Điện thắp sáng đường quê: Nhìn từ điểm sáng Nghĩa Hành

09:01, 27/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng của người dân, huyện Nghĩa Hành đã trở thành địa phương đi đầu trong phong trào “Điện thắp sáng đường quê” của tỉnh, với hơn 200km đường giao thông đã bừng sáng ánh điện đường.

TIN LIÊN QUAN

100% xã, thị trấn có điện đường

Song hành cùng phong trào mở rộng, nâng cấp đường giao thông nông thôn, chương trình “Điện thắp sáng đường quê” cũng được triển khai và phát triển mạnh mẽ tại huyện Nghĩa Hành. Chỉ sau 4 năm thực hiện thí điểm tại thôn An Ba, xã Hành Thịnh, đến nay huyện Nghĩa Hành đã vận động được người dân 12/12 xã, thị trấn đóng góp kéo điện thắp sáng đường quê với 213km đường dây, 9.329 bóng đèn.

Nhờ khoan thư được sức dân, mà hầu hết các tuyến đường liên huyện, xã, thôn của Nghĩa Hành đều đã được lắp đặt điện đường.
Nhờ khoan thư được sức dân, mà hầu hết các tuyến đường liên huyện, xã, thôn của Nghĩa Hành đều đã được lắp đặt điện đường.


Anh Cao Minh Hùng - Bí thư Huyện đoàn Nghĩa Hành cho biết:  “Người dân đóng góp tiền, còn đoàn viên thanh niên thì góp sức. Cứ thế, phong trào làm điện đường giao thông được triển khai rộng khắp ở tất cả các địa phương. Điển hình nhất là xã Hành Thịnh, Hành Minh… các tuyến đường ở ngóc ngách trong thôn, xóm đều được thắp sáng ánh điện đường”.

Về thăm xã Hành Minh, hầu hết các tuyến đường liên thôn, xóm của cả 4 thôn trong xã đều sáng ánh điện đường. Tại các trục đường chính, mỗi cột đèn thường cách nhau 20m, còn trong khu dân cư, tùy vào mật độ nhà ở của KDC mà đèn đường được lắp đặt theo khoảng cách khác nhau. Bà Nguyễn Thị Bé Giang, ở xóm 9, thôn Tình Phú Nam, xã Hành Minh cho biết: “ Không phải điện đường chỉ được kéo trên trục đường bê tông liên xóm, mà các nhà nằm sâu trong xóm cũng được kéo điện đường về tận nơi. Bình quân mỗi tháng, gia đình tôi chỉ đóng từ 13 – 15 nghìn tiền điện đường. Rẻ vậy mà lợi đủ đường. Lỡ đi làm về tối cũng không lo, con cái đi học thêm về trễ cũng khỏi cần mang đèn pin đi đón…”

Lan tỏa nhờ dân vận khéo

Chia sẻ kinh nghiệm giúp  phong trào “Điện thắp sáng đường quê” lan tỏa và nhận được sự nhất trí cao của người dân, anh Cao Minh Hùng - Bí thư Huyện đoàn Nghĩa Hành chia sẻ: “Chúng tôi thực hiện mô hình thí điểm trước, rồi đưa cán bộ từng xã, thôn và vài hộ dân tiêu biểu đi tham quan để mọi người thấy được hiệu quả thì việc vận động nhân dân mới không gặp khó khăn”.

Sau khi tham quan tuyến đường dài 1,5km ở thôn An Ba, xã Hành Thịnh đã kéo điện đường; thấy được hiệu quả, ông Huỳnh Tư - Bí thư chi bộ thôn Tình Phú Nam, xã Hành Minh đã nhanh chóng triển khai công tác vận động tại địa phương. Lúc đầu, ông cũng thực hiện thí điểm trước tại xóm 9 của thôn, rồi sau đó mới tiếp tục vận động dần các khu dân cư còn lại. Chỉ sau 3 tháng, toàn bộ các khu dân cư trong thôn đã lắp đặt xong điện đường.

Ông Tư kể: “Kinh nghiệm khi vận động người dân là phải chỉ cho mọi người thấy được những lợi ích thiết thực nhất. Hơn nữa, phải nói rõ chi phí dự kiến thực hiện và phải tính toán sao cho sát sao để kinh phí mà người dân góp vào là rẻ nhất có thể”. Với phương châm đó, ông Tư đã kết hợp cùng trưởng thôn và trưởng các khu dân cư gõ cửa từng nhà để thuyết phục. Những lợi ích rõ ràng ngay trước mắt như các cháu học sinh khi học thêm vào buổi tối có thể yên tâm về nhà; khi có lũ lụt xảy ra, nhờ hệ thống điện đường soi sáng nên người dân có thể yên tâm di chuyển mà không sợ hụt chân, bước vào vị trí xoáy nước nguy hiểm... Những lời nói chân tình, thuyết phục của người Bí thư chi bộ thôn nhiệt huyết, trách nhiệm đã khiến lòng dân Tình Phú Nam đồng thuận. Việc lắp đặt điện đường trở nên “thần tốc” là vì thế.


Bài, ảnh: Ý THU

 


.