Chật vật vào Nam sau Tết

04:02, 14/02/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Năm nào cũng vậy, sau Tết hàng ngàn người dân trong tỉnh trở lại các tỉnh phía Nam để mưu sinh, công tác và học tập. Trong số đó, ngoài những người may mắn mua được cho mình tấm vé tàu, vé xe thì vẫn còn nhiều người rất chật vật để trở lại các tỉnh phía nam.
 
Năm nay, thời gian nghỉ sau Tết khá dài, theo quy định ngày mùng 8 Tết (15.2) các  cơ quan, đơn vị trở lại làm việc bình thường. Chính vì vậy, trong 2 ngày mùng 7 và mùng 8 Tết, lượng người trở lại các tỉnh để làm việc khá đông. 

 

Người dân chen chúc mua vé xe tại
Người dân chen chúc mua vé xe tại doanh nghiệp xe Bình Tâm.
 
Sáng mùng 8 Tết, chúng tôi có mặt tại các điểm bán vé xe, nhà ga hầu như chật kín khánh mua vé. Tuy nhiên, tại điểm bán vé nào cũng thông báo đã không còn vé từ đến ngày 13 âm lịch.
 
Anh Nguyễn Quốc Đạt, quê thị  trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa cho biết, anh làm công nhân tại KCN Bình Dương. Hai ngày nay, anh đi hầu hết các điểm bán vé nhưng vẫn không mua được tấm vé nào vào Nam cho kịp ngày đi làm. "Kiểu này chắc chỉ còn một cách là ra Quốc lộ 1 đón xe dù thôi"- Anh Đạt bộc bạch.
 
Cũng như anh Đạt, chị Lê Thị Thùy Dung, quê Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh cho biết: "nhiều ngày qua, hai vợ chồng chị cũng mỏi mòn chầu chực tại các điểm bán vé xe để mua vé trở lại thành phố Hồ Chí Minh làm việc nhưng vẫn chưa được. Chỗ nào cũng thông báo là hết vé đến ngày 13 âm lịch. Định ra Quốc lộ đón xe, nhưng do có con nhỏ sợ bị nhồi nhét nên thôi. Nếu ngày nay không mua được vé chắc cũng gọi điện xin đơn vị vào muộn mấy ngày, chứ hết cách rồi".

 

Nhiểu nơi thông báo hết vè xe đến ngày 13 âm lịch
Nhiều nơi thông báo hết vé xe đến ngày 13 âm lịch
 
 
Do không mua được vé xe vào các tỉnh phía Nam, nhiều người đành ra dọc Quốc lộ 1 để đón xe và đành chấp nhận với giá cao và cảnh nhồi nhét. Anh Nguyễn Thanh Hậu, quê Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa cho biết, do không mua được vé nên sáng nay (8 Tết) anh và mấy người bạn ra Quốc lộ đón xe vào lại thành phố Hồ Chí Minh làm việc. Tuy nhiên, từ sáng giờ vẫn chưa đi được, do giá vé của mấy xe đón khách dọc đường này "hét" cao quá, bên cạnh đó xe nào cũng đã chật khách nhưng họ vẫn đón khách nên ngại chưa dám đi.
 
Theo thống kê, năm nay lượng khách về quê ăn Tết và trở lại các tỉnh tăng cao hơn so với mọi năm, ước khoảng 120 ngàn người. Để đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách, ngành giao thông vận tại Quảng Ngãi đã chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tại ngoài đầu xe sẵn có, thì cần hợp đồng thêm đầu xe nhằm đảm bảo phục vụ hành khách. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải thì mặc dù các doanh nghiệp đã tăng cường thêm xe hợp đồng, nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu, bởi lượng khách năm nay tăng cao hơn mọi năm.
 
Năm nào cũng vậy, lợi dụng “cháy vé”, tình trạng nhồi nhét hành khách, phóng nhanh vượt ẩu của các xe khách luôn diễn ra, gây bức xúc trong người dân. Trước thực trạng này, lực lượng chức năng của tỉnh đã tăng cường lực lượng để kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện và xử lý các nhà xe vi phạm nhằm hạn chế những tai nạn đáng tiếc xảy ra, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.
 
 
Không ít người do không mua được vé nên chọn cách ra Quốc lộ 1 đón xe với với giá cao và chịu cảnh nồi nhét
Không ít người do không mua được vé nên chọn cách ra Quốc lộ 1 đón xe với với giá cao và chịu cảnh nhồi nhét
 
Ông Trương Binh- Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau Tết, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, nhất là người dân trở lại các tỉnh để làm việc, học tập. Chính vì vậy, Công an Quảng Ngãi đã chỉ đạo lực lượng chức năng như cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhất là trên tuyến Quốc lộ 1, qua đó nêu phát hiện xe khách phóng nhanh vượt ẩu, chở quá số người quy định, hay vi phạm các quy định an toàn khác thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định. 
 
 
Bải, ảnh: M.Toàn
 

.