Cần "trao quyền" cho ban giám sát cộng đồng

05:12, 20/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hoạt động của Ban giám sát cộng đồng (GSCĐ) tại các xã, phường, thị trấn được xem là một kênh chống tiêu cực, phát huy quyền làm chủ, tham gia quản lý xã hội của người dân. Song, thời gian qua, vai trò của Ban GSCĐ vẫn còn bị xem nhẹ, chưa được quan tâm đúng mức.

TIN LIÊN QUAN

Có quyền

Theo quy định, Ban GSCĐ là hoạt động tự nguyện của dân cư sinh sống trên địa bàn xã, phường, hoặc thị trấn nhằm theo dõi, đánh giá việc chấp hành các quy định về quản lý đầu tư. Khi phát hiện vi phạm, Ban GSCĐ có quyền kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để kịp thời ngăn chặn và xử lý các việc làm sai quy định, gây lãng phí, thất thoát vốn và tài sản nhà nước, xâm hại lợi ích của cộng đồng.

Nhờ Ban giám sát phát hiện kịp thời vi phạm của đơn vị thi công, nên tuyến đường Gò Rây (thôn Diệp Thượng, xã Thanh An, Minh Long) đã đảm bảo chất lượng.
Nhờ Ban giám sát phát hiện kịp thời vi phạm của đơn vị thi công, nên tuyến đường Gò Rây (thôn Diệp Thượng, xã Thanh An, Minh Long) đã đảm bảo chất lượng.


Với phạm vi giám sát đa dạng,  những hoạt động giám sát nếu được tăng cường trong thực tiễn sẽ bảo vệ được lợi ích cộng đồng, đảm bảo minh bạch, công bằng trong mọi hoạt động đầu tư tại cơ sở.

Theo ông Đinh Văn Chi - Phó Trưởng Ban GSCĐ của xã Thanh An (Minh Long), việc nâng cao vai trò của ban giám sát sẽ giúp ích rất nhiều cho lợi ích của cộng đồng. Mới đây, khi thi công tuyến đường bê tông Gò Rây, thôn Diệp Thượng, đơn vị thi công đã vi phạm kỹ thuật công trình khi không sử dụng đá cấp phối mà sử dụng sỏi trơn. Nếu không phát hiện kịp thời thì về lâu dài đường sẽ nhanh chóng bị bong tróc, hư hỏng. Vì vậy, ngay khi phát hiện sai phạm, Ban giám sát lập tức liên hệ với chủ đầu tư yêu cầu ngừng thi công và chấn chỉnh thi công theo đúng kỹ thuật. Nhờ đó, chất lượng công trình được đảm bảo.

Nhưng chưa phát huy

Từ những kết quả bước đầu tại xã Thanh An có thể thấy, lợi ích mang lại cho cộng đồng là rất lớn nếu phát huy tốt vai trò của Ban GSCĐ ở cơ sở. Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, việc thực hiện giám sát cộng đồng tại cơ sở góp phần hạn chế được các sai phạm trong quá trình triển khai thi công các công trình, dự án. Đồng thời, các nhà thầu, đơn vị thi công cũng ý thức rõ hơn về trách nhiệm bảo đảm chất lượng, tiến độ thi công các công trình. Tuy nhiên, thời gian qua, hoạt động của Ban giám sát ở cơ sở vẫn còn rời rạc, hạn chế, chưa được như kỳ vọng.

Điểm qua một số xã được hưởng các hỗ trợ, đầu tư của Chương trình 135, hàng loạt dự án hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, duy tu bảo dưỡng công trình và hỗ trợ sản xuất vướng phải sai sót. Trong khi đó, những sai sót này có thể được ngăn chặn và xử lý nếu Ban GSCĐ hoạt động quyết tâm và tích cực. Như việc máy móc được cấp không phù hợp với điều kiện sản xuất của địa phương hoặc việc hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng không có biên bản họp dân để xây dựng kế hoạch, lựa chọn danh mục công trình theo quy định…

Đánh giá về vấn đề này, ông Trương Đình Đức - Phó Giám đốc Sở LĐ – TB & XH cho rằng: “Ban GSCĐ ở cơ sở có vai trò rất quan trọng trong giám sát thực hiện các hoạt động đầu tư tại địa phương, nhằm đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ.  Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết các địa phương đều chưa tạo điều kiện cho Ban giám sát hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ. Vì vậy, các địa phương cần chủ động trao quyền, tạo điều kiện cho Ban GSCĐcơ sở phát huy được vai trò của mình, góp phần hạn chế  tình trạng làm ẩu, sai sót, thiếu minh bạch trong đầu tư các dự án tại địa phương...”.

Từ 20.10.2015 công dân có quyền giám sát các dự án đầu tư

Theo Nghị định 84/2015/ NĐ – CP  về giám sát và đánh giá đầu tư vừa được Chính phủ ban hành, từ ngày 20.10.2015, công dân có quyền giám sát các dự án đầu tư thông qua Ban GSĐT của cộng đồng. Ban GSĐT của cộng đồng được quyền yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cung cấp các thông tin về quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng và kế hoạch đầu tư có liên quan trên địa bàn xã theo quy định của pháp luật; yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan trả lời về các vấn đề thuộc phạm vi quản lý theo quy định của pháp luật…

 


Bài, ảnh: Ý THU



 


.