Đồng hành với nạn nhân chất độc da cam

10:02, 28/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mennonite Central Committee (MCC) là cộng đồng của những người mưu cầu sự toàn vẹn cho mọi dân tộc trên hành tinh được hình thành ở Canada và Mỹ. Từ năm 2014 đến nay, MCC đang thực hiện 2 dự án dài hạn là: Tập huấn vật lý trị liệu cho người chăm sóc nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) và hỗ trợ chăn nuôi bò trên địa bàn 2 huyện Đức Phổ và Mộ Đức.

TIN LIÊN QUAN


Bị khuyết tật vận động bẩm sinh do ảnh hưởng của chất độc da cam, 10 tuổi mới chập chững đi lại, không biết nói, nhưng khát khao được sống luôn hiện hữu trong cô bé Lâm Nữ Chi Na (sinh năm 1994) ở thị trấn Mộ Đức (Mộ Đức). Dù hệ thần kinh vận động không hoàn hảo, nhưng với sự kiên trì luyện tập Na đã có thể tự mình làm những công việc vệ sinh cá nhân đơn giản.

Tình nguyện viên của tổ chức MCC tham gia hoạt động tại Trung tâm Phục hồi chức năng huyện Đức Phổ.
Tình nguyện viên của tổ chức MCC tham gia hoạt động tại Trung tâm Phục hồi chức năng huyện Đức Phổ.


Năm 2015, khi dự án tập huấn vật lý trị liệu cho người chăm sóc NNCĐDC đến Mộ Đức, Chi Na nằm trong diện khảo sát và được hỗ trợ. Từ đó, gia đình hỗ trợ Chi Na tự mình luyện tập ở nhà, đến nay đã có thể cầm bút viết chữ, mặc dù nét chữ còn nguệch ngoạc. “Chi Na khuyết tật tay chân chứ trí não không bị ảnh hưởng nhiều. Chỉ có điều cháu đi lại khó khăn và không biết nói nên không thể đến trường được. Nhờ có đợt tập huấn mà cháu đã có thể làm được nhiều việc mà gia đình chúng tôi chưa từng nghĩ tới. Nếu có thêm nhiều đợt tập huấn như thế này thì chắc chắn cháu sẽ tiến bộ hơn nữa”, anh Lâm Xuân Phương cha của Chi Na, bộc bạch. Dự án này đang thực hiện theo hình thức hỗ trợ cho người chăm sóc nạn nhân để có thể tự tập tại nhà và tập huấn cho các cộng tác viên tại các xã.

Song hành với dự án trên, dự án Ngân hàng bò cũng đã mang lại những kết quả khá tốt trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế hộ gia đình NNCĐDC. Đơn cử như gia đình ông Nguyễn Văn Tâm (sinh năm 1953) ở thôn Nhơn Phước, xã Phổ Nhơn (Đức Phổ) có tới 4 NNCĐDC. Vợ chồng ông tham gia du kích ở địa phương bị nhiễm chất độc da cam, sinh ra 5 người con thì có đến 2 người là NNCĐDC, khiến cuộc sống gia đình khó khăn. Năm 2015, ông cùng 9 hộ gia đình khác trong xã được tổ chức MCC chọn để trao bò giống trị giá 17,5 triệu đồng. Ông Tâm cho biết: “Có được con bò làm vốn, thời gian tới gia đình tôi có thể ổn định cuộc sống hơn”.

Hiện nay, có 400 gia đình và NNCĐDC ở 2 huyện Đức Phổ và Mộ Đức được tham gia các lớp tập huấn vật lý trị liệu; cộng tác viên tại xã cũng đã tiến hành đến từng gia đình để tập và theo dõi tiến trình phục hồi của nạn nhân. Không chỉ vậy, MCC còn hỗ trợ trang thiết bị cho Trung tâm Phục hồi chức năng huyện Đức Phổ, cử tình nguyện viên người nước ngoài đến trực tiếp tập vật lý trị liệu cho NNCĐDC đang học tập tại trung tâm.

Ngoài ra, có 60 hộ dân ở các xã Phổ Thuận, Phổ Nhơn (Đức Phổ) và Đức Hòa (Mộ Đức) được hỗ trợ bò giống từ dự án Ngân hàng bò của tổ chức này, tạo điều kiện cho gia đình NNCĐDC vươn lên trong cuộc sống. Ông Nguyễn Chí Thắng, thành viên Ban Quản lý dự án MCC tại Quảng Ngãi cho biết: “MCC mong muốn giúp đỡ cho nạn nhân da cam ở nhiều phương diện; giúp họ có thể tự phục hồi chức năng để hòa nhập tốt với cộng đồng, cải thiện đời sống kinh tế cho gia đình, nâng cao năng lực cho cán bộ hội... Các hoạt động đều hướng đến đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của NNCĐDC".                

Bài, ảnh: VŨ YẾN
 


.