Nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo

07:12, 14/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức các buổi đối thoại với người dân và thường xuyên cử các Đoàn, Tổ công tác về các địa phương để hướng dẫn, hỗ trợ xử lý các phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân. Bên cạnh đó, UBND các huyện, thành phố cũng đã tích cực gặp gỡ, giải quyết trực tiếp được nhiều thắc mắc, khiếu nại của người dân ngay tại hiện trường, kịp thời giải tỏa bức xúc của họ. Nhờ đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững.

TIN LIÊN QUAN

Lắng nghe dân

Tại trụ sở Ban Tiếp công dân của UBND tỉnh, theo định kỳ vào ngày 15 hàng tháng sẽ có lãnh đạo UBND tỉnh, cùng các cơ quan giúp việc sẽ lắng nghe người dân để giải quyết đơn thư, khiếu nại cho họ. Bên cạnh đó, đại diện lãnh đạo các địa phương có liên quan đến vụ việc cũng có mặt để trình bày nguyên nhân vì sao chưa giải quyết thỏa đáng cho người dân, để người dân phải đưa đơn lên cấp tỉnh. Sau khi nghe trình bày vụ việc từ các bên, lãnh đạo UBND tỉnh sẽ có kết luận cụ thể giải quyết từng vụ việc cho người dân. Đã có nhiều bức xúc, nhiều vấn đề người dân phản ánh được tiếp nhận và xử lý kịp thời qua những buổi tiếp xúc trực tiếp như thế này.

 Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích và Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Đinh Thị Hồng Minh trong một buổi tiếp công dân.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích và Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Đinh Thị Hồng Minh trong một buổi tiếp công dân.


Bà  Đào Thị Sáo ở phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) có thửa đất hơn 800m2 ở phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi) được cha mẹ để lại cho 3 chị em của bà. Tuy nhiên, trước năm 2005, gia đình có cho một người bà con 64m2 làm quán buôn bán vì hoàn cảnh khó khăn, nhưng khi xây dựng quán, người này lại lấn chiếm đến 108m2. Năm 2013, gia đình bà Sáo yêu cầu người bà con trả lại 44m2 để gia đình bà xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, người này không chịu trả lại đất cho bà. Vụ việc được đưa lên phường Lê Hồng Phong giải quyết. Sau khi xem xét đơn và tìm hiểu kỹ vụ việc, UBND phường Lê Hồng Phong đã tiến hành hòa giải, yêu cầu người bà con trả lại 44m2 cho gia đình bà Sáo. Sự việc kết thúc trong sự thỏa mãn giữa các bên. Qua vụ việc có thể thấy, việc khiếu nại, tố cáo phát sinh, nếu chính quyền cơ sở giải quyết kịp thời, đúng pháp luật sẽ sớm chấm dứt vụ việc.

Cần giải quyết từ cơ sở

Trong năm 2015, số lượng đơn thư phát sinh đến cơ quan hành chính các cấp tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2014. Qua xem xét, phần lớn các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân đều nảy sinh từ cấp xã, nhưng chưa được giải quyết triệt để, dẫn đến tình trạng người dân gửi đơn vượt cấp. Thực tế hiện nay, người dân rất mong muốn được người đứng đầu cơ quan trực tiếp tiếp nhận, qua đó xử lý và giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của mình. Tuy nhiên, có một số nơi, Chủ tịch UBND cấp huyện chưa thể dành nhiều thời gian để xử lý các vụ việc, nên người dân bức xúc và gởi đơn lên cấp trên.

Ông Nguyễn Quốc Việt - Phó Chánh Văn phòng kiêm Trưởng Ban Tiếp công dân UBND tỉnh, cho rằng: Qua công tác tiếp công dân cũng như nắm tình hình ở các địa phương, xảy ra tình trạng khiếu kiện vượt cấp là do công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân về các quy định, cũng như thực hiện quyền và nghĩa vụ khiếu nại, tố cáo vẫn chưa được hiệu quả như mong muốn. Ngoài ra, công việc của chính quyền địa phương rất lớn, lực lượng lại mỏng nên việc tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn chậm, kéo dài, dễ dẫn đến phát sinh bức xúc trong người dân.

Để hạn chế đến mức thấp nhất những khiếu kiện vượt cấp, chính quyền cơ sở phải làm tốt nhiệm vụ, quyền hạn của mình. Điển hình như tại UBND phường Lê Hồng Phong, công tác tiếp dân giải quyết khiếu nại được quan tâm chú trọng. Trong năm 2015, UBND phường Lê Hồng Phong đã tiếp nhận 65 đơn thư và đã giải quyết dứt điểm 60 vụ việc mà đa số liên quan đến việc tranh chấp đất đai, nợ nần, thừa kế.

Chị Tạ Thị Thanh Thủy - Cán bộ Tư pháp - Hộ tịch UBND phường Lê Hồng Phong, cho biết: “Sau khi tiếp nhận đơn của người dân, chúng tôi sẽ phân loại đơn và phối hợp với các bộ phận để xử lý, như bộ phận địa chính xây dựng, tổ quản lý trật tự đô thị, để phối hợp xác minh giải quyết. Để giải quyết dứt điểm, đạt tình đạt lý thì trước tiên phải nắm được tình tiết vụ việc. Sau đó là nắm được tâm tư nguyện vọng của người dân. Vì UBND phường là cấp cơ sở tiến hành hòa giải cho người dân, nên việc nắm tình tiết vụ việc và tâm tư của người dân giúp cho việc giải quyết đơn thư của phường đạt kết quả cao”.

Bài, ảnh: Nguyễn Triều

 


.