Nghĩa tình đồng hương

04:10, 29/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ly hương nhưng những người con của Quảng Ngãi vẫn khẳng định tình yêu thương với nơi mình từng sinh ra và lớn lên bằng các việc làm thiết thực. Tình cảm ấy được "cụ thể hóa" bằng hàng loạt công trình từ sự chung tay, góp sức của người Quảng xa quê.

Ấm áp nhà nghĩa tình

Vẫn còn vẹn nguyên cảm xúc hạnh phúc của ngày khánh thành nhà mới, cụ Nguyễn Thị Đông ở Đội 2, thôn Trường Xuân, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) nghẹn ngào: “Sống hơn 80 năm, giờ tôi mới được ở trong một ngôi nhà đẹp, không còn sợ dột nước vào mỗi đợt mưa, bão. Không còn là mái nhà tranh, vách đất xập xệ, xuống cấp lúc nào của những ngày cũ, ngôi nhà mới của cụ Đông bây giờ có đầy đủ phòng khách, phòng ngủ, bếp và nhà vệ sinh. Ngay cả phần sân nhà bằng đất trước đây mà bà vẫn thường chật vật vào mỗi mùa mưa gió vì trơn trợt, nay cũng đã được bê tông sạch sẽ.

Niềm vui của bà Đông bên ngôi nhà được xây dựng từ sự hỗ trợ của Hội đồng hương Quảng Ngãi tại Đà Nẵng.
Niềm vui của bà Đông bên ngôi nhà được xây dựng từ sự hỗ trợ của Hội đồng hương Quảng Ngãi tại Đà Nẵng.


"Ngôi nhà ước mong" của trường hợp nghèo như bà Đông được dựng xây nhờ sự hỗ trợ của Hội đồng hương Quảng Ngãi tại Đà Nẵng. Ngôi nhà mà nói như lời bà Đông "thì đời mình sẽ chẳng bao giờ xây nổi". Ông Huỳnh Văn Tịnh- Chủ tịch UBMTTQVN huyện Sơn Tịnh cho biết: “Không chỉ bà Đông mà hai hộ khác trên địa bàn huyện được Hội đồng hương Quảng Ngãi tại Đà Nẵng hỗ trợ xây dựng nhà trong đợt vừa qua đều là những gia đình có hoàn cảnh hết sức khó khăn”.

Ông Phan Văn Cúc – Phó ban Liên lạc Hội đồng hương Quảng Ngãi tại Đà Nẵng chia sẻ, trong những năm qua, phong trào hướng về quê hương của bà con đồng hương Quảng Ngãi tại Đà Nẵng thực hiện thường xuyên với nhiều hình thức như hỗ trợ học bổng cho hội khuyến học, xây nhà tình thương cho người nghèo, tài trợ nạn nhân chất độc da cam... Riêng trong năm 2015, phong trào này được đẩy mạnh và nhân rộng lên với số tiền gần 500 triệu đồng. Từ số tiền này, Ban liên lạc Hội đồng hương Quảng Ngãi tại Đà Nẵng đã hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 12 nhà xuống cấp tại 11 xã thuộc huyện Sơn Hà, Mộ Đức, Tư Nghĩa và Sơn Tịnh.

Cùng "góp gió thành bão”

Không chỉ hướng về những gia đình khó khăn, kém may mắn, những người con Quảng Ngãi dù đã “định cư” ở phương xa nhưng vẫn chung tay đóng góp xây dựng các công trình phục vụ dân sinh tại quê nhà.

Ông Phạm Kiệt ở TP. Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Văn Anh ở Gia Lai, ông Nguyễn Long đang sống ở Ba Tơ… là những gương mặt tiêu biểu có tên trong danh sách đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn của xã Bình Minh (Bình Sơn). Đều là những người con sinh ra ở Bình Minh, nên dù không còn sống tại quê nhà, nhưng những người con nặng tình với quê hương này vẫn gửi về mấy mươi tấn xi-măng giúp người