Tăng cường đấu tranh phòng, chống tệ nạn cờ bạc

02:10, 07/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, tệ nạn cờ bạc dưới các hình thức diễn ra trên địa bàn tỉnh ta có chiều hướng gia tăng, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Để đẩy lùi tệ nạn này, lập lại an ninh trật tự đòi hỏi phải có sự chung tay của cả hệ thống chính trị.

TIN LIÊN QUAN

Nỗ lực tuyên truyền

Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 26.3.2012 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường các biện pháp phòng, chống tệ nạn cờ bạc dưới các hình thức trên địa bàn tỉnh, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho CB-CCVC và nhân dân hiểu rõ tác hại của tệ nạn này. Nhiều địa phương gắn việc tuyên truyền công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn cờ bạc dưới các hình thức với các phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở KDC và các phong trào phát triển văn hóa, xã hội của địa phương...

Tình trạng đánh bạc dưới nhiều hình thức diễn ra công khai và lén lút ở nhiều địa phương trong tỉnh.
Tình trạng đánh bạc dưới nhiều hình thức diễn ra công khai và lén lút ở nhiều địa phương trong tỉnh.


Với chức năng là đơn vị chủ công, nòng cốt trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn cờ bạc, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các địa phương tăng cường phòng, chống tệ nạn cờ bạc, cá độ bóng đá trong những ngày diễn ra vòng chung kết Euro năm 2012; World Cup năm 2014; dịp Tết Nguyên đán... Qua đó, lực lượng Công an đã tiến hành rà soát, lập danh sách hơn 300 đối tượng cờ bạc chuyên nghiệp để theo dõi, quản lý, kịp thời xây dựng kế hoạch đấu tranh, triệt xóa các điểm phức tạp về cờ bạc trên địa bàn tỉnh. Lực lượng Công an còn phối hợp với Viện KSND, TAND cùng cấp đưa ra xét xử lưu động một số vụ đánh bạc để giáo dục chung trong xã hội.

Các địa phương cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia phòng, chống và lên án, tố giác tệ nạn cờ bạc bằng nhiều hình thức, góp phần nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân trong việc phối hợp ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn cờ bạc dưới các hình thức ở địa bàn KDC...

Kiên quyết xử lý

Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường các biện pháp phòng, chống tệ nạn cờ bạc, Công an đã phát hiện, đấu tranh, triệt xóa gần 400 vụ đánh bạc dưới các hình thức.

Điển hình như, vào lúc 19 giờ 50 phút, ngày 8.2.2014, cán bộ Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH (PC45), Công an tỉnh bắt quả tang vụ tổ chức đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa tại nhà ông Lê Phúc Tiên (SN 1958) ở đội 3, thôn Phú Bình, xã Tịnh Châu (Sơn Tịnh), nay là TP.Quảng Ngãi, bắt giữ 18 đối tượng. Tang vật thu giữ hơn 60,8 triệu đồng, 29 mô tô, 20 điện thoại di động, 3 máy vi tính và một số tài liệu liên quan khác.

Còn tại Mộ Đức, qua thời gian theo dõi, ngày 19.6.2014, Công an huyện Mộ Đức đã bắt quả tang vụ tổ chức đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá tại quán cà phê Tuổi Ngọc, thôn Phước Thịnh, xã Đức Thạnh do Nguyễn Văn Thương (SN1982) làm chủ. Tại hiện trường, Công an bắt giữ 19 đối tượng, tạm giữ 16,3 triệu đồng, 15 mô tô, 17 điện thoại và nhiều tài liệu liên quan. Hay như ngày 13.3.2015, Phòng PC 45 Công an tỉnh đã bắt quả tang vụ đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa tại vườn keo của bà Lê Thị Tuyết, thôn Kim Thành Thượng, xã Hành Nhân (Nghĩa Hành), bắt giữ 11 đối tượng, tạm giữ 38,6 triệu đồng, 13 mô tô, 1 ô tô.

Theo một cán bộ Phòng PC45- Công an tỉnh, để có những kết quả đó, đơn vị đã lên nhiều phương án, kế hoạch công phu để đấu tranh, triệt phá các ổ đánh bạc lớn, nơi tập trung nhiều đối tượng là các con bạc chuyên nghiệp có cảnh giới cả trong lẫn ngoài sòng bạc...

Cũng theo lãnh đạo Phòng PC45- Công an tỉnh, công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn cờ bạc không chỉ là trách nhiệm của riêng lực lượng Công an mà cần có sự tham gia của cấp ủy, chính quyền các cấp và toàn xã hội. Có như thế mới có thể đẩy lùi và tiến tới loại bỏ tệ nạn cờ bạc ra khỏi đời sống xã hội.

Bài, ảnh: PV
 


.