Mô hình tự quản thuận lòng dân

02:12, 19/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm tìm cách xóa bỏ hủ tục nghi kỵ đồ độc, cúng ém chết người tồn tại trong một thời gian dài, ngành chức năng huyện Sơn Tây đã thành lập mô hình tự quản “Không nghi kỵ đồ độc, cúng chết người” tại thôn Nước Kỉa, xã Sơn Tinh.

TIN LIÊN QUAN

Giải tỏa lo lắng cho dân

Năm 2013, tại thôn Nước Kỉa, xã Sơn Tinh xảy ra sự việc hăm dọa cúng ém chết người giữa những người trong cùng một thôn với nhau. Trong đó, nổi lên là ông Đ.V.P ngụ thôn Nước Kỉa, đã từng có tiền án về tội hiếp dâm. Thời gian này, ông P có nhiều việc làm sai trái, không đúng với phong tục tập quán của đồng bào. Điều này gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, khiến người dân hoang mang lo lắng. Ông Đinh Văn Nhân - Trưởng thôn Nước Kỉa cho hay, ông P thả rông trâu phá hoại ruộng nương của dân, hay rình rập, sàm sỡ nhiều phụ nữ trong thôn. Tuy nhiên, khi bị nhân dân tố giác thì ông P hăm dọa sẽ cúng chết những ai tố cáo ông.

Thành viên trong mô hình thường xuyên tổ chức họp, tuyên truyền để nhân dân không tin vào các hủ tục lạc hậu.
Thành viên trong mô hình thường xuyên tổ chức họp, tuyên truyền để nhân dân không tin vào các hủ tục lạc hậu.


 Vì trình độ nhận thức của bà con còn hạn chế, nên rất lo sợ trước những lời hăm dọa cúng ém của ông P. Có lúc bà con trong thôn quá bất bình, lo lắng nên đã manh nha ý định giết ông P để "trừ họa". Trước tình hình đó vào tháng 1.2014, chính quyền xã Sơn Tinh đã phối hợp với Công an huyện Sơn Tây vào cuộc, giải quyết vụ việc tại điểm nóng này.

Ông Bùi Văn Ba - Chủ tịch UBND xã Sơn Tinh cho biết, qua công tác xác minh, tìm rõ tường tận gốc rễ sự việc, chính quyền đã kiểm điểm trước dân những đối tượng hù dọa cúng ém chết người, đồng thời hòa giải xóa bỏ mâu thuẫn tồn tại dai dẳng giữa những hộ dân trong thôn Nước Kỉa. Để xóa bỏ những mầm mống xấu này, chính quyền địa phương đã phối hợp với ngành chức năng thành lập mô hình tự quản “Không nghi kỵ đồ độc, cúng ém chết người” tại địa phương. Bước đầu mô hình này đã phát huy hiệu quả.

Người dọa cúng ém tham gia mô hình

Ông Đinh Văn Đằm, ngụ thôn Nước Kỉa, người từng tung tin hù dọa cúng ém chết người, cho hay: "Có người dọa sẽ bỏ đồ độc, cúng ém chết cả gia đình mình. Mình sợ quá nên cũng tung tin biết cúng ém để hù dọa lại. Tôi sai, chính quyền đã kiểm điểm trước bà con. Mình tình nguyện tham gia mô hình tự quản tại địa phương. Giờ già làng, bà con trong thôn tin cái bụng tui sạch, chân tay chỉ đi trồng lúa, trồng keo thôi".

Theo ông Đinh Văn Nhân- Trưởng thôn Nước Kỉa, người phụ trách mô hình tự quản cho biết: "Việc thành lập mô hình tự quản này là hết sức cần thiết. Mô hình mới thành lập và hiện chỉ có 11 thành viên là những người uy tín, có tiếng nói trong cộng đồng dân cư tham gia. Tuy nhiên, các thành viên đã tích cực tuyên truyền sâu rộng cho nhân dân hiểu được những hủ tục lạc hậu cần phải xóa bỏ; thường xuyên tổ chức các buổi họp mặt để đánh giá, ghi nhận những kết quả đạt được… Từ khi mô hình tự quản đi vào hoạt động, đã không còn xảy ra các vụ nghi kỵ đồ độc, cúng ém chết người nữa, tạo được hiệu ứng tốt, được quần chúng nhân dân ủng hộ”.   

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 


.