Đáp ứng đủ tiền mặt trong dịp Tết

02:02, 02/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mỗi dịp Tết, nhu cầu phục vụ thanh toán, rút tiền mặt qua thẻ phục vụ mua sắm, chi tiêu của người dân có xu hướng tăng mạnh. Do đó, các giải pháp đảm bảo đủ tiền mặt và hoạt động của hệ thống ATM tại các ngân hàng an toàn, thông suốt  là  công việc rất quan trọng.

TIN LIÊN QUAN

Thời gian qua, Ngân hàng Công thương (Vietinbank) Quảng Ngãi luôn đáp ứng tốt nhu cầu tiền mặt của khách hàng. Bà Nguyễn Thanh Thủy-Phó Giám đốc Vietinbank Quảng Ngãi khẳng định: “Mặc dù nhu cầu tiền mặt của người dân trong dịp Tết Nguyên đán tăng cao nhưng Vietinbank sẽ không để xảy ra tình trạng thiếu tiền mặt”.

Hệ thống ATM của Vietcombank Quảng Ngãi sẽ đảm bảo hoạt động thông suốt trong dịp Tết.
Hệ thống ATM của Vietcombank Quảng Ngãi sẽ đảm bảo hoạt động thông suốt trong dịp Tết.


Về hoạt động của hệ thống máy ATM, Vietinbank Quảng Ngãi đã chủ động kiểm tra lại toàn bộ máy móc, đảm bảo hoạt động thông suốt trong dịp Tết. Đồng thời, cử cán bộ kỹ thuật trực 24/24 giờ để kiểm tra, phát hiện kịp thời các trường hợp bị lỗi và sẵn sàng tiếp quỹ cho các máy ATM sắp hết tiền, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu tiền trong máy ATM. Còn trong giờ hành chính, trường hợp máy trục trặc không rút tiền được, ngân hàng đã cử nhân viên hướng dẫn người dân vào tại quầy của Vietinbank để rút tiền mặt mà không tốn phí.

Ông Nguyễn Trung Hận – Giám đốc SeAbank Quảng Ngãi cho biết: "Tuy thành lập muộn trên địa bàn Quảng Ngãi nhưng đến nay đã có hơn 100 đơn vị trả lương qua thẻ của SeAbank. Ngoài ra, còn có 4 huyện trả lương cho cán bộ hưu trí qua thẻ của ngân hàng. Đặc biệt, rút tiền tại ATM của SeAbank, khách hàng sẽ không phải mất phí. Hiện SeAbank có 8 trụ ATM và chuẩn bị lắp đặt thêm 2 trụ ATM nữa để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong dịp Tết".

Các ngân hàng cũng chủ động xây dựng phương án, kế hoạch đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu tiền mặt cả về giá trị và cơ cấu mệnh giá cho khách hàng; tăng cường chất lượng dịch vụ ATM; thường xuyên giám sát tồn quỹ máy ATM để bổ sung, đảm bảo việc rút tiền của người dân trong dịp Tết. Đối với hệ thống công nghệ thông tin, nhiều ngân hàng đã triển khai hai đường truyền. Trong trường hợp đường truyền chính bị sự cố thì sẽ sử dụng đường truyền dự phòng để đảm bảo hoạt động.

Bên cạnh đó, các ngân hàng tuyên truyền người dân sử dụng đồng tiền mệnh giá nhỏ hợp lý, tiết kiệm, đúng chức năng khi tham gia lễ hội, đền, chùa. Ngân hàng Nhà nước sẽ xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh tiền mệnh giá nhỏ trái phép, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình lưu thông tiền tệ, đến văn hóa và hình ảnh của đồng tiền Việt Nam. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước nghiêm cấm và xử lý nghiêm cán bộ ngân hàng tiếp tay, cung cấp các loại tiền mới cho các đối tượng kinh doanh đổi tiền hưởng chênh lệch.

Song song với đảm bảo nhu cầu rút tiền tại các máy ATM thì việc đẩy mạnh hình thức sử dụng máy POS trong chi trả mua bán, chi tiêu tại các siêu thị, nhà hàng, khách sạn, khu công nghiệp cũng đã góp phần giảm áp lực rút tiền mặt tại các trụ ATM của người dân; cũng như gia tăng độ an toàn và thuận tiện cho nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Qua khảo sát thực tế, các trụ ATM đều hoạt động khá tốt. Vào những giờ cao điểm, việc rút tiền phải chờ đợi lâu vì có quá đông người giao dịch, nhưng hầu hết đều rút được tiền. Không có trường hợp thẻ bị nuốt hay máy ATM hết tiền.


Bài, ảnh: NHẬT UYÊN




 


.