Những "cái loa" của làng

09:12, 23/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Họ là "cầu nối" thông tin giữa chính quyền với người dân; làm việc tận tâm, tận lực, không toan tính thiệt hơn. Ông Hồ Hết (thôn 4, xã Đức Nhuận, Mộ Đức) và ông Phạm Ngọc Lợi (Trưởng KDC tổ 18, phường Nghĩa Lộ, TP. Quảng Ngãi) là những người như thế. Họ được người dân gọi bằng cái tên thân thương "cái loa" làng.

“Ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”

Chúng tôi đến nhà ông Hồ Hết đúng giờ trưa, nhưng ông lại không có nhà. Hỏi ra mới biết, ông Hết đi thông báo cho dân tham gia họp thôn. Ông Hết chỉ tay về phía cái loa cầm tay, nói với tâm trạng phấn khởi: “Bà con nông dân mình thường có mặt ở nhà vào buổi trưa và tối nên phải đi thông báo vào các giờ này họ mới biết được". Công việc “cầm loa, gõ mõ” được ông Hết làm trong 40 năm qua. Người dân thôn 4 đã quá quen thuộc với tiếng loa của ông. Tiếng loa mang đậm chất quê, gần gũi và chân chất nên bà con trong thôn rất hào hứng lắng nghe. Lúc nào ông cũng mở đầu bằng giọng điệu bay bổng đầy hóm hỉnh: “Xin mọi người chú ý lắng nghe thông báo. Ai không nghe mất quyền lợi!”.

Hình ảnh ông Lợi cầm loa đi thông báo trở nên rất gần gũi với người dân KDC tổ 18, phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi).
Hình ảnh ông Lợi cầm loa đi thông báo trở nên rất gần gũi với người dân KDC tổ 18, phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi).


Còn với ông Phạm Ngọc Lợi, sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống cách mạng, nên ông luôn có ý thức trong phong trào chung ở KDC. Khi giữ cương vị Trưởng KDC tổ 18, trong ông luôn trăn trở phải làm sao xây dựng KDC văn minh, đoàn kết. Sau nhiều đêm suy nghĩ, ông Lợi nhận thấy muốn người dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thì trước tiên họ phải nắm được đầy đủ thông tin. Với ý nghĩ đó, suốt 11 năm qua tiếng loa của ông đã đến với từng nhà, từng người.

“Việc nhỏ - niềm vui lớn”

Mặc dù đây là công việc không công, nhưng cả ông Lợi và ông Hết đều tích cực làm. Đối với họ, công việc “cầm loa” không đơn giản chỉ là  truyền thông tin, mà đó còn là tâm huyết của họ với phong trào ở KDC. Qua tiếng loa thông báo của họ, người dân nắm được các thông tin quan trọng, thực hiện tốt các quy định của Nhà nước thì lúc đó công sức của họ bỏ ra không uổng phí.

Hai ông đều cho rằng, công việc này không gì to lớn cả, nhưng ngược lại, đối với người dân nơi các ông sinh sống lại có ý nghĩa lớn. Ông Hồ Quang Vinh - Trưởng thôn 4 (Đức Nhuận) cho biết: Ông Hết là người rất nhiệt tình với công việc chung của thôn. Nhờ có ông mà người dân nắm được thông tin, tham gia họp hành và các công việc của thôn đầy đủ. Qua đó, góp phần quan trọng trong xây dựng nông thôn mới. Ở thôn 4 có những tuyến đường bê tông thẳng tắp cũng nhờ sự góp sức tuyên truyền của ông Hết.

Đối với các ông, niềm vui lớn mà họ nhận được là sự tin tưởng, yêu quý của người dân ở trong KDC. Điều đó, tạo động lực để ông Lợi và ông Hết tiếp tục với công tác “cầm loa” mang thông tin gần hơn với từng gia đình. Ông Lợi chia sẻ: Nếu ai cũng thờ ơ với phong trào chung thì làm sao đời sống, an ninh trật tự ổn định. Vì vậy, ngoài thời gian làm kinh tế gia đình, tôi sẵn sàng dành thời gian tham gia các hoạt động ở địa phương. Tôi nghĩ mình có sức khỏe nên phải đóng góp cho hoạt động tập thể, làm gương tốt cho con cái noi theo.

Bài, ảnh: Đăng Sương
 


.