Phao tin không đúng để lừa chạy việc

02:10, 09/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trên thực tế, Vũ My My (28 tuổi), ở thôn Hà Tây, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) không có khả năng xin việc làm, nhưng lợi dụng sự tin tưởng của người có nhu cầu tìm việc, My đã nhận hàng trăm triệu đồng của nhiều người. Để lừa được nhiều người, My đã phao tin là bản thân quen biết với nhiều người có khả năng xin việc.

TIN LIÊN QUAN

Giám đốc “lừa”

Công ty TNHH MTV Phú Hào Quang do Vũ My My thành lập, có trụ sở tại số 179 Nguyễn Công Phương (TP. Quảng Ngãi). Giấy phép kinh doanh của công ty do Sở KH&ĐT tỉnh cấp, đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là: Tư vấn và giới thiệu việc làm. Tuy nhiên, căn cứ Điều 7, Nghị định 43/2010/NĐ-CP ngày 15.4.2010 của Thủ tướng Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp và Nghị định số 19/2005/NĐ-CP ngày 28.2.2005 của Thủ tướng Chính phủ quy định điều kiện, thủ tục thành lập và hoạt động của tổ chức giới thiệu việc làm, thì ngành nghề kinh doanh chính của Công ty TNHH MTV Phú Hào Quang là cung ứng lao động tạm thời. Mặc dù đã đăng ký kinh doanh, nhưng muốn hoạt động hợp pháp, thì Công ty TNHH MTV Phú Hào Quang phải được Sở LĐ-TB&XH cấp giấy phép. Song, My không làm hồ sơ, thủ tục để có được giấy phép cần thiết này mà tự ý điều hành công ty hoạt động tư vấn và giới thiệu việc làm.

Bị cáo Vũ My My tại phiên tòa.
Bị cáo Vũ My My tại phiên tòa.


Trong quá trình hoạt động, My đã lợi dụng danh nghĩa “giám đốc công ty”, sử dụng con dấu đã được đăng ký để tư vấn, giới thiệu việc làm, nhận hồ sơ xin việc làm không đúng quy định của pháp luật để nhận tiền của nhiều người. Hằng ngày, My đã chủ động làm quen với nhiều người khi có thể và phao tin bản thân quen biết nhiều người có khả năng xin việc và công ty đã xin được việc làm cho rất nhiều người.

Để củng cố niềm tin của người cần xin việc, My giới thiệu tên của một số lãnh đạo mà My quen biết và một số cơ quan có nhu cầu tuyển dụng. Cùng với đó, My gợi ý các khoản chi phí để xin việc tùy theo từng công việc, nhằm mục đích lấy tiền để tiêu xài cá nhân. Với thủ đoạn như trên, từ tháng 4.2013 -  3.2014, My đã nhận tiền của nhiều người có nhu cầu xin việc trên địa bàn tỉnh.

Cái giá phải trả

Tại Cơ quan Điều tra, Vũ My My khai đã thực hiện trót lọt nhiều vụ lừa đảo. Vào ngày 3.4.2013, My ký hợp đồng với ông N.S.M (SN 1957) trú tại thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành) để xin cho con gái là N.T.H.T vào làm việc tại một ngân hàng chi nhánh Quảng Ngãi. Theo đó, ông M. phải trả phí xin việc làm là 50 triệu đồng và My cam kết đến ngày 30.12.2013, T. sẽ có quyết định vào làm việc tại ngân hàng. Tin lời My, ông M. đưa cho My 50 triệu đồng để làm phí xin việc làm. Nhưng đến ngày hẹn, My không thực hiện việc xin việc làm cho con gái ông M. như cam kết và đã chiếm đoạt số tiền trên. Nhiều lần ông M. yêu cầu My hoàn trả lại tiền, My mới trả lại cho ông M. 24 triệu đồng, còn 26 triệu đồng My chiếm đoạt luôn.

Với thủ đoạn tương tự, vào tháng 9.2013, My ký hợp đồng cam kết với ông V.V.T (SN 1986) ở xã Tịnh Khê (TP. Quảng Ngãi) để xin cho bà D.T.A.T (vợ ông T.) vào làm việc ở một cơ quan cấp sở, cùng lời hứa đến ngày 30.4.2014, bà T. sẽ có việc làm. Muốn vậy, ông T. phải nộp cho My số tiền là 40 triệu đồng. Ông T. đã giao cho My 20 triệu đồng, số tiền còn lại sẽ giao hết sau khi bà T. có được việc làm. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, My không thực hiện cam kết trên và số tiền 20 triệu đồng nhận của ông T. My cũng chưa trả.

Ngoài ra, Vũ My My đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản thêm 5 vụ khác với những người có nhu cầu xin việc làm cho bản thân cũng như cho người thân của mình trên địa bàn Quảng Ngãi. Tổng số tiền mà My lừa đảo để xin việc lên đến 138 triệu đồng. Ngày 30.9 vừa qua, TAND TP. Quảng Ngãi đã mở phiên tòa xét xử lưu động sơ thẩm công khai vụ án hình sự đối với bị cáo Vũ My My về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Vũ My My 2 năm 6 tháng tù. Đồng thời, buộc bị cáo trả lại 110 triệu đồng đã chiếm đoạt của người bị hại.

Bài, ảnh: MINH TRIỀU
 


.