Đồng hành cùng nạn nhân da cam

02:11, 28/11/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Năm 2015- là năm đánh dấu 10 năm thành lập Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh. Suốt 10 năm qua, Hội đã có nhiều đóng góp tích cực trong vận động các nguồn lực, tạo điều kiện giúp đỡ và chăm sóc nạn nhân da cam; đồng thời, là cầu nối giữa các tổ chức, cá nhân trong việc hỗ trợ nạn nhân da cam và luôn đồng hành giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. 

TIN LIÊN QUAN

Mang niềm vui, trao hy vọng 
 
Chúng tôi đến thăm bà Huỳnh Thị Tân, thương binh và là nạn nhân chất độc da cam (CĐDC) ở xã Phổ Văn (Đức Phổ) vào một ngày trung tuần tháng 11. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà được xây dựng khang trang nhờ Hội Nạn nhân CĐDC dioxin Quảng Ngãi vận động, hỗ trợ, bà Tân không khỏi xúc động, có lẽ, đây là niềm vui lớn nhất trong cuộc đời của bà, sau bao năm sống trong căn nhà cũ kỹ. 
 
“Mặc dù cuộc sống hiện tại vẫn còn nhiều khó khăn, song được sự hỗ trợ của Nhà nước và các ngành, các cấp xây dựng cho gia đình tôi căn nhà khang trang thì tuổi già tôi cũng an lòng. Chứ trước đây, nhà cửa ẩm thấp, nắng thì nóng, mưa thì dột rất khổ”- bà Tân chia sẻ.
 
Gia đình bà Tân hết sức khó khăn, 2 vợ chồng bà có được 2 người con nhưng cả hai đều bị lây nhiễm CĐDC. Hiện tại, chồng bà và đứa con trai con trai của bà đã qua đời, để lại bà tuổi già phải còng lưng nuôi đứa con gái bị lây nhiễm CĐDC thường xuyên ốm đau và đứa cháu ngoại. Cuộc sống phải chạy ăn từng bữa, khó khăn trăm bề. 
 
Hội Nạn nhân CĐDC tỉnh trao bò cho các gia đình nạn nhân CĐDC
Với “cần câu cơm”  là những con bò được trao tặng này hy vọng sẽ giúp các gia đình thoát nghèo, có một cuộc sống khấm khá, bền vững hơn
 
Còn với ông Võ Thanh Luận (58 tuổi) ở xã Đức Hòa (Mộ Đức) cũng không giấu hết niềm vui khi được nhận 1 con bò trị giá hơn 17 triệu đồng do Hội Nạn nhân CĐDC tỉnh trao tặng từ Dự án Ngân hàng bò do Tổ chức phi chính phủ Mennonite Central Committee của Mỹ tài trợ. 
 
Ông Luận phấn khởi bày tỏ: Tôi thương binh đâu làm gì được bao nhiêu, làm nông là chính. Mơ ước về một cuộc sống no đủ, một căn nhà khang trang cho con cái ăn học dường như xa vời.  Giờ được Hội tạo điều kiện cho nhận nuôi bò, gia đình chúng tôi vui lắm. Tôi sẽ cố gắng nuôi dưỡng để bò sinh sản tốt hơn nữa, giúp gia đình có cơ hội vươn lên
 
Gia đình ông Luận chỉ là 1 trong số 30 hộ được nhận bò từ dự án này từ đầu năm đến nay. Với những hộ gia đình cuộc sống còn nhiều khó khăn, họ không giấu nổi niềm vui khi được nhận bò từ Hội Nạn nhân CĐDC tỉnh.  Có lẽ, những nụ cười, những cái vỗ về với người bạn mới là khởi đầu cho những hi vọng mới về những đàn bò trong tương lai. Với “cần câu cơm” này sẽ giúp bà con thoát nghèo, có một cuộc sống khấm khá, bền vững hơn. 
 
