Người nghèo hiến đất giúp người nghèo

08:12, 21/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nằm trong diện hộ cận nghèo của xã, nhưng gia đình ông Đinh Văn Toa, ở thôn Nước Min, xã Sơn Mùa (Sơn Tây) đã tình nguyện hiến tặng 2.500m2 đất để làm đường giao thông, trường học, nhà văn hóa. Nghĩa cử cao đẹp ấy của gia đình ông được chính quyền, nhân dân trong vùng tin yêu, nể phục.

TIN LIÊN QUAN

Từ những thửa đất ông Toa hiến tặng, nay đã mọc lên những công trình dân sinh, phục vụ cho lợi ích thiết thực của cộng đồng. Đến nhà ông, hỏi về chuyện hiến đất, ông dẫn chúng tôi ra thăm ngôi trường được đầu tư xây dựng khang trang, còn thơm mùi sơn nước. Thấy ông đến, nhiều giáo viên trong trường niềm nở đón tiếp. Cô Phạm Thị Bích Thúy, giáo viên của trường cho biết: "Có ngôi trường mới học sinh, giáo viên chúng tôi vui lắm! Ngày trước phải dạy và học trong ngôi trường tạm bợ bằng tranh tre nứa lá. Những hôm trời mưa cả cô và trò phải vào nhà dân để trú. Giờ có trường mới khang trang, học sinh đến lớp đều đặn hơn, chắc chắn chất lượng dạy và học sẽ tăng lên. Có sự thay đổi này là nhờ sự hiến tặng đất của gia đình ông Toa và một số bà con khác nữa.”

 

Từ mảnh đất ông Toa hiến tặng, một ngôi trường mới đã được xây dựng, học sinh được học tập tốt hơn.
Từ mảnh đất ông Toa hiến tặng, một ngôi trường mới đã được xây dựng, học sinh được học tập tốt hơn.


Hướng mắt vào con đường chạy về phía trung tâm huyện, ông Toa mường tượng về chuyện đi học ngày trước của mình. Ông nói: “Cái bụng mình vui lắm chứ! Thời mình muốn kiếm cái chữ phải xuống tận huyện Sơn Hà, trọ học trường tranh tre nứa lá. Mưa lớn phải ở nhà. Hiểu được cái khổ lúc trước nên mình không muốn tụi nhỏ trong làng phải chịu cảnh khổ sở đó nữa. Trường mới, nhà văn hóa khang trang được xây dựng, bà con vui, mình cũng vui lây”.

Gia đình ông Toa thuộc hộ cận nghèo của xã. Cả gia đình sáu nhân khẩu, phải chen chúc trong căn nhà sàn cũ kỹ. Nguồn sinh kế của gia đình chủ yếu phụ thuộc vào vài sào ruộng lúa nước và hai con bò. Khó khăn là vậy, nhưng khi chính quyền cần mặt bằng để làm đường giao thông, trường học, nhà văn hóa, gia đình ông Toa đã cùng chung sức gỡ cái khó cho chính quyền. Khi được chính quyền vận động hiến đất, ông Toa bàn bạc với vợ con thống nhất hiến tặng 2.500m2 đất.

Mảnh đất đắc địa nằm ngay trung tâm xã trị giá cả trăm triệu đồng. Nhiều người ngỏ ý muốn mua, nhưng ông Toa không bán. Nhiều người hỏi sao ông không bán mảnh đất ấy lấy tiền làm nhà mới, mua trâu, bò?... Câu hỏi này cũng khiến ông nhiều đêm trằn trọc. Vợ ông Toa, bà Đinh Thị Gung bộc bạch: “Ban đầu bàn về chuyện hiến đất, gia đình đắn đo lắm! Nhưng cuối cùng ai cũng đồng lòng hiến đất. Bà con mình ở đây ai cũng nghèo. Giờ Nhà nước đầu tư xây dựng các công trình dân sinh và đang rất cần mặt bằng. Gia đình mình và nhiều hộ khác nữa phải chung sức với chính quyền. Mình hy sinh vì lợi ích cộng đồng. Cái bụng mình lúc nào cũng vui!".

Bà Phạm Thị Thùy Dương- Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Mùa chia sẻ: "Xã đang đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới nên đang rất cần sự chung sức của nhân dân. Trong thời buổi tấc đất tấc vàng, nhưng những người nghèo đã không toan tính đến lợi ích cho bản thân. Xã đã làm đề xuất lên huyện khen thưởng nghĩa cử cao đẹp của gia đình ông Toa".

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN

 


.