Sử dụng giấy phép lái xe giả: Hiểm họa khôn lường

02:10, 31/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sử dụng bằng lái xe giả để hành nghề lái xe, cũng như điều khiển phương tiện tham gia giao thông là một trong những hiểm họa gây ra tai nạn giao thông. Đây cũng là vấn nạn cần quyết liệt xóa bỏ.

Phát hiện nhiều GPLX giả

Thời gian qua, thực hiện chủ trương chung của Bộ GTVT, các địa phương tiến hành cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) mới bằng vật liệu PET. Việc thay đổi này đã được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ. Đặc biệt là trong quá trình thực hiện, cơ quan chức năng đã phát hiện ra rất nhiều GPLX giả từ mô tô cho đến ô tô.

GPLX giả bị cơ quan chức năng phát hiện kèm với đó là Quyết định thu hồi.
GPLX giả bị cơ quan chức năng phát hiện kèm với đó là Quyết định thu hồi.

Theo ông Võ Phiến, Trưởng Phòng quản lý phương tiện và người lái – Sở GTVT, qua quá trình cấp đổi GPLX mới, đơn vị đã phát hiện nhiều trường hợp sử dụng GPLX giả. Nhìn qua các GPLX giả mà Sở GTVT thu hồi rất khó phát hiện đây là những GPLX giả, bởi chúng được làm rất tinh vi. Không chỉ có GPLX bằng giấy mà có cả GPLX bằng vật liệu PET cũng có loại giả bị phát hiện. Ông Phiến cho biết, các trường hợp bị phát hiện sử dụng GPLX giả tỏ ra "bất ngờ". Có trường hợp trả lời "ngây thơ" là không biết đó là bằng giả vì khi có người đến mồi chài làm GPLX thì họ cứ nghĩ mất tiền khỏi phải thi, còn bằng thì là bằng thật nên chấp nhận mất tiền.  “Bên cạnh không được cấp đổi GPLX, thì theo quy định những người này đều bị cấm không cho thi sát hạch lấy GPLX trong vòng 5 năm cũng như bị niêm yết công khai quyết định thu hồi GPLX giả ngay tại phòng cấp đổi GPLX của Sở GTVT để công dân biết”- ông Phiến cho hay.
 

Để giải quyết tình trạng người dân sử dụng GPLX giả điều khiển phương tiện tham gia giao thông cũng như hỗ trợ cho lực lượng chức năng phát hiện ra bằng giả, hiện Bộ GTVT đang cung cấp cho lực lượng Thanh tra và Cảnh sát giao thông trên cả nước hơn 1.000 kính soi chiếu ảnh để phát hiện GPLX giả. Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ cung cấp thêm hồ sơ, dữ liệu liên quan cho Sở GTVT các tỉnh qua phần mềm quản lý chung và tăng cường đào tạo kỹ năng phát hiện giấy phép lái xe giả cho các chuyên viên tại các điểm cấp đổi.

Không chỉ riêng Quảng Ngãi mà theo Vụ Quản lý phương tiện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong quá trình kiểm tra, đổi bằng lái xe sang loại vật liệu mới, toàn quốc phát hiện trên 3.500 trường hợp GPLX giả trong năm 2014 và từ đầu năm 2015 đến nay, lại thêm hàng nghìn trường hợp mới bị phát hiện.

Cần siết chặt quản lý

Tình trạng người tham gia giao thông sử dụng GPLX giả để điều khiển phương tiện ô tô, xe máy đang là vấn đề hết sức đáng lo lắng ở hầu hết các địa phương trong cả nước nói chung và Quảng Ngãi nói riêng.  Được biết, hầu hết những người sử dụng GPLX giả có trình độ thấp, tuổi cao hoặc làm chỉ để đối phó với cơ quan chức năng. Năm 2003, Ban chuyên án Công an tỉnh Quảng Ngãi phối hợp cùng Bộ Công an đã từng triệt phá đường dây làm GPLX giả, bắt và khởi tố 4 đối tượng, trong đó có một đối tượng ở Quảng Ngãi và ba đối tượng khác trú tại hai tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng.

Theo ông Đỗ Tiến Đạt-Phó Giám đốc Sở GTVT, các trường hợp GPLX giả được Sở phát hiện là do trong quá trình cấp đổi, cán bộ, nhân viên Sở nghi ngờ nên liên hệ với các nơi cấp để xác minh, đồng thời tra cứu trên dữ liệu của Tổng cục Đường bộ nên phát hiện ra.
 

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.