Cần chú trọng bữa ăn ca cho người lao động

07:01, 22/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với việc chăm lo Tết thì vấn đề đảm bảo chất lượng trong bữa ăn ca cho người lao động của các doanh nghiệp cũng cần được chú trọng. Vì trong thời gian gần đây, số lượng thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc trôi nổi trên thị trường nên rất dễ dẫn đến tình trạng ngộ độc thực phẩm.

TIN LIÊN QUAN

Giờ cơm trưa của công nhân tại Công ty TNHH may Vinatex Tư Nghĩa được chia thành 2 ca. Bởi với diện tích gần 3.600m2 của nhà ăn tập thể không đáp ứng được cùng một lúc cho gần 1 nghìn lao động. Theo lãnh đạo Công ty TNHH may Vinatex Tư Nghĩa thì hiện nay, mỗi suất ăn của công nhân trị giá là 12,5 nghìn đồng/người.

Ông Trần Nhất Linh – Trưởng Phòng hành chính, Công ty TNHH may Vinatex Tư Nghĩa cho biết: Suất ăn của công nhân được công ty quy định và thực đơn cũng được thay đổi thường xuyên theo từng ngày. Ngoài ra, công ty cũng tận dụng các vùng đất trống để “tăng gia sản xuất” tạo nguồn thực phẩm tươi, sạch làm phong phú thêm bữa ăn cho công nhân.

Thời gian này, các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng xuất hiện nhiều, nên công ty cũng rất chú trọng trong vấn đề kiểm định, kiểm dịch trước khi đưa vào chế biến, nhằm để đảm bảo quyền lợi cho công nhân và công ty.

Bữa ăn ca của công nhân Công ty Cổ phần 28.
Bữa ăn ca của công nhân Công ty Cổ phần 28.


Là công nhân làm việc ở công ty từ khi thành lập đến nay, chị Đào Thị Kim ở khối 4, thị trấn La Hà chia sẻ: Bữa ăn của công nhân ở công ty tương đối đầy đủ và được thay đổi thực đơn thường xuyên. Tuy nhiên, chúng tôi cũng rất mong muốn lãnh đạo công ty quan tâm hơn và tăng thêm chế độ dinh dưỡng để đảm bảo chất lượng bữa ăn hằng ngày cho công nhân.

Cũng là công ty có số lượng công nhân may khá đông, nhưng suất ăn cho mỗi công nhân của Công ty Cổ phần 28 Quảng Ngãi có phần “nhỉnh” hơn. Mỗi suất ăn của công nhân trị giá 13,5 nghìn đồng/ người và chất lượng thực phẩm cũng được kiểm định, kiểm dịch thường xuyên. Bên cạnh đó “ngoài những bữa ăn hằng ngày, công ty cũng hay tổ chức các bữa ăn “tươi”  vào những ngày lễ để tăng thêm nguồn dinh dưỡng cho công nhân hoặc có những chế độ phù hợp cho công nhân tăng ca. Còn công tác phối hợp với các cơ quan để kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm cũng được thực hiện thường xuyên theo định kỳ nên chưa có trường hợp ngộ độc nào xảy ra”, ông Nguyễn Hoài Nam – Trưởng Phòng Hành chính, hậu cần Công ty Cổ phần 28 Quảng Ngãi cho biết.

Theo Chi cục VSATTP thì trong năm 2015 đã tổ chức các đợt kiểm tra vấn đề vệ sinh thực phẩm trên 20 công ty, xí nghiệp và có 1 trường hợp vi phạm. Ông Nguyễn Văn Oai – Chi cục trưởng Chi cục VSATTP Quảng Ngãi cho biết: Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm ở các công ty, xí nghiệp cần phải thực hiện nghiêm túc và chặt chẽ. Các công ty, xí nghiệp phải kiểm soát nguồn thực phẩm nhập vào sử dụng. Sau khi chế biến, phải lưu mẫu để kiểm thực. Đặc biệt, phải có trách nhiệm khai báo nếu không may có xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm tại công ty. Chi cục cũng thường xuyên tham mưu với ban chỉ đạo để kiểm tra, xử lý vấn đề vệ sinh thực phẩm ở các công ty, xí nghiệp để đảm bảo quyền lợi cho công nhân và cho người tiêu dùng.


Bài, ảnh: PV



 


.