Giúp người nghèo miền núi, hải đảo tiết kiệm điện

02:12, 14/12/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Năm 2015, ngoài tập trung thực hiện nhiệm vụ kinh doanh, Công ty Điện lực Quảng Ngãi còn quan tâm hỗ trợ người tiêu dùng, đặc biệt là vùng miền núi, hải đảo. Đây là hoạt động nhằm tri ân khách hàng, giúp người tiêu dùng sử dụng điện an toàn và còn giảm bớt một phần khó khăn trong chi phí tiền điện hàng tháng.

TIN LIÊN QUAN

*  "Thợ áo cam" về làng...

Sau những cơn mưa đông kéo dài nhiều ngày, hai xã An toàn khu Ba Tô và Ba Dinh (Ba Tơ) đầy sình lầy và vắt núi. Vậy mà vẫn không thể cản bước chân tình nguyện của thanh niên Công ty Điện lực Quảng Ngãi về với người nghèo nơi đây...

Sau gần 2 tiếng đồng hồ ngồi xe ô tô chở theo vật tư, thiết bị và công nhân, kỹ sư, chuyến xe "ngày thứ Bảy tình nguyện" của Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã có mặt tại địa bàn ATK Ba Tô và Ba Tơ. Sau khi tặng 20 suất quà gồm 10kg gạo, thực phẩm thiết yếu và 200.000 đồng tiền mặt cho 20 hộ gia đình chính sách và hộ đặc biệt khó khăn của địa phương, các anh em công nhân, kỹ sư vội vã tỏa về làng để thay bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact tiết kiệm điện, sửa chữa đường dây, thay một số cầu dao, phích cắm kết hợp tư vấn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm cho người dân vùng hẻo lánh thuộc vùng ATK này.

 

Tuyên truyền tiết kiệm điện cho người nghèo xã Ba Tô (Ba Tơ).
Tuyên truyền tiết kiệm điện cho người nghèo xã Ba Tô (Ba Tơ).
 

Đội thợ điện của Điện lực Ba Tơ được phân công địa bàn Làng Lùng 2, xã Ba Tơ để thay thế bóng đèn tiết kiệm điện, sửa chữa, thay thế nhỏ đường dân cho người dân ở đây. Già làng Phạm Văn Nhớ (65 tuổi) sáng nay không ra ruộng mà ở nhà chờ đợi "mấy chú áo cam" đến giúp cho gia đình mình. Già làng Nhớ hãm sẵn một ấm nước chè xanh hái trong vườn, trải chiếu giữa ngôi nhà sàn chờ... thợ điện.

Vừa đến cầu thang, thợ điện Phạm Hoàng Ân (Điện lực Ba Tơ) phát hiện hệ thống đường dây, phích cắm, ổ điện, cầu dao, bóng đèn của gia đình già làng Nhớ đều rất tạm bợ, không an toàn. Anh dùng bút thử điện đặt vào các mối nối, bút điện sáng lên báo hiệu điện bị rò, nguy hiểm. Anh cắt điện và bắt đầu lấy dây và các thiết bị điện mang theo thay thế tất cả các thiết bị mất an toàn. Sau đó thay 2 bóng đèn sợi đốt bằng bằng bóng compac tiết kiệm điện năng. "Điện là nguồn nguy hiểm cao độ. Gia đình mình cần cẩn trong hơn trong sử dụng điện. Nếu không biết cách bắt điện, đấu nối thiết bị thì phải nhờ người có kiến thức về điện giúp đỡ Già nhé" - Anh Ân dặn dò già Ân.

Còn già Ân thì mừng trong bụng lắm. Nắm tay "thợ áo cam" Ân nói lời cảm ơn đã giúp gia đình mình: "Không có thợ áo cam thì mình không biết là điện nhà mình mất an toàn đâu. Lại còn thay thế toàn bộ đường dây, bóng đèn, phích cắm, ổ điện trong nhà cho mình nữa. Cảm ơn nhiều lắm".

* Việc làm thiết thực, ý nghĩa

Bí thư Đoàn thanh niên Công ty Điện lực Quảng Ngãi Lê Việt Hùng cho biết: "Trong ngày thứ 7 tình nguyện vì người nghèo vùng ATK Ba Tô và Ba Dinh, Công ty đã thay thế miễn phí 300 bóng đèn compact tiết kiệm điện cho hộ nghèo. Sử dụng bóng đèn này, chi phí tiền điện sinh hoạt của người dân sẽ giảm đáng kể, trong khi ánh sáng đảm bảo chất lượng hơn".

