Phía sau chuyện "đóng tiền làm từ thiện, thu... tiền tỷ"

12:11, 06/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Muốn vào câu lạc bộ làm từ thiện, người tham gia phải đóng tiền phí tham gia và lựa chọn gói cước đóng phí hàng tháng thì có thể dễ dàng, nhanh chóng thu về hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỷ đồng sau thời gian ngắn. Đó là những lời mời gọi, rủ rê của một số người mang danh nghĩa là thành viên của một câu lạc bộ từ thiện xuất hiện trên địa bàn Quảng Ngãi những tháng gần đây.

Muốn tham gia từ thiện phải đóng... tiền

Tại một quán cà phê trên đường Trần Hưng Đạo (TP. Quảng Ngãi), chúng tôi được một người tên T (39 tuổi) giới thiệu về Câu lạc bộ Tình nguyện Từ thiện và An sinh xã hội Việt Nam (CLB). Sau vài lời ban đầu giới thiệu về sự ra đời CLB có nguồn gốc từ nước ngoài và cho rằng CLB đã đóng góp ít nhiều cho sự phát triển của những nước này, anh T “khẳng định” mục đích cao cả của CLB này là vừa làm từ thiện, vừa tạo thu nhập cho các thành viên, nâng cao đời sống. CLB có địa chỉ tại số 208 Ngô Quyền, TP. Hải Dương, ra đời vào tháng 2.2015 và có mặt ở tỉnh ta vào tháng 7 vừa qua. Hình thức hoạt động là không cần đi quyên góp bất cứ doanh nghiệp hay cơ quan nào, mà “tự cung tự cấp” kinh phí làm từ thiện.

Sau khi giới thiệu về sự lớn mạnh và ý nghĩa cao cả của CLB, anh T cho biết, muốn làm thành viên phải từ 18 tuổi trở lên, có chứng minh nhân dân, thẻ ngân hàng và mã số thuế. Ngoài ra, còn cho phép những người 13 tuổi trở lên làm “thành viên thử việc” của CLB, nhưng chỉ được tham gia làm từ thiện, không được nhận “hoa hồng”. Điều kiện bắt buộc phải đóng 100.000đồng tiền phí/thành viên, gọi là tiền mua áo, mũ đồng phục. Tham gia vào CLB, thành viên không cần đi làm... từ thiện mà chỉ cần rủ thêm hai người nữa vào CLB. Người đi trước hướng dẫn người đi sau mở rộng thêm thành viên, mang danh nghĩa là kết nối, mở rộng hệ thống.

Người tham gia có hai gói cước để lựa chọn đóng phí hằng tháng. Đó là gói cước 150.000 đồng/tháng dành cho sinh viên và gói cước 1,5 triệu đồng/tháng dành cho người đi làm, phải đóng trong vòng 12 tháng. Phí và gói cước tham gia phải đóng từ ngày 1 đến ngày 14 trong tháng.

Điều lưu ý là mỗi người chỉ được rủ 2 người, nếu giới thiệu thêm thành viên thì phải nhường cho cấp dưới do mình quản lý. Anh T cho hay, bản thân mình là thành viên của CLB tham gia một lúc cả hai gói cước. Thu nhập tháng đầu tiên khi tham gia vào CLB là 10 triệu đồng, trong đó anh T chỉ có một việc là rủ 2 người nữa tham gia. Những người phía dưới sẽ kết nối thêm những người khác theo cấp số nhân.

Tính theo cấp số nhân đến lúc 10 tầng, anh T nói rằng: "Thu nhập của tôi sau này, tính theo gói cước 1,5 triệu đồng/tháng thì sẽ thu về hơn 4 tỷ đồng. Còn với gói cước 150.000 đồng dành cho sinh viên thì sẽ thu về hơn 400 triệu đồng. Thời gian nhận hoa hồng từ ngày 20 đến cuối tháng".

CLB có thêm “điều lệ” trong vòng 1 tháng nếu không mở rộng được thêm hai thành viên thì sẽ bị hủy mã số thành viên. Nếu không đóng phí trong tháng theo đúng quy định thì cũng “bị loại khỏi hệ thống”. Khi chúng tôi hỏi, nếu muốn rút lại gói cước đã đóng thì như thế nào. Anh T cho biết, có thể tham gia đóng phí tích lũy bằng cách đóng thêm phí của 11 tháng tiếp theo đến lúc nhận cả gốc lẫn lãi theo lãi suất của ngân hàng.

Cần cảnh giác

 Anh T còn cho rằng, hiện nay ở Quảng Ngãi có khoảng 250 người đã tham gia, mời chúng tôi nên mau chóng tham gia để kiếm tiền. Để tạo lòng tin cho chúng tôi, anh T nói thêm, trong CLB có một số thành viên làm việc trong cơ quan nhà nước. Gặng hỏi về địa chỉ văn phòng của CLB ở Quảng Ngãi, sau một hồi lúng túng, anh T trả lời: “Mấy bạn cũng đã thuê văn phòng, nhưng chật chội quá nên lúc thì làm chỗ này, lúc thì làm chỗ khác cho thoải mái”.

Anh P.C.T ở huyện Mộ Đức, người từng được anh T mời tham gia cho biết, anh T hay nhắn tin trên mạng xã hội để hẹn gặp những người hay tham gia làm từ thiện để rủ vào CLB. Sau khi gặp anh T, anh P.C.T nhận thấy cách hoạt động khác thường của CLB nên anh lấy cớ bận việc để đi về, không tham gia.

Theo chị Hà Thị Anh Thư- Bí thư Tỉnh đoàn thì đối với những chương trình từ thiện phải xuất phát từ cái tâm, vì mục tiêu chia sẻ với những người có hoàn cảnh không may, khó khăn trong cuộc sống, nhưng không được vụ lợi và kinh doanh trên nỗi đau của người khác. Để phát huy tính xung kích và lan tỏa tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ, các bạn trẻ nên tham gia vào các tổ chức uy tín, chọn việc làm cụ thể, thiết thực, cẩn thận để tránh bị lợi dụng.

PV
 


.