Vụ 34ha đất ở Hành Thiện: Vẫn còn lùng nhùng

02:12, 31/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Qua rất nhiều lần làm việc, kiến nghị và lãnh đạo tỉnh cũng đã chỉ đạo quyết liệt và đề nghị các bên liên quan gồm UBND xã Hành Thiện (Nghĩa Hành), Công ty Cổ phần đường Quảng Ngãi, Sở NN&PTNT, Sở TN&MT... phải giải quyết dứt điểm, tuy nhiên, đến nay 34ha đất sản xuất mía giống ở Hành Thiện vẫn còn lùng nhùng.

Rối do đâu?

Vụ việc bắt đầu khi người dân xã Hành Thiện kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền cho rằng, Trung tâm Giống mía xã Hành Thiện (Trung tâm) sử dụng đất không đúng mục đích. Đó là, không sản xuất mía giống mà chủ yếu là sản xuất mía thương phẩm để bán cho Nhà máy đường nên đề nghị thu hồi hết 33,7ha để giao cho nhân dân sản xuất.

Cánh đồng mía giống cấp 2 của Công ty CP Đường Quảng Ngãi trồng tại Trung tâm Giống mía xã Hành Thiện.
Cánh đồng mía giống cấp 2 của Công ty CP Đường Quảng Ngãi trồng tại Trung tâm Giống mía xã Hành Thiện.


Trước vấn đề trên, UBND tỉnh đã giao cho các đơn vị liên quan tìm hiểu và đã ra quyết định thu hồi diện tích 8.962,7m2 do các hộ gia đình, cá nhân chiếm sử dụng để giao cho UBND xã Hành Thiện quản lý. Riêng đối với diện tích đất sản xuất nông nghiệp (32,31ha) cho phép Công ty Cổ phần Đường lập thủ tục thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đúng theo quy định của pháp luật.

Thế nhưng, theo ông Mai Duy Tuấn - Chủ tịch UBND xã Hành Thiện, hiện quỹ đất để xã xây dựng các hạng mục trong chương trình xây dựng nộng thông mới (NTM) rất hạn hẹp nên cần quỹ đất đủ lớn mới có thể xây dựng các công trình như chợ, nhà văn hóa, sân bóng đá, khu dân cư... Tất cả đã lập phương án quy hoạch, nếu không có đất để xây dựng thì e rằng đến năm 2016 xã sẽ không thể hoàn thành các tiêu chí quan trọng để được công nhận là xã NTM. “Kết luận của Sở NN&PTNT nêu rõ là Trung tâm sử dụng đất không hiệu quả. Trong khi đó, xã cần mặt bằng để xây dựng NTM. Do đó, quan điểm của địa phương là thu hồi hết 33,7ha, bao gồm cả 0,89ha đã thu hồi trước đó để địa phương xây dựng NTM”, ông Tuấn nói.

Trong khi đó, ông Cao Minh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi cho rằng: Đòi hỏi của xã Hành Thiện là chưa có cơ sở. Bởi tại nội dung thẩm định tại văn bản số 2061/SNNPTNT ngày 1.9.2015 của Sở NN&PTNT mâu thuẫn với Kết luận số 1512/KL-SNN&PTNT ngày 3.9.2013 cũng của Sở NN&PTNT, khi khẳng định “Sau thời gian cổ phần hóa, Công ty vẫn khảo nghiệm, sản xuất giống kiểm định tại Trung tâm là có cơ sở và Trung tâm giống mía sử dụng diện tích đất 29,122ha để sản xuất khảo nghiệm và nhân giống cấp II là đúng mục đích và có hiệu quả”.

 “Các cơ quan chức năng đã thanh tra, kiểm tra rồi, phần diện tích 0,89ha sử dụng chưa đúng mục đích tỉnh đã thu hồi, còn 32,31ha vẫn sử dụng đúng thì phải cấp quyền sử dụng đất cho chúng tôi. Việc người dân cho rằng chúng tôi trồng mía nguyên liệu chứ không sản xuất mía giống là không đúng. Khi sản xuất mía giống chúng tôi lấy phần ngọn để làm giống, phần thân mía không thể làm giống chúng tôi tận thu để bán mía nguyên liệu. Ngoài ra, cũng có một số diện tích trồng mía giống nhưng không đạt chất lượng nên cũng đưa qua mía nguyên liệu. Họ không ở trong ngành nên không hiểu việc làm của chúng tôi”, ông Tuấn giải thích.
 

Theo ông Lữ Ngọc Bình - Chánh Thanh tra tỉnh, về mặt pháp lý thì đất trên vẫn thuộc quyền sở hữu của Nhà nước, bởi chúng ta chưa có giao đất cho Công ty CP Đường. Như vậy, để giải quyết chuyện này, tỉnh nên cho Công ty CP Đường thuê đất làm khảo nghiệm giống mía. Còn nhu cầu làm giống mía cấp 2 thương mại, đề nghị Công ty CP Đường nên hợp tác với người dân theo hợp đồng để sản xuất.

Lý giải về hai văn bản mà Sở NN&PTNT ban hành, ông Dương Văn Tô - Giám đốc Sở NN&PTNT cho rằng, hai văn bản mà Sở ban hành là không “chống nhau”. Bởi, tại thời điểm kiểm tra sau khi người dân phản ánh, UBND xã Hành Thiện và UBND huyện Nghĩa Hành đều khẳng định việc người dân phản ánh Trung tâm không sản xuất mía giống là không đúng. Nhưng thời điểm đó người dân có rất ít đất sản xuất, mỗi khẩu chỉ có 330m2, nên mới đề nghị để cho Công ty đường khoảng 10ha, còn lại thì giao lại cho dân. Còn văn bản thứ 2 sau khi kiểm tra và nhận thấy sau khi cổ phần hóa các nhà máy đường đã tự sản xuất mía giống và trồng khảo nghiệm nên chúng tôi mới đề xuất như vậy.

Cần giải quyết hợp tình, hợp lý

Ông Dương Văn Tô - Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Quan điểm của chúng tôi là công ty sản xuất mía giống là đúng, nhưng nên tính toán lại diện tích cho phù hợp, còn lại  thu hồi giao cho người dân sản xuất. Chúng tôi giải quyết hài hòa, gắn kết giữa Trung tâm giống với địa phương, chứ không thể Công ty đòi giữ hết, còn xã thì đòi lấy hết được”.

Còn ông Lê Mỹ Liên - Giám đốc Sở TN&MT thì cho rằng, có nhiều lý do dẫn đến vụ việc chưa xử lý dứt điểm. Trong đó, UBND huyện Nghĩa Hành, UBND xã Hành Thiện không thống nhất diện tích thu hồi là bao nhiêu. Bởi lúc thì kiến nghị thu 3-4ha, sau đó đề nghị giao lại là 5ha và bây giờ đề nghị giao hết là chưa thống nhất. “Để giải quyết dứt điểm chuyện này, huyện Nghĩa Hành, UBND xã Hành Thiện phải xác định lại là đề nghị giao lại bao nhiêu để xây dựng NTM và phát triển kinh tế. Về phía Công ty CP Đường phải có phương án sử dụng bao nhiêu, giao lại bao nhiêu, chứ không thể sử dụng hết 32,31ha được. Đồng thời, Sở NN&PTNT cần khẳng định lại diện tích sử dụng đúng mục đích là bao nhiêu, khi đó Sở TN&MT mới có cơ sở để tổng hợp tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết”, ông Liên đề xuất.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.