Tịnh Giang: Trang trại chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường

10:11, 15/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Một số hộ dân ở đội 11, thôn Phước Thọ, xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh) phản ánh, các trại nuôi heo ở gần nơi họ sinh sống gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cộng đồng.

TIN LIÊN QUAN

Các trại heo của 4 chủ hộ ở đội 11, thôn Phước Thọ đang nuôi nằm sát nhau, lại đặt gần khu dân cư có nhiều hộ dân đang sinh sống. Ông Nguyễn Tấn Minh ở đội 11, thôn Phước Thọ nói: “Nhà tôi chỉ cách các trại heo vài chục mét, trong khi đó chất thải chưa qua xử lý được xả thẳng ra môi trường xung quanh, khiến mùi hôi thối phát tán trong không khí suốt cả ngày lẫn đêm. Từ ngày các trại heo đi vào hoạt động, cuộc sống sinh hoạt của gia đình tôi và những hộ dân sống lân cận bị ảnh hưởng rất nhiều. Chúng tôi rất lo lắng khi tình trạng ô nhiễm trên đã tồn tại khá lâu".

Chất thải từ các trại nuôi heo xả thẳng ra môi trường, gây ô nhiễm.
Chất thải từ các trại nuôi heo xả thẳng ra môi trường, gây ô nhiễm.


Tại các trại nuôi heo, những chất cặn bã đặc quánh chưa qua xử lý thải ra môi trường. Vào thời điểm nắng nóng, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Ông Dương Hồng Lợi, ngụ thôn Phước Thọ bày tỏ: “Khu trang trại thì đặt nuôi ở đây, còn các chủ trang trại lại sống ở nơi khác, nên họ không thấu hiểu hết nỗi khổ của những người dân sống gần các trại nuôi heo của họ. Việc các chủ hộ nuôi heo để phát triển kinh tế, chúng tôi không phản đối. Nhưng họ không nên xem nhẹ trách nhiệm phải bảo đảm môi trường cho người dân sống xung quanh. Một khu vực nuôi heo rộng lớn với số lượng lên đến hàng trăm con, nhưng quy trình nuôi nhốt không khép kín, để ảnh hưởng xấu đến cộng đồng như vậy là không chấp nhận được. Người dân mong chính quyền địa phương cần có những biện pháp xử lý rốt ráo hơn nữa”.  

Về vấn đề trên, nhiều hộ dân đã nhiều lần phản ánh, chia sẻ với các chủ trang trại. Họ mong muốn các chủ trang trại hạn chế cũng như cải thiện tình trạng xả chất thải ra môi trường, nhưng sự việc vẫn không biến chuyển. Không tìm được tiếng nói chung, vào khoảng tháng 7.2015 các hộ dân bị ảnh hưởng vì ô nhiễm do trại heo đã đồng loạt ký đơn phản ánh, gửi lên chính quyền xã. Ngay sau đó, UBND xã Tịnh Giang đã đến kiểm tra, nhằm tìm cách tháo gỡ, nhưng theo người dân tình hình ô nhiễm vẫn không được cải thiện.

Ông Huỳnh Ngọc Nở- Trưởng thôn Phước Thọ cho biết, chuyện người dân phản ánh các trại nuôi heo gây ô nhiễm môi trường là có thật. Tuy nhiên, các chủ trại heo lý giải rằng, để xây dựng được một khu xử lý chất thải đúng quy trình, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường cần một số tiền đầu tư khá lớn, trong khi điều kiện kinh tế của họ khó mà đáp ứng được. Chính vì thế, tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được xử lý triệt để.                                            

Bài, ảnh: THUẬN PHONG
 


.