Tương thân xây dựng cuộc sống ấm no

04:10, 28/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không chỉ thực hiện tốt vai trò trong gia đình, phụ nữ trong xã hội hiện đại ngày càng khẳng định vị thế ngoài xã hội, giúp đỡ lẫn nhau để xây dựng cuộc sống cộng đồng ngày càng tươi đẹp hơn.

Giúp nhau vượt khó  

Năm học này, em Huỳnh Thị Bích Lệ ở thôn Phú Lễ 2, xã Bình Trung (Bình Sơn) vững bước đến trường khi được Hội LHPN xã hỗ trợ 450 nghìn đồng/quý. Em Lệ hiện đang học lớp 6, Trường THCS Bình Trung. Hoàn cảnh của em thuộc diện đặc biệt khó khăn, cha bị liệt, mẹ bỏ đi, 3 chị em sống dựa vào bà nội già yếu. Bà Huỳnh Thị Tuyền (80 tuổi, bà nội của Lệ) xúc động nói: "Các cô ở hội phụ nữ xã luôn quan tâm tới gia đình tôi, giờ lại hỗ trợ cháu Lệ học tập, tôi và các cháu cảm thấy ấm lòng”.
 

 

 Phụ nữ xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh) quyên góp gạo để giúp đỡ người nghèo.                  Ảnh: HIỀN THU
Phụ nữ xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh) quyên góp gạo để giúp đỡ người nghèo. Ảnh: HIỀN THU

Không chỉ riêng hoàn cảnh của em Lệ, mà Hội LHPN xã Bình Trung còn hỗ trợ cho 7 em khác có hoàn cảnh khó khăn thông qua mô hình "Tiếp sức đến trường" do Hội LHPN xã mới sáng lập. Chị Trịnh Thị Vân - Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Trung cho biết: “Mỗi tháng một hội viên phụ nữ đóng góp từ 1.000 – 5.000 đồng để giúp đỡ học sinh nghèo tiếp bước đến trường. Số tiền nhỏ đó được góp từ nhiều người sẽ thành số tiền lớn và có thể giúp cho nhiều em trong xã”.

Ngoài ra, phụ nữ xã Bình Trung còn tích cực tham gia "Hũ gạo tình thương". Mỗi năm phụ nữ trong xã tiết kiệm hơn 3 tấn gạo, giúp đỡ hàng trăm hộ gia đình nghèo trong xã. Chị Trịnh Thị Vân phấn khởi nói:  “Phụ nữ trong xã ngày càng thực hiện tốt vai trò trong gia đình và tích cực vì cuộc sống cộng đồng. Các chị đã phát huy tinh thần đoàn kết, năng động để cùng nhau xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc; phát huy phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam”.

10 năm trọn nghĩa tình

Đã hơn 10 năm, cứ đều đặn 2 tháng một lần, Hội LHPN xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh) lại phát gạo cho chị em hội viên nghèo, người có hoàn khó khăn ở địa phương. Trung bình mỗi tháng, số gạo mà hội viên phụ nữ quyên góp thông qua “Hũ gạo tiết kiệm” được hơn 1 tạ. Lần lượt nhiều hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ. Chị Võ Thị Huệ, ở thôn Cù Và, chia sẻ: “Giờ như thói quen rồi, cứ mỗi bữa nấu cơm là bỏ một nắm gạo vào hũ.  Mỗi bữa một nắm thì không nhiều, nhưng mọi người đều làm như mình thì sẽ giúp đỡ được nhiều người”.

Cùng với đó, từ năm 2005 đến nay, Hội LHPN xã Tịnh Giang đã vận động, kêu gọi tài trợ xây mới 10 nhà tình thương và sửa chữa 4 ngôi nhà cho phụ nữ nghèo. Mỗi ngôi nhà được sửa chữa, xây mới chứa đựng tấm lòng thơm thảo của hội viên phụ nữ ở địa phương. Chị Nguyễn Thị Hoa – Chủ tịch Hội LHPN xã Tịnh Giang cho biết: “Mỗi năm Hội LHPN xã phấn đấu xây một nhà tình thương, tình nghĩa. Các công việc như đào móng, phụ hồ, khiêng gạch… chị em đều đảm đương, ai cũng góp công góp sức mà chẳng hề ngại vất vả, chỉ mong sao làm được ngôi nhà khang trang nhất có thể”.

Bên cạnh những việc làm nhân ái, Hội LHPN xã Tịnh Giang luôn sát cánh hỗ trợ để phụ nữ của xã có điều kiện xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Nhiều mô hình được Hội triển khai có hiệu quả như: “Tổ xoay vòng vốn”, “5 không, 3 sạch”, “Tự quản, tự phòng”, “Địa chỉ tin cậy”, “CLB phòng chống bạo lực gia đình”, “CLB không sinh con thứ 3”…  Từ thành tích đạt được, Hội LHPN xã Tịnh Giang vinh dự nhận bằng khen là đơn vị xuất sắc 10 năm liền (2005- 2015) do Trung ương Hội LHPN Việt Nam trao tặng.
 
H.THU - ĐĂNG SƯƠNG

 

.