Bảo hiểm thương mại: Đua nhau giành thị phần

02:11, 05/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, các công ty hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm thương mại gia tăng tại địa bàn Quảng Ngãi. Sự xuất hiện của nhiều công ty bảo hiểm đã tạo ra sự cạnh tranh giành thị phần, trong đó có cả cạnh tranh thiếu lành mạnh, cần chấn chỉnh kịp thời.

Đa dạng loại hình bảo hiểm

Hiện tại, Quảng Ngãi có hơn 10 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm thương mại. Về mặt nào đó, hoạt động bảo hiểm thương mại cũng đã góp phần đảm bảo an sinh xã hội, nhưng khi tính chất thương mại được chú trọng hơn đã xảy ra tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh và thị trường bảo hiểm vô tình trở nên xô bồ.

Bảo hiểm PVI Nam Trung Bộ chi trả tiền bảo hiểm thuyền viên cho gia đình ngư dân Trần Sinh (Tịnh Kỳ - TP. Quảng Ngãi).
Bảo hiểm PVI Nam Trung Bộ chi trả tiền bảo hiểm thuyền viên cho gia đình ngư dân Trần Sinh (Tịnh Kỳ - TP. Quảng Ngãi).


Cách đây khoảng 10 năm, hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm thương mại chủ yếu chỉ thuộc hai đơn vị là Bảo hiểm Bảo Việt và Bảo hiểm Bảo Minh. Sản phẩm chủ yếu chỉ là bảo hiểm phương tiện và con người. Còn hiện nay, sự phong phú về hoạt động kinh doanh, tốc độ tăng trưởng cao về kinh tế, thu nhập cải thiện của nhiều tầng lớp cư dân, tính phức tạp, rủi ro của đời sống kinh tế thị trường đã hình thành và gia tăng nhanh các nhu cầu bảo hiểm thương mại. Hiện tại, người dân có nhu cầu mua bảo hiểm, thậm chí mới chỉ có ý định mua bảo hiểm cho hàng hóa, phương tiện, con người, tai nạn… sẽ nhận được sự quan tâm, chăm sóc “khá đặc biệt” của nhân viên thị trường của nhiều doanh nghiệp bảo hiểm. Tất nhiên, mức phí, dịch vụ và những lợi ích của các doanh nghiệp bảo hiểm này hoàn toàn khác nhau.

Anh Đoàn Duy Trinh, thuyền trưởng kiêm chủ tàu cá QNg 91375 TS ở Tịnh Kỳ (TP. Quảng Ngãi) cho biết: "Chỉ cần biết mình có nhu cầu mua bảo hiểm thuyền viên hay bảo hiểm tàu cá là có khá nhiều nhân viên của các hãng bảo hiểm đến chào mời. Cùng một loại bảo hiểm nhưng mức phí khác nhau và điều kiện để hưởng bảo hiểm, số tiền mà bảo hiểm chi trả cũng hoàn toàn khác nhau". Còn ngư dân Dương Minh Thạnh, thuyền trưởng, chủ tàu cá QNg 96509 TS ở thôn Đông, xã An Hải (Lý Sơn) thì bảo rằng: “Mua bảo hiểm bây giờ dễ lắm! Nhiều công ty bán bảo hiểm, không phải chờ đợi, đi lại lâu như trước. Chỉ có điều khi gặp rủi ro thì thanh toán khó khăn thôi!”.

Hiện tại, các doanh nghiệp bảo hiểm đang có xu hướng đổ dồn về các vùng quê, đặc biệt là ven biển, hải đảo để phát triển thị trường bảo hiểm. Các đơn vị này đến tận nhà chào mời mua nhiều loại bảo hiểm như bảo hiểm tàu cá, thuyền viên, bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm hàng hóa…

Chạy đua cạnh tranh

Sự gia tăng các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm đã buộc các doanh nghiệp bảo hiểm phải nỗ lực để giữ vững thương hiệu. Bảo hiểm Bảo Minh từ chỗ chỉ vài phòng giao dịch, đến nay đã phát triển đến 15 phòng giao dịch trải đều khắp các huyện, thành phố. Từ chỗ kinh doanh một vài sản phẩm bảo hiểm truyền thống, đến nay Bảo Minh Quảng Ngãi đã cung cấp hơn 100 sản phẩm bảo hiểm các loại, tập trung vào các nhóm nghiệp vụ con người, hàng hải, tài sản, xây dựng lắp đặt, trách nhiệm... Với doanh thu 2 tỷ đồng ngày mới thành lập, sau 20 năm hoạt động Bảo Minh Quảng Ngãi đã đạt 74 tỷ đồng/năm; tốc độ tăng trưởng bình quân là 15% một năm. Trong khi đó, bảo hiểm PVI Nam Trung Bộ tập trung gia tăng thị phần vào lĩnh vực bảo hiểm thuyền viên, bảo hiểm tàu cá. Hiện tại có hơn 4.000 ngư dân và hơn 500 tàu cá tham gia bảo hiểm của PVI.

Tuy nhiên, hiện tại cũng xảy ra tình trạng cạnh tranh kinh doanh bảo hiểm khá gay gắt. Đặc biệt còn xảy ra tình trạng dùng áp lực của các mối quan hệ để chi phối khách hàng.

Ngoài ra, một thực tế khác là cứ doanh nghiệp bảo hiểm thương mại ra đời sau hoặc muốn thu hút khách hàng, gia tăng thị phần thì luôn hạ phí bảo hiểm, tăng tỷ lệ trích hoa hồng trong khai thác hoặc áp dụng biện pháp cạnh tranh không lành mạnh khác. Tuy nhiên, các biện pháp này về lâu dài vừa gây rủi ro cho doanh nghiệp bảo hiểm vừa làm thị trường bảo hiểm tại Quảng Ngãi phát triển không lành mạnh.
   

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.