhà, đất thì cần phải được sự đồng ý của cha bạn (Khoản 2 Điều 35 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định việc định đoạt tài sản chung là bất động sản phải có sự thỏa thuận bằng văn bản của vợ chồng). Về quyền yêu cầu ly hôn, theo quy định tại Điều 51 của Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 thì vợ hoặc chồng có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.       
    

Luật gia LAN ANH
 


.