Tuyên 2 án tử hình vụ sát hại 6 người ở Bình Phước

08:12, 17/12/2015
.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Hải Dương đã gửi lời xin lỗi đến gia đình bị hại cùng các đồng phạm Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại. Bị cáo Dương cũng xin giảm án cho bị cáo Tiến.

Nhận định tính chất vụ án đặc biệt nghiêm trọng, các bị cáo cố tình cướp nhiều mạng sống một cách tàn nhẫn, gây đau thương cho các nạn nhân không gì bù đắp, ảnh hưởng tiêu cực tới xã hội, cần hình thức xử phạt đủ sức răn đe, hơn 19h hôm nay, 17/12, TAND tỉnh Bình Phước quyết định tuyên bị cáo Nguyễn Hải Dương - kẻ chủ mưu và Vũ Văn Tiến, đồng phạm với Dương án Tử hình.

Sau khi xem xét tài liệu điều tra, cũng như xét hỏi, luận tội, tranh luận tại phiên tòa, HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Bình Phước do ông Nguyễn Hữu Trí, Chánh án TAND tỉnh Bình Phước làm chủ tọa phiên tòa, nhận định, lời khai các bị cáo thống nhất với nhau, phù hợp với người làm chứng, hiện trường và chứng cứ, tài liệu khác..., do đó, các bị cáo đều bị kết án về hành vi giết người, cướp tài sản.

Chỉ vì lý do bị ngăn cản chuyện tình cảm, Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang, tạm trú tại huyện Hóc Môn, TP HCM) đã tổ chức, chủ mưu, lên kế hoạch, rủ rê Thoại, Tiến phạm tội. Mặc dù Thoại, Tiến can ngăn, bị cáo Dương vẫn quyết tâm phạm tội đến cùng, cùng lúc cướp đoạt mạng sống 6 người trong gia đình, trong đó có 2 trẻ em, từ động cơ đê hèn trên.

Tòa quyết định tuyên bị cáo Nguyễn Hải Dương tử hình tội Giết người và 8 năm tù tội Cướp tài sản, tổng hình phạt là Tử hình. 

Bị cáo Vũ Văn Tiến, tuy ngăn cản Dương nhưng khi Dương nói tiếp tục phạm tội thì làm theo, Xét thấy hành vi của Tiến cũng thuộc các tình tiết tăng nặng: Giết nhiều người, giết trẻ em..., Tòa tuyên Vũ Văn Tiến Tử hình tội Giết người và 7 năm tù tội Cướp tài sản, tổng hình phạt là Tử hình.

Bị cáo Trần Đình Thoại lĩnh án 16 năm tù, tính từ ngày 9/8/2015.

 

  Các bị cáo nghe tòa tuyên án
 

Trước khi HĐXX vào nghị án, được nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Hải Dương đã gửi lời xin lỗi đến gia đình bị hại cùng các đồng phạm Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại. Bị cáo Dương cũng xin giảm án cho bị cáo Tiến vì "bị bị cáo ép buộc, Tiến không còn con đường nào rút lui".

Nói lời sau cùng, bị cáo Vũ Văn Tiến, Trần Định Thoại xin lỗi gia đình bị hại và xin HĐXX xem xét thấu đáo hành vi của mình.

Nguyễn Hải Dương, sinh ra và lớn lên tại ấp Long Hạ, xã Kiến An, huyện Chợ Mới, An Giang. Dương vốn giá khá hiền lành, không có tiền án, tiền sự. Bị cáo có 2 anh em, chưa có vợ con. Năm 2010, Dương chuyển đến TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) học nghề tại trường Trung cấp công nghiệp Bình Dương. Nhưng chỉ một thời gian ngắn, Dương bỏ học và làm công nhân.

Tháng 10/2013, Dương nảy sinh tình cảm với nạn nhân Lê Thị Ánh Linh (Con gái của ông Lê Văn Mỹ - chủ xưởng gỗ Quốc Anh). Dương đã có thời gian rất gắn bó với gia đình ông Mỹ. Tuy nhiên, sau một thời gian, Dương và người yêu đã chia tay. Ngày 7/7, Nguyễn Hải Dương đã là kẻ chủ mưu, thực hiện vụ giết người, cướp của tại nhà ông Mỹ.

Có 6 người tử vong trong vụ án này gồm: ông Lê Văn Mỹ (47 tuổi), bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (42 tuổi, vợ ông Mỹ), Lê Quốc Anh (15 tuổi, con trai của ông Mỹ và bà Nga), Lê Thị Ánh Linh (20 tuổi, con gái của ông Mỹ và bà Nga), Dư Ngọc Tố Như (18 tuổi, cháu của bà Nga) và Dư Minh Vỹ (14 tuổi, cháu của bà Nga). 

Tại phiên tòa hôm nay, Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại đều cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Tuy nhiên, bị cáo Tiến cho rằng trong quá trình gây án, Tiến đã bị Dương đe dọa, nhiều lần muốn dừng hành vi tội ác nhưng không dám.

Cũng trong phiên tòa, gia đình nạn nhân đã nhiều lần bày tỏ sự phẫn nộ khi các bị cáo khai về quá trình gây án.

Theo lời luận tội của công tố viên trong phiên tòa, hành vi của các bị cáo đã để lại nỗi đau cho gia đình nạn nhân. Tội ác của 3 bị cáo đã gây nỗi đau lớn cho bé Na khi mất đi cả bố mẹ, cả các anh chị. Tội ác của bị cáo còn ảnh hưởng đến chính gia đình, người thân bị cáo. Nỗi đau không kém gì gia đình nạn nhân.

Tội ác của các bị cáo còn gây làn sóng phẫn nộ cho dư luận, gây sự hoang mang cho người dân Bình Phước nói riêng và cả nước nói chung. Hành vi của các bị cáo còn thể hiện sự coi thường kỷ cương phép nước. Các bị cáo đã gây ảnh hưởng đến lợi ích vật chất, tinh thần cả xã hội.”

Theo đại diện Viện Kiểm sát, trong vụ án này, Dương chính là kẻ chủ mưu, là người thực hiện hành vi tước đoạt mạng sống của cả 6 nạn nhân trong gia đình ông Mỹ. “Hành vi giết người của Dương hết sức mất nhân tính và man rợ.” – Công tố viên khẳng định.

Các bị cáo và đại diện gia đình nạn nhân sẽ có 15 ngày thực hiện quyền kháng cáo bản án./.

 

Nhật Thanh/Pháp luật VN


.