Phát triển TP.Quảng Ngãi xứng tầm đô thị vùng

02:10, 21/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hội đủ tiêu chuẩn của đô thị loại II khi hôm nay đô thị trẻ bên dòng sông Trà đang khoác lên mình diện mạo mới khang trang, hiện đại, qua đó, khẳng định vị thế của mình trong tiến trình phát triển.

TIN LIÊN QUAN


Thành phố bên sông

Sau khi có Quyết định 2116/QĐ-UBND ngày 31.12.2010 về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Quảng Ngãi đến năm 2030, TP. Quảng Ngãi tập trung phát triển kinh tế - xã hội, định hướng phát triển hạ tầng, phát triển không gian, cảnh quan kiến trúc theo mô hình thành phố bên sông. Trong đó, trục sông Trà Khúc được lấy làm trung tâm và đô thị được phát triển dọc đôi bờ sông Trà, theo hướng xuôi về biển.

Đô thị TP.Quảng Ngãi ngày càng khang trang.
Đô thị TP.Quảng Ngãi ngày càng khang trang.


Theo Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng, đến nay TP. Quảng Ngãi đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân đô thị. Trong những năm qua, cơ cấu kinh tế của TP. Quảng Ngãi chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng thương mại - dịch vụ và công nghiệp - xây dựng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt trên 14%. Đến năm 2014, tổng thu ngân sách của thành phố đạt trên 1.600 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người khoảng 48 triệu đồng/người/năm.
 

Tỷ lệ đô thị hóa gần 47%


Sau mở rộng địa giới hành chính (năm 2013), TP. Quảng Ngãi có diện tích tự nhiên hơn 16 nghìn ha, dân số trên 263.440 người, với 23 đơn vị hành chính, bao gồm 9 phường và 14 xã. Dân số toàn đô thị là 283.280 người. Tỷ lệ đô thị hóa đạt 46,75%. Tỷ lệ lao động phi nông nghiệp đạt 89,44%. Bộ Xây dựng đánh giá, TP. Quảng Ngãi là đô thị thực hiện quản lý kiến trúc, thiết kế đô thị, thực hiện nâng loại đô thị đúng lộ trình, bài bản.

Đặc biệt là, cơ sở hạ tầng đô thị từng bước được đầu tư, xây dựng đồng bộ theo quy hoạch và ngày càng được hoàn thiện. Dịch vụ đô thị, môi trường đô thị, quản lý đô thị, kiến trúc cảnh quan đô thị từng bước được cải thiện. Hơn thế, là đô thị có tốc độ phát triển mạnh trong những năm gần đây, cùng với Khu Kinh tế Dung Quất, Khu công nghiệp VSIP, TP. Quảng Ngãi đã và đang trở thành điểm dừng chân đầu tiên của các nhà đầu tư và là hậu phương đóng vai trò quan trọng cho các khu công nghiệp lân cận.

Hướng đến đô thị “năng động, thân thiện”

Việc nâng đô thị TP. Quảng Ngãi từ loại III lên đô thị loại II trực thuộc tỉnh là tiền đề để thành phố tiếp tục đầu tư xây dựng và phát triển tương xứng với tiềm năng, vị thế quan trọng về chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh trong khu vực Trung Trung Bộ và Tây Nguyên. Mục tiêu của TP. Quảng Ngãi là phấn đấu trở thành đô thị biển năng động và thân thiện, có nhiều đóng góp cho phát triển vùng và cả nước. Vì thế, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2015-2020 sẽ tiếp tục đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, xem đây là nhiệm vụ đột phá, nhằm xây dựng và phát triển thành phố hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại II.

Theo đó, thành phố sẽ tập trung kêu gọi đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Trà, gắn kết với đầu tư xây dựng Khu du lịch biển Mỹ Khê để phát triển du lịch. Tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng đồng bộ, trọng tâm là hạ tầng giao thông, ưu tiên kết nối với Khu Kinh tế Dung Quất, khu đô thị VSIP... Và để hiện thực hóa điều này, mới đây, thành phố đã lập phương án xây dựng cầu Thạch Bích, với tổng vốn đầu tư hơn 640 tỷ đồng. Đây là cây cầu thứ 3 nối bờ nam với bờ bắc sông Trà Khúc để mở hướng phát triển không gian đô thị.

Theo ông Phạm Tấn Hoàng, trong thời gian tới, cùng với việc phát triển mạnh kinh tế, đầu tư hoàn thiện kết cầu hạ tầng đô thị, thành phố sẽ chú trọng nâng cao chất lượng cuộc sống người dân cả về vật chất, tinh thần… phấn đấu trở thành thành phố thân thiện, năng động, với hướng phát triển chủ đạo là hướng biển.
 

Thanh Như

 


.