Trợ lực cho nạn nhân CĐDC
 
Để góp phần hỗ trợ cho những nạn nhân CĐDC, trong 10 năm qua, Hội Nạn nhân CĐDC tỉnh đã vận động nhiều nguồn lực đóng góp gần 37 tỷ đồng vào Quỹ vì nạn nhân da cam để chăm sóc phục hồi chức năng cho nạn nhân CĐDC, xây dựng, hỗ trợ xây mới hàng trăm ngôi nhà giúp các gia đình và tặng hàng trăm suất học bổng cho con em nạn nhân da cam, xây dựng 2 Trung tâm nuôi dưỡng, phục hồi chức năng nạn nhân chất độc da cam ở huyện Tư Nghĩa và Đức Phổ … Những sự giúp đỡ thiết thực này đã và đang giúp nạn nhân CĐDC vơi bớt nỗi đau, khó khăn và tự tin vượt lên hoàn cảnh.
 
Ông Phan Thanh Long- Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC tỉnh cho hay: Từ nguồn vận động hỗ trợ được, Hội đã giúp đỡ cho các gia đình nạn nhân da cam khó khăn về nhà ở xây dựng nhà, hỗ trợ vốn sản xuất và đặc biệt là hỗ trợ các Quỹ khuyến học giúp các em. Các em tuy tàn tật, nhưng rất có tinh thần học tập, nhiều em đỗ vào các trường đại học và ra trường, có công ăn việc làm ổn định. Điều đó làm chúng tôi phấn khởi. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng hỗ trợ để khám, chữa bệnh cho các nạn nhân CĐDC và hiện nay 2 Trung tâm  nuôi dưỡng, phục hồi chức năng nạn nhân CĐDC ở Nghĩa Thắng và Đức Phổ hoạt động tích cực, được dư luận ủng hộ.
Theo số liệu thống kê, hiện Việt Nam có khoảng 4,8 triệu người bị phơi nhiễm chất độc hóa học và khoảng 3 triệu nạn nhân da cam; tuy nhiên mới chỉ có khoảng 600 nghìn nạn nhân và con cháu họ được hưởng chế độ trợ cấp của Nhà nước. Riêng tỉnh Quảng Ngãi có trên 23.500 nạn nhân bị ảnh hưởng CĐDC Dioxin. Toàn tỉnh đã có 184/184 xã, phường thị trấn có tổ chức Hội, với 11.630 hội viên. 
 

Cùng với việc vận động tài trợ, chăm sóc, giúp đỡ các nạn nhân, Hội Nạn nhân CĐDC cũng đã tích cực điều tra, khảo sát nắm số lượng, tình hình hoàn cảnh nạn nhân để kịp thời có hướng giúp đỡ. Qua đó, phối hợp các cơ quan hữu quan giải quyết cho hơn 4.380 nạn nhân da cam được hưởng chính sách bảo trợ xã hội hàng tháng, giúp họ giải quyết phần nào khó khăn trong cuộc sống. 

Bên cạnh đó, Hội Nạn nhân CĐDC tỉnh đã thực hiện tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc chăm sóc và bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng cho các nạn nhân CĐDC, động viên hội viên và gia đình khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu vươn lên để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Có thể nói, 10 năm qua, Hội Nạn nhân CĐDC tỉnh là địa chỉ tin cậy và luôn đồng hành cùng nạn nhân da cam trong tỉnh. 
 
Chiến tranh đã lùi xa nhưng tàn dư của nó đã, đang và vẫn hiện hữu trong nhiều người bị nhiễm CĐDC. Những sự giúp đỡ ấy của cộng đồng xã hội đã phần nào giúp các nạn nhân CĐDC vơi bớt khó khăn, bớt đi những mặc cảm, tự ti để hòa nhập cộng đồng nhưng còn khiêm tốn so với những nỗi đau thương, mất mát mà các nạn nhân CĐDC phải gánh chịu. Do đó, những nạn nhân CĐDC cần lắm sự đồng hành, quan tâm hỗ trợ của cộng đồng xã hội, những vòng tay nhân ái để chia sẻ, động viên, giúp họ vượt qua nỗi đau, vươn lên trong cuộc sống.  
 
PV
 

.