Thành phố Quảng Ngãi: Tội phạm cố ý gây thương tích gia tăng

10:12, 08/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, trên địa bàn TP. Quảng Ngãi, tội phạm cố ý gây thương tích (CYGTT) diễn biến khá phức tạp, đối tượng chủ yếu ở lứa tuổi thanh, thiếu niên. Từ tháng 4.2015 đến nay, Công an TP. Quảng Ngãi đã điều tra làm rõ, nghiêm trị 9 băng nhóm CYGTT, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.  

TIN LIÊN QUAN

Mâu thuẫn nhỏ, đánh người trọng thương

Đã hơn 10 ngày qua, bà Lê Thị Thi (60 tuổi), ở xã Tịnh An (TP. Quảng Ngãi) là chủ quán nhậu Thành Tâm vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ 9 thanh niên xông vào quán, dùng hung khí đập phá, tấn công một thanh niên gây thương tích nặng phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi. Bà Thi bức xúc: “Mâu thuẫn ở đâu mình không biết, nhưng 9 thanh niên hành xử rất côn đồ. Chúng dùng gạch, cây xông vào quán đập phá, đánh tới tấp một thanh niên đang ngồi nhậu trong quán, máu chảy khắp người, ai vào can ngăn cũng bị chúng dọa sẽ đánh chết. Tôi thấy anh thanh niên bị thương van xin nhưng chúng vẫn tiếp tục đánh”.

Cảnh côn đồ dùng hung khí đánh một thanh niên gục ngã trên đường Trần Quang Diệu được ghi lại qua hệ thống camera quan sát.
Cảnh côn đồ dùng hung khí đánh một thanh niên gục ngã trên đường Trần Quang Diệu được ghi lại qua hệ thống camera quan sát.


Sau khi xảy ra vụ án, Công an TP. Quảng Ngãi đã tập trung lực lượng tổ chức khám nghiệm hiện trường, xác minh, điều tra, bắt tạm giam 9 đối tượng về hành vi CYGTT, do Nguyễn Văn Quý (20 tuổi) trú tại xã Tịnh Long (TP. Quảng Ngãi) cầm đầu. Qua quá trình điều tra, được biết chỉ vì mâu thuẫn nhỏ giữa Quý và nạn nhân là anh Lý Đình Nghĩa - người ở cùng địa phương, nhưng do không kiềm chế được sau khi nhậu, Quý lôi kéo thêm 8 đồng bọn (đa phần các đối tượng này đều đã bỏ học, ăn chơi lêu lổng), dùng hung khí đập phá quán, đánh trọng thương anh Lý.

Tăng cường trấn áp tội phạm

Vụ việc trên chỉ là một trong nhiều vụ ẩu đả, CYGTT xảy ra trên địa bàn TP. Quảng Ngãi. Qua hệ thống camera quan sát trên đường Trần Quang Diệu, người dân đã cung cấp nhiều hình ảnh về các băng nhóm thanh, thiếu niên ẩu đả nhau trên đường và trong các quán karaoke. Anh N.T.B, một trong những chủ quán karaoke trên đường Trần Quang Diệu, cho biết: “Chúng tôi rất bức xúc trước tình trạng một số thanh, thiếu niên sống lêu lổng, lợi dụng chỗ đông người đến hành xử kiểu côn đồ. Để tạo môi trường giải trí lành mạnh và ý thức trách nhiệm trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, tôi và nhiều chủ quán karaoke ở đây đã đầu tư lắp đặt hệ thống camera quan sát, nhằm thu lại các hình ảnh vi phạm pháp luật để cung cấp cho cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh”.     

Theo thống kê, từ tháng 4.2015 đến nay, Công an TP. Quảng Ngãi đã mở rộng, xác minh, điều tra, nghiêm trị 9 băng nhóm, bắt 44 đối tượng về hành vi CYGTT. Đại úy Bùi Hữu Tân – Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an TP. Quảng Ngãi) thông tin: “Quá trình trực tiếp điều tra nhiều vụ CYGTT, chúng tôi thấy đối tượng gây án chủ yếu là các thanh, thiếu niên, thiếu sự quản lý của gia đình, không có việc làm, bị ảnh hưởng các loại phim xã hội đen, khi có mâu thuẫn nhỏ là hành xử theo kiểu côn đồ. Ngoài ra, một số thanh niên sử dụng chất kích thích như ma túy đá dẫn đến bị ảo giác và gây án…”.

Để phòng ngừa và kiềm chế tội phạm CYGTT trong thời gian tới, thượng tá Nguyễn Anh Tuấn-Phó Trưởng Công an TP. Quảng Ngãi cho biết: Ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lực lượng công an sẽ kịp thời nắm bắt, giải quyết, xử lý nhanh các mâu thuẫn không để dẫn đến xung đột, gây án. Cùng với đó là chủ động thực hiện tốt công tác phòng ngừa, phối hợp với Viện Kiểm sát, Tòa án nhân dân tổ chức xét xử lưu động các vụ án về CYGTT tại các điểm nóng về an ninh trật tự để răn đe. Đồng thời, chúng tôi tiếp tục tham mưu Giám đốc Công an tỉnh, thành lập tổ Cảnh sát đặc biệt để thực hiện nhiệm vụ tuần tra khép kín, kịp thời phát hiện, xử lý các loại tội phạm,  nhất là tội phạm CYGTT.          

Bài, ảnh: VĂN NAM
 


.