Dừng thu phí sử dụng đường bộ: Một quyết định hợp lòng dân

02:01, 24/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau gần 3 năm triển khai thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô, xe gắn máy theo Nghị quyết số 13/2013/NQ-HĐND, đến nay việc thu phí đã được tạm dừng theo một nghị quyết mới của HĐND tỉnh. Đây là một quyết định hợp lòng dân.

TIN LIÊN QUAN

Theo đó, kể từ 1.1.2016, toàn bộ các hoạt động liên quan đến thu phí bảo trì đường bộ đối với xe mô tô, gắn máy trên địa bàn tỉnh tạm dừng. Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng cần bỏ hẳn và tiến hành xã hội hóa việc bảo trì đường bộ…

Tạm dừng thu phí

Theo thống kê, sau ba năm toàn tỉnh thu phí được khoảng 15 tỷ đồng, đạt khoảng 10% so với kế hoạch. Việc người dân không nộp phí và các chế tài ràng buộc kèm theo trong quá trình thực hiện việc bắt buộc người dân nộp phí không chặt chẽ, thiếu nhất quán dẫn đến kế hoạch thu phí sử dụng đường bộ không như kế hoạch đặt ra. Do vậy, việc HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết số 20/2015/NQ-HĐND tạm dừng việc thực hiện Nghị quyết số 13 về Quy định mức thu, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe mô tô trên địa bàn tỉnh kể từ ngày 1.1.2016, được đông đảo người dân đồng tình.

Tạm dừng việc thu phí sử dụng đường bộ trên đầu phương tiện mô tô, gắn máy được đông đảo người dân hưởng ứng.
Tạm dừng việc thu phí sử dụng đường bộ trên đầu phương tiện mô tô, gắn máy được đông đảo người dân hưởng ứng.


Trước đó, vào ngày 7.10.2015 Chính phủ đã ban hành Nghị quyết thống nhất tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ trên đầu phương tiện đối với xe mô tô kể từ ngày 1.1.2016. Đồng thời giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi một số điều của Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13.3.2012 và Nghị định số 56/2014/NĐ-CP ngày 30.5.2014.

Nhà có 5 thành viên và có đến 5 chiếc xe gắn máy, trong quá trình Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh triển khai công tác thu phí sử dụng đường bộ, dù rất bức xúc về mức phí chưa hợp lý này, nhưng ông Trần Hi (phường Chánh Lộ, TP. Quảng Ngãi) vẫn đóng phí đầy đủ. Kể từ khi thông tin về việc tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe gắn máy và mô tô trên địa bàn tỉnh, ông Hi cho rằng Nghị quyết được ban hành đã giải tỏa bức xúc rất lớn trong ông.

“Khoản tiền nộp phí tuy không lớn đối với gia đình tôi, nhưng lại lớn với những người thu nhập không ổn định và thực sự thiếu hợp lý khi mà chúng tôi đã đóng thuế khi mua xe, khi đổ xăng, dầu rồi thì sao lại phải đóng thuế bảo trì đường. Tạm dừng thu phí là hợp lý”, ông Hi nói.

Không chỉ riêng ông Hi mà hầu hết người dân sử dụng xe mô tô là “cái chân” để đi lại đều ủng hộ việc tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ. Họ cho rằng, tạm dừng để tạo sự công bằng và “hạ nhiệt” những bức xúc đối với quy định thu phí còn thiếu hợp lý này.

Nên bỏ hẳn?

Theo anh Hồ Anh Tài, làm bảo vệ ở TP. Quảng Ngãi, tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ lúc này là hợp lý. Bởi khi triển khai vào thực tiễn khá lúng túng, thiếu công bằng, khó công khai, minh bạch. “Bên cạnh đó, trọng lượng của xe máy khá nhẹ không thể tác động dẫn đến hư hỏng hệ thống đường khá tốt hiện nay. Vì thế việc cứ áp vào để thu phí là không hợp lý. Tôi cho rằng cần bỏ hẳn việc thu phí, chứ tạm dừng có nghĩa là trong tương lai sẽ tái khởi động lại thì người dân cũng sẽ tiếp tục kêu than”, anh Tài chia sẻ.

Mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện đang phối hợp cùng Bộ Tài chính xem xét và sẽ đề xuất Chính phủ bỏ hẳn việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe mô tô, gắn máy. Lý giải đề xuất của mình, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, hiện nay hầu như địa phương nào người dân cũng bức xúc chuyện nộp phí bảo trì đường bộ đối với xe máy, bởi quá trình triển khai gây ra những bất công bằng, không có chế tài xử phạt đối với những người không nộp phí và mức thu cũng không nhiều để đủ bảo trì hệ thống đường sá hiện nay.

Bên cạnh một số đề xuất bỏ hẳn việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe mô tô, gắn máy thì nhiều người cho rằng việc bảo trì đường bộ cần xã hội hóa. Trong đó, khi triển khai thi công dự án, các cơ quan chức năng cần phải gắn tuổi thọ và thời gian bảo trì công trình vào trong hợp đồng thi công, xây dựng dự án. Có như vậy, mới đảm bảo chất lượng công trình và người dân được giảm bớt nhiều loại phí đang đè nặng lên vai.     
              

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.