Trong tháng 10 và 11, Đoàn thanh niên Công ty Điện lực còn lên xã vùng cao Minh Long và ra huyện đảo Lý Sơn tư vấn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm; thay thế 800 bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact tiết kiệm điện (Minh Long 300 bóng; Lý Sơn 500 bóng). Đồng thời kết hợp tư vấn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm cho người dân nơi đây.

Sau hơn 1 tháng được Công ty Điện lực Quảng Ngãi thay thế bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact tiết kiệm điện, thay thế đường dây nhỏ, cũ kỹ bằng dây đảm bảo an toàn, tiền điện nhiều hộ nghèo ở xã Long Sơn (Minh Long) giảm đáng kể. Các hộ dân được Công ty Điện lực hỗ trợ tỏ rõ niềm vui mừng, phấn khởi.

Ông Đinh Văn On, thôn Gò Chè, xã Long Sơn (Minh Long) cho biết: Khi còn thắp bằng bóng đèn tròn, đường dân cũ thì mỗi tháng mình phải đóng 105.000 đồng tiền điện. Còn nay, sau khi được thay bóng tiết kiệm điện, mình giảm được 20.000 đồng. Tiền đóng ít hơn, nhưng ánh sáng rõ và không chập chờn như trước".

Tại huyện đảo Lý Sơn, kể từ khi có điện lưới quốc gia đến nay, đời sống người dân phát triển mạnh mẽ. Việc sử dụng điện phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất, làm ăn, học hành của người dân ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế còn khó khăn, các hộ nghèo thường chưa có điều kiện quan tâm lắp đặt hệ thống điện trong nhà đảm bảo an toàn, tiết kiệm điện.

Kéo điện ra đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp ở đảo Lý Sơn.
Kéo điện ra đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp ở đảo Lý Sơn.
 

Ngày 26.11 vừa qua, Công ty Điện lực Quảng Ngãi phối hợp với Trung tâm khuyến công và xúc tiến thương mại (Sở Công thương tỉnh) tổ chức cấp phát tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện cho nhân dân trên đảo; thay thế 500 bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn tiết kiệm điện cho người dân, đặc biệt là ngư dân nghèo giảm tiền điện hàng tháng, có thêm điều kiện cải thiện cuộc sống. Dịp này, từ đóng góp của cán bộ, Công ty Điện lực trao 40 phần quà cho học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (500.000 đồng/suất) mua sách vở, quần áo đi học.

Người nghèo Lý Sơn phấn khởi vì hoạt động hướng đến người tiêu dùng ở đảo của Công ty Điện lực. Bà Phạm Thị Tuyền, thôn Đông, xã An Hải cho biết: "Gia đình chưa có điều kiện mua dây, bóng đèn tiết kiệm để để bắt trong nhà. Nay Công ty tặng bóng đèn tiết kiệm điện, thay miễn phí đường dây, gia đình tôi cảm ơn nhiều lắm". 

Nhiều gia đình ở huyện đảo Lý Sơn khi được tuyên truyền, tư vấn về sử dụng điện đã nắm bắt kiến thức cơ bản để có thể sử dụng điện trong sinh hoạt, sản xuất an toàn, tiết kiệm. "Bao đời người dân đảo chỉ biết dùng điện máy nổ. Nay có điện quốc gia, thực sự cũng có nhiều lúng túng khi sử dụng điện. Nhờ các anh bên Điện lực tư vấn, người trong gia đình tôi biết khi không sử dụng phải tắt và rút phích cắm ra khỏi ổ cắm, không tắt tivi qua điều kiển, không sử dụng bình đun nước nóng, bàn ủi quần áo trong giờ cao điểm. Nếu biết sử dụng đúng cách, gia đình có thể tiết kiệm được khoảng 20 - 30% chi phí tiền điện mỗi tháng" - ông Bùi Hai, thôn Đông, xã An Vĩnh cho biết.

Ông Lê Thanh Tùng - Giám đốc Điện lực Lý Sơn cho biết: Trước đây, khi chưa có điện quốc gia, người dân đảo còn phải sử dụng điện Diezel một ngày 6 tiếng nên thói quen để "nhà đèn tự cúp điện" đã ăn sâu vào tiềm thức người dân. Nay có điện quốc gia, điện cấp 24/24, Điện lực phải tập trung tuyên truyền để người dân thay đổi thói quen này. 

 

Bài, ảnh: THANH NHỊ    

    
    
 


.