Các HTX vận tải: Tích cực phục vụ Tết Bính Thân

01:01, 20/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bắt đầu triển khai bán vé Tết, tuyến xe khách TP. Hồ Chí Minh - Quảng Ngãi và ngược lại được thông báo là đã "cháy" vé. Tuy nhiên, nhờ sự góp sức của các hợp tác xã (HTX) dịch vụ vận tải của tỉnh đã góp phần đảm bảo Tết này người dân đi làm ăn xa có phương tiện về quê vui Xuân đón Tết.

TIN LIÊN QUAN

"Chia lửa" với các công ty vận tải hành khách

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 10/11 HTX giao thông vận tải (GTVT). Trong đó hầu hết các HTX đều có xe chạy tuyến đường dài, nhất là tuyến TP. Hồ Chí Minh - Quảng Ngãi và ngược lại. Với những tiện ích nhất định, các HTX GTVT của tỉnh đang góp sức giải quyết cơ bản nhu cầu đi lại của người dân và vận chuyển hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân.

Tàu của HTX vận tải biển Lý Sơn vận chuyển vật liệu xây dựng  ra đảo Lý Sơn.
Tàu của HTX vận tải biển Lý Sơn vận chuyển vật liệu xây dựng ra đảo Lý Sơn.


HTX GTVT Nghĩa Hành tuy mới được thành lập, nhưng Tết Bính Thân này đã có 5 đầu xe đưa vào phục vụ tuyến TP. Hồ Chí Minh - Quảng Ngãi và ngược lại. Ông Trần Văn Nhân - Giám đốc HTX GTVT Nghĩa Hành cho biết: "Với 5 đầu xe sức chứa 44-52 giường nằm chạy suốt trong những ngày cao điểm, sẽ giải quyết được hàng ngàn lượt người đi lại trên tuyến TP. Hồ Chí Minh - Quảng Ngãi. Việc đón và trả khách thực hiện đúng theo cam kết, thuận lợi, nhanh chóng, an toàn".

Giá vé những ngày cao điểm Tết của HTX GTVT Nghĩa Hành tăng khoảng 40 - 60% so với ngày thường và "nằm" ở mức 595.000 đồng/vé. Giá bao ăn suốt tuyến được phụ thu thêm 55.000 đồng/2 bữa, ở mức 650.000 đồng/vé. Việc bán vé cũng khá thuận tiện, có thể đến tại quày bán vé ở thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành) hoặc đặt qua điện thoại để sắp chỗ. "Hiện tại vé từ 26 tháng Chạp đến mùng 6 tháng Giêng đã hết. Tuy nhiên, HTX sẽ cố gắng sắp xếp tăng chuyến, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn" - ông Trần Văn Nhân cho hay.

Ngoài HTX GTVT Nghĩa Hành, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi còn có 9 HTX khác cũng đang nỗ lực tăng cường phục vụ nhu cầu đi lại Tết Bính Thân của người dân. Trong đó, HTX có nhiều đầu xe nhất, phục vụ cả vận chuyển hành khách lẫn hàng hóa là HTX dịch vụ vận tải Thống Nhất, chủ yếu phục vụ tuyến Quảng Ngãi - Đà Nẵng và ngược lại. HTX GTVT Đức Phổ với thuận lợi là tuyến phía nam Quảng Ngãi - TP. Hồ Chí Minh và ngược lại, đơn vị này được người dân Đức Phổ lựa chọn để đi lại trong dịp Tết. Giá vé giao động ở mức 490.000 đồng - 640.000 đồng/vé tùy theo thời điểm và bao gồm cả tiền ăn suốt tuyến.

Tăng cường vận chuyển  hàng hóa

Hiện tại là thời điểm các HTX GTVT có thực hiện dịch vụ vận tải hàng hóa "ăn nên làm ra" nhất trong năm. Các đầu xe hoạt động hết công suất, giá cước vận chuyển tăng không đáng kể. Một số đầu xe bây giờ mới bắt đầu ký hợp đồng vận chuyển trái cây, rau xanh từ các tỉnh Tây Nguyên, Nam Bộ về Quảng Ngãi phục vụ Tết. Một số đầu xe, khi vừa kết thúc vận chuyển hàng Tết đã bắt đầu ký hợp đồng vận chuyển hoa, cây cảnh của Quảng Ngãi đi các tỉnh, thành phố; đồng thời vận chuyển đào, quất từ Hà Nội về Quảng Ngãi phục vụ nhu cầu của người dân.

Tuyến vận chuyển hàng hóa từ đất liền ra đảo do HTX vận tải biển Lý Sơn đảm trách. Cách đây khoảng một tháng, HTX này đã tăng chuyến mỗi ngày để vận chuyển hàng hóa từ đất liền ra đảo và ngược lại. Giá cước vận chuyển thường được tính theo giá trị hàng hóa; một số mặt hàng tính theo trọng lượng, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái, giá cước năm nay không tăng.  Ông Phan Minh Định - Giám đốc HTX vận tải biển Lý Sơn cho biết: "Có nhiều lý do để HTX ổn định giá cước mà chủ yếu là giá dầu giảm. Mọi hàng hóa muốn vận chuyển ra đảo đều được HTX xem xét đáp ứng, trừ trường hợp biển động cấm tàu hoạt động".

Ông Lê Hạnh - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: "Liên minh HTX tỉnh đã động viên các HTX GTVT cố gắng củng cố phương tiện, tích cực hoạt động trong dịp Tết, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa, đảm bảo an toàn, góp phần làm nên những ngày Tết đoàn tụ an vui, hạnh phúc".

Bài, ảnh: Thanh Nhị
 


.