Chuyện chống lũ ở vùng trũng Khê Xuân

09:12, 28/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Làng Khê Xuân (thôn Mỹ Lại, xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi) nằm ở vùng trũng, rất dễ bị ngập lụt, nên người dân đã có nhiều "sáng kiến" để sống chung với thiên tai.

TIN LIÊN QUAN


Đến làng Khê Xuân, chúng tôi thấy những ngôi nhà đều có nền cao hơn mặt đất từ 70cm trở lên. Người làng cho hay, đây là cách tránh lũ của họ. Toàn bộ 69 căn nhà ở đây đều có móng nhà không chỉ cao mà còn vững chắc. Ông Đỗ Thanh Long - Trưởng KDC Khê Xuân cho biết: Vì đây là vùng trũng nên chỉ cần mưa cả ngày lẫn đêm là lũ "kéo" đến ngay, nên dân làng luôn chủ động phòng tránh lũ. Hầu hết nhà nào cũng có nền nhà cao, có hầm cất giữ lúa, thuyền, thúng "túc trực" ở từng nhà, chuồng chăn nuôi gia súc cũng xây cao hơn bình thường.

 Hầm chứa lúa tránh lũ của người dân Khê Xuân.
Hầm chứa lúa tránh lũ của người dân Khê Xuân.


Đang sửa lại chiếc thuyền, ông Võ Ngọc Hữu người đã gắn bó với vùng đất này từ lúc sinh ra, chia sẻ: Thuyền, thúng là vật bất ly thân của mỗi gia đình ở vùng trũng này. Có nó chúng tôi sẽ không bị cô lập vào mùa lũ. Đợt mưa to vào  đầu tháng 11 mới đây đã làm cho mọi con đường trong làng đều ngập, nhưng người dân nơi đây vẫn bình tĩnh, sáng hôm sau trời quang mây tạnh nhưng nước vẫn còn tới đầu gối, chúng tôi vẫn bình thản đưa con cháu với xe máy vào thúng rồi đẩy ra đầu làng chở con đến lớp. Ông Hữu đưa chúng tôi đến hầm chứa lúa của gia đình, rồi kể: "Căn nhà này xây đã hơn 20 năm, và cái hầm chứa lúa cũng ra đời từ lúc đó. Cứ gặt xong vụ hè thu là cả nhà cùng nhau đưa lúa vào hầm cất, rồi lấy lưới bao xung quanh vừa không sợ chuột cắn phá, vừa bảo vệ được lúa khi mùa mưa lũ về". Căn hầm chứa lúa được xây dựng rất kỹ càng. Chiều rộng của hầm khoảng 1m, chiều dài của hầm thì tùy thuộc vào diện tích của từng nhà mà có kích thước to nhỏ khác nhau.

Có thể thấy người dân Khê Xuân luôn rất lạc quan trong cuộc sống, mỗi người dân nơi đây đều an tâm chăm lo sản xuất, phát triển kinh tế. Không những người trong làng đoàn kết, giúp đỡ nhau mà nhiều người con xa quê hương thành đạt cũng luôn giữ trọn tình yêu quê hương, quay về giúp đỡ, xây dựng làng quê. Những con đường bê tông kiên cố được xây dựng vào năm 2006, rồi sau đó cổng làng uy nghi cũng được xây dựng từ tấm lòng của những người con xa quê và người dân địa phương.


Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG


 


.