Niềm vui của tuổi già

02:10, 26/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gần 16 năm làm tổ trưởng tổ dân phố và nhiều năm kiêm nhiệm chi hội trưởng Hội người cao tuổi (NCT), bà Bùi Thị Thanh ở tổ dân phố Làng Bồ, thị trấn Di Lăng (Sơn Hà) luôn tận tâm với công việc. Bà Thanh cho biết, công tác Hội đã giúp bà cảm thấy cuộc đời càng thêm ý nghĩa.

Ở tuổi 65, bà Bùi Thị Thanh vẫn thường xuyên bận rộn với công việc của tổ dân phố. Không ai nghĩ rằng một người phụ nữ lớn tuổi lại đảm nhận nhiều công việc như vậy. Hiện bà Thanh đang là tổ trưởng tổ dân phố Làng Bồ, Chi hội trưởng Hội NCT, ngoài ra bà còn là tổ trưởng tổ vay vốn của chi hội nông dân, thành viên tổ hòa giải... Mặc dù gánh vác nhiều công việc ở địa phương, nhưng bà Thanh luôn hoàn thành tốt mọi công việc và được các cấp tuyên dương, khen thưởng. Mọi người thường bảo bà "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. Dẫu thế, bà Thanh cảm thấy vui vì giúp ích được cho đời.

Bà Thanh trao đổi công việc với cán bộ Hội NCT ở địa phương.
Bà Thanh trao đổi công việc với cán bộ Hội NCT ở địa phương.


Bà Thanh cho biết, công việc mà bà tâm đắc nhất vẫn là trong vai trò Chi hội trưởng Chi hội NCT, vì đây là đối tượng rất cần được quan tâm. Công việc tưởng chừng đơn giản nhưng khi bắt tay làm mới thấy không dễ chút nào, đòi hỏi phải đầu tư nhiều công sức và tâm huyết. Trong 10 năm làm chi hội trưởng, gắn bó với hội viên NCT, bà thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, nắm bắt được tâm ý từng hội viên. Trong sinh hoạt chi hội, luôn tạo điều kiện để hội viên chia sẻ buồn vui với nhau, cùng nhau xây dựng cuộc sống gia đình, con cháu hòa thuận.

Để đảm bảo sức khỏe cho các cụ, bà Thanh còn vận động các cụ tham gia tập thể dục vào các buổi sáng, tạo môi trường cho các cụ giao lưu, sống vui, sống khỏe. Bà Thanh đã đến những hộ gia đình có sân rộng, mượn làm nơi cho các cụ làm địa điểm luyện tập thể dục hàng ngày. “Người già cũng cần chỗ để vui chơi, tâm sự. Giúp các cụ có nơi tập thể dục để nâng cao sức khỏe cũng là để các cụ có thời gian trò chuyện tâm tình”, bà Thanh bộc bạch. Không chỉ quan tâm đến đời sống tinh thần của các cụ, bà Thanh còn giúp nhiều gia đình NCT cải thiện kinh tế với sáng kiến cho vay vốn từ nguồn quỹ hội. Bà cho biết: “Những cụ cần vốn để chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình, chi hội trích 3 triệu đồng cho các cụ vay trong hai năm không lấy lãi. Ngoài ra, còn giúp các cụ về kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi heo, gà. Nhiều cụ nhờ đó đã cải thiện hơn về điều kiện sống”.

Vừa trò chuyện với chúng tôi, bà Thanh vừa tất bật chuẩn bị bữa cơm chiều cho chồng và cháu nội. Bà cười bảo: “Cơm nước, heo gà xong xuôi là tôi còn phải đi thu tiền lãi của tổ vay vốn. Công việc nhiều nhưng được cái vui vì giúp ích cho bà con".  Với vai trò là tổ trưởng của tổ vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội, bà luôn nhẫn nại, không ngại khó khăn. Bà thường xuyên đến từng hộ gia đình trong tổ vay vốn để vận động họ thực hiện tốt việc trả lãi và vốn khi đến hạn. Nhờ đó không có tỷ lệ nợ xấu và nợ quá hạn.

Để thực hiện tốt công tác ở địa phương, bà Thanh luôn nhận được sự ủng hộ từ chồng và các con của mình. Mức phụ cấp tuy rất “khiêm tốn” nhưng bà vẫn nhiệt tình chăm lo cho công việc. Ông Đoàn Hồng Ngọc – Chủ tịch Hội NCT huyện Sơn Hà nhận xét: “Bà Thanh là người rất tận tâm trong công việc, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Những gì bà Thanh đã làm không chỉ góp phần xây dựng địa phương ngày càng giàu mạnh mà còn là tấm gương sáng để mọi người học tập noi theo”.

Bài, ảnh: VŨ YẾN
 


.