Hỏi đáp:

08:12, 14/12/2015
.

Bà Nguyễn Thị Bích Liên, TP.Quảng Ngãi hỏi: Trước đây tôi kết hôn với chồng là người Mỹ. Khi sinh một con gái chung chúng tôi chỉ cho bé lấy quốc tịch Hoa Kỳ. Nay chúng tôi đã ly hôn, tôi nuôi con gái và muốn về Việt Nam sống. Xin hỏi tôi có thể làm đơn xin cho con tôi được nhận quốc tịch Việt Nam không?

Trả lời: Theo quy định của Luật Quốc tịch Việt Nam, nếu chị muốn con gái mình có quốc tịch Việt Nam thì phải làm thủ tục xin nhập quốc tịch Việt Nam cho cháu. Tuy nhiên, chị cần lưu ý điều kiện để cháu được nhập quốc tịch Việt Nam là phải cư trú tại Việt Nam, có nghĩa là cháu đã về Việt Nam sinh sống. Trường hợp cháu là con chưa thành niên (chưa đủ 18 tuổi) thì chị sẽ là người đứng tên trong Đơn xin nhập quốc tịch Việt Nam cho con.

Hồ sơ xin nhập quốc tịch Việt Nam được làm thành 3 bộ nộp tại Sở Tư pháp nơi chị cư trú gồm có các giấy tờ: Đơn xin nhập quốc tịch Việt Nam (theo mẫu); Bản sao Giấy khai sinh, Hộ chiếu hoặc giấy tờ khác có giá trị thay thế; Bản khai lý lịch (theo mẫu) và một số giấy tờ khác như Giấy tờ chứng minh về chỗ ở, thời gian thường trú ở Việt Nam; Giấy chứng nhận kết hôn của cha mẹ; Văn bản thỏa thuận của cha mẹ về việc chọn quốc tịch Việt Nam cho con… Chị có thể liên hệ với Sở Tư pháp để được hướng dẫn cụ thể.


Luật gia LAN ANH
 


.