Bất cập trong quản lý xây dựng ở Lý Sơn

01:12, 16/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ít nhất đến giữa năm 2016, huyện Lý Sơn mới có Đồ án quy hoạch tổng thể. Trong khi chờ quy hoạch, nhiều công trình xây dựng quy mô trên đất đảo mọc lên theo kiểu “mạnh ai nấy xây”. Chính quyền huyện Lý Sơn đang lúng túng trong việc cấp phép và quản lý xây dựng.

TIN LIÊN QUAN

Đại công trường

Thời điểm này, ra Lý Sơn, nhiều người sẽ không khỏi ngạc nhiên bởi tốc độ đô thị hóa trên hòn đảo tiền tiêu này diễn ra khá nhanh. Riêng đoạn từ khu vực cảng về phía Trung tâm huyện có gần chục công trình lớn đang xây dựng. Từ trung tâm huyện ngược ra Vũng neo trú tàu thuyền cũng có rải rác một số nhà nghỉ, khách sạn đang xây dựng. Tất cả các công trình đang xây dựng đều là nhà nghỉ, khách sạn rất quy mô. Ngay khu vực đắc địa trước UBND huyện Lý Sơn là công trình xây dựng khách sạn của Tập đoàn Mường Thanh. Khách sạn này đang xây đến tầng thứ 5 trong tổng số 7 tầng. Những công trình đang xây dựng khiến Lý Sơn như một đại công trường.

 Việc xây dựng các công trình  ồ ạt trong khi chưa có quy hoạch tổng thể khiến việc quản lý xây dựng hết sức khó khăn.
Việc xây dựng các công trình ồ ạt trong khi chưa có quy hoạch tổng thể khiến việc quản lý xây dựng hết sức khó khăn.


Theo UBND huyện Lý Sơn, trên địa bàn hiện có 2 khách sạn, 16 nhà nghỉ và 36 cơ sở hoạt động du lịch cộng đồng (homestay). Thời điểm này, các chủ đầu tư đang xây dựng mới 2 khách sạn và 5 nhà nghỉ, với quy mô lớn. Anh Nguyễn Văn Bình, một người dân Lý Sơn cho biết, chỉ trong vòng hơn một năm nay, khi đảo Lý Sơn có điện quốc gia thì tốc độ xây dựng các công trình diễn ra nhanh chóng, rầm rộ nhất là trong năm 2015. “Chứng kiến sự đổi thay nhanh chóng của Lý Sơn ai cũng mừng, nhưng tui thấy lo lắng vì, nếu tiếp tục xây dựng như hiện nay thì không bao lâu nữa hòn đảo này sẽ mất đi nét hoang sơ”, anh Bình lo lắng.

Người dân Lý Sơn thì lo lắng, còn chính quyền địa phương lại gặp khó khăn trong việc quản lý xây dựng. Ông Nguyễn Thanh - Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, cho biết: Để kêu gọi đầu tư phát triển du lịch, thì cần phải xây dựng các công trình lưu trú cho khách. Tuy nhiên, địa phương chưa có quy hoạch tổng thể nên rất khó khăn trong việc quản lý. Những công trình đang được xây dựng đều được cấp phép. Và các công trình xây dựng đó hầu hết ở tại vị trí các cơ sở cũ được người dân đầu tư xây mới lại. Việc cấp phép này cũng chỉ khống chế về mặt kiến trúc, chiều cao theo quy định về phòng thủ quốc phòng. Còn những vị trí mới thì địa phương phải cân nhắc và chưa thể cấp phép.
 

Ông Lê Tấn Hùng - Phó Giám đốc Sở KH&ĐT, cho biết: Trước đây, Lý Sơn có quy hoạch ở khu vực trung tâm, diện tích khoảng 200ha. Các dự án khi đầu tư vào khu vực trung tâm phải theo quy hoạch này, tuy nhiên, hiện nay đang làm lại tổng thể quy hoạch nên có thể có bất cập. Riêng việc cấp phép các dự án, sau khi xem xét phù hợp, đồng thời xin ý kiến Quân khu 5, thì mới được cấp phép vì liên quan đến vấn đề quốc phòng, an ninh quốc gia. Còn việc xây dựng của người dân hiện nay thuộc trách nhiệm của UBND huyện.

Chờ quy hoạch

Ngày 16.11, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng đã có văn bản chỉ đạo về việc lập đồ án quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/2.000 cho huyện đảo Lý Sơn. Theo đó, Sở Xây dựng phải hoàn thành việc chọn đơn vị tư vấn có uy tín, năng lực, kinh nghiệm để thực hiện đồ án trong tháng 12.2015, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và huyện đảo Lý Sơn thực hiện hoàn thành đồ án, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 5.2016.

Như vậy, ít nhất phải sau tháng 5.2016 mới có Đồ án quy hoạch Lý Sơn. Trong khi nhu cầu xây dựng của người dân, cũng như chủ trương đầu tư hạ tầng cho du lịch tại huyện đảo đang đòi hỏi cấp thiết. Điều này khiến cho chính quyền, người dân đang gặp nhiều khó khăn.

Lý Sơn đang trở thành địa điểm thu hút đầu tư trong lĩnh vực du lịch rất lớn, người dân và các nhà đầu tư cũng đang tranh thủ xây dựng cơ sở hạ tầng để đón khách trong mùa hè đến. Hướng đi của Lý Sơn là xây dựng huyện đảo này thành đô thị xanh - sạch - đẹp - văn minh, thì việc có quy hoạch tổng thể  sớm là yêu cầu cấp thiết, khi đó sẽ hạn chế được những bất cập sau này.


Bài, ảnh: X.THIÊN

 


.