Lá chắn xanh cho vùng ven biển

02:01, 05/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Qua hơn 4 năm thực hiện, Dự án trồng rừng trên đất cát ven biển do Chính phủ Nhật Bản tài trợ triển khai tại huyện Đức Phổ đã góp phần cân bằng hệ sinh thái, tăng độ che phủ rừng, hạn chế tình trạng cát bay gây ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân ở các xã ven biển trên địa bàn huyện.

TIN LIÊN QUAN

Trước đây, dọc bờ biển xã Phổ An (Đức Phổ) chỉ là một vùng cát trơ trọi, thì giờ đây, nơi này đã được phủ xanh bởi rừng dương liễu trải dài, với hàng chục hécta. Tuy chỉ mới trồng được 5 năm, nhưng rừng dương này đã mọc cao và có tán rộng, góp phần ngăn chặn tình trạng cát bay, cũng như gió biển tác động đến sản xuất và đời sống của người dân quanh khu vực này. Là một người sống và canh tác ở gần biển, có lẽ hơn ai hết, ông Nguyễn Nhờ thôn An Thổ, xã Phổ An, nhận thấy rõ nhất tác dụng của rừng dương này.  "Có rừng dương thì rất thuận lợi cho bà con khu vực ven biển, nó hạn chế được tình trạng cát bồi lấp, mùa gió chướng không thổi nước mặn vào, hoa màu bà con trồng không bị hư hỏng. Trước kia trồng xuống, cát, nước mặn thổi vào hư hết. Nay có rừng dương bà con canh tác an toàn hơn. Bây giờ bà con ở đây phải có trách nhiệm bảo vệ rừng dương" , ông Nhờ nói.

 

Rừng phi lao chắn cát ven biển.
Rừng phi lao chắn cát ven biển.


Đến nay, hầu hết các thôn ở khu vực ven biển xã Phổ An như: An Thổ, An Thạch, An Hội 1, An Hội 2 đều có rừng dương che chắn với diện tích khoảng 335ha, trong đó có hơn 200ha từ dự án. Để đảm bảo diện tích rừng này, chính quyền xã Phổ An đã thành lập đội bảo vệ rừng, đồng thời tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng cho người dân, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Được triển khai từ năm 2010, đến nay Dự án trồng rừng trên cát ven biển do Chính phủ Nhật Bản tài trợ đã trồng mới và trồng bổ sung gần 415 ha rừng phòng hộ với gần 600.000 cây dương liễu tại các xã Phổ An, Phổ Quang, Phổ Vinh, Phổ Châu và Phổ Khánh (Đức Phổ). Bên cạnh đó, Dự án còn đầu tư mở rộng khoảng 15km đường công vụ, xây dựng các chòi canh lửa bảo vệ rừng. Ông Ngô Văn Hóa - Phó Giám đốc BQL dự án phục hồi và quản lý bền vững rừng phòng hộ tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Cùng với Dự án trồng rừng ngập mặn ven biển ở một số địa phương trong tỉnh, thì Dự án trồng rừng trên đất cát ven biển trên địa bàn huyện Đức Phổ sẽ góp phần ngăn chặn những diễn biến bất thường của thời tiết do biến đổi khí hậu. Diện tích rừng đã phủ xanh vùng cát trắng, tạo nên sinh thái rất tốt trên khu vực này, đồng thời chắn được cát bay, cát di chuyển vào các vùng của các xã ven biển huyện Đức Phổ. Do vậy, người dân ở đây rất chú trọng bảo vệ vùng rừng này.

 Có thể nói, hiệu quả từ Dự án trồng rừng trên cát ven biển mang lại có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc cân bằng hệ sinh thái, tăng độ che phủ rừng, hạn chế tình trạng cát bay, gây ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân. Với ý nghĩa này, rừng trên cát ven biển có thể được xem là những lá chắn xanh, góp phần ngăn chặn những diễn biến bất thường của thời tiết do biến đổi khí hậu.                  

Hoàng Nam


 


.