Cảnh giác với tội phạm mua bán phụ nữ

04:11, 09/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tội phạm mua bán người, đặc biệt là phụ nữ đang là một vấn nạn. Tội phạm này đang diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng trên địa bàn Quảng Ngãi. Câu chuyện về 2 thiếu nữ bị lừa bán vào động massage trá hình là vụ việc gióng lên hồi chuông cảnh giác về tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh.   

TIN LIÊN QUAN

Những ngày qua, sau khi được giải thoát trở về nhà, hai thiếu nữ Đinh Thị C (20 tuổi) và Đinh Thị T (19 tuổi), đều ở xã Sơn Thượng (Sơn Hà) vẫn còn kinh hoàng khi nhớ lại những ngày tháng bị lừa bán vào tiệm massage trá hình. Tìm gặp Đinh Thị T khi cô gái này đang bóc vỏ keo thuê trên đám rẫy cao. T kể lại: “Tháng 6.2015 sau khi thi tốt nghiệp cấp 3, T tìm công việc làm. Tình cờ người bạn Đinh Thị C, ở cùng thôn, học cùng lớp cho biết một người bà con tên Đinh Thị Trinh, ở cùng xã Sơn Thượng giới thiệu có việc làm tại tỉnh Đắk Lắk, lương tháng 3,5 triệu đồng. Tôi đồng ý nên cùng với C xin phép gia đình đi làm thuê”.

Sau khi được giải thoát, Đinh Thị T trở về quê tranh thủ làm thuê để có tiền trả nợ cho gia đình.
Sau khi được giải thoát, Đinh Thị T trở về quê tranh thủ làm thuê để có tiền trả nợ cho gia đình.


Ngày 12.7, C và T tạm biệt gia đình theo Đinh Thị Trinh tìm việc làm. “Lần đầu tiên ngồi trên xe đi đường dài nên cả hai chúng tôi say xe không biết gì. Khi Trinh nói đến Hải Dương, chúng tôi thấy lạ bảo đi Đắk Lắk sao lại đến Hải Dương thì chị Trinh bảo đổi ý ra Hải Dương công việc tốt hơn. Sau đó, chúng tôi được một người đàn ông đến đón đưa về nhà. Sau này mới biết người đàn ông đó tên Trương Cao Long, ở huyện Thanh Miện (Hải Dương) và Trinh nhận được 4 triệu đồng tiền bán chúng tôi cho ông ta” - Đinh Thị C bức xúc kể lại.
 

Thời gian qua, trên địa bàn Quảng Ngãi xảy ra không ít vụ lừa bán người ra các tỉnh phía Bắc đưa vào động mại dâm hay bán sang Trung Quốc. Nạn nhân thường là thiếu nữ ở các huyện miền núi. Để ngăn chặn nạn mua bán người, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng cần nâng cao nhận thức cho người dân. Các bậc phụ huynh cần quan tâm bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, không để trẻ em bỏ học hay đi lao động sớm.

Ngày hôm sau, Trương Cao Long đưa C và T đến một quán cà phê trên địa bàn huyện Thanh Miện. Tại đây, Long bắt C và T quan sát qua lỗ nhỏ thông vào phòng nhân viên đang tiếp khách để quan sát, hiểu thế nào là masage và phục vụ khách. Kinh hãi với việc làm này, trưa hôm đó, T và C tìm đường thoát, nhưng bị Long phát hiện. Ngay sau đó, Long kéo C và T vào trong quán đe dọa, khiến T và C càng sợ hãi. Sau hôm T và C định bỏ trốn, Long thuê người hàn lại kín khung sắt, mái tôn sau nhà. Sợ C tìm cách liên lạc với gia đình và báo Công an. Long bắt C và T gọi điện thoại về nhà nói dối người nhà là đang làm thuê, bán chăn ga gối đệm, với lương tháng 3 triệu đồng. “Để tìm cách cứu mình và giải cứu cho T, khi nói chuyện điện thoại với mẹ, tôi sử dụng tiếng Hrê, kể lại toàn bộ sự việc. Ông Long đứng bên cạnh không hiểu tôi nói gì nên không phản ứng” -  C kể lại.

Những ngày sau đó, C và T một mực đòi về thì Long yêu cầu phải trả tiền tàu xe, tiền “đóng luật”, tiền mua quần áo, tiền đăng ký tạm trú. Tổng cộng cả hai người là 10,5 triệu đồng. C gọi điện thoại về nhà cho bố nói rõ vụ việc. Vì thế, ngày 19.7, cha ruột C đã gửi tiền cho Long theo yêu cầu của đối tượng này. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền đối tượng Long vẫn không buông tha cho C. và T.

Sau khi chuyển tiền, ông B và bố mẹ T đã làm đơn tố cáo hành vi phạm tội của Trinh. Nhận được tin báo, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Quảng Ngãi phối hợp Công an tỉnh Hải Dương truy tìm, giải cứu Đinh Thị C và Đinh Thị T. Từ thông tin địa chỉ số tài khoản ngân hàng của Long, ngày 10.9 vừa qua, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Hải Dương đã giải thoát C và T, đồng thời thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Trương Văn Long và Đinh Thị Trinh về hành vi mua bán người.     
 

Bài, ảnh: THÀNH SỰ
 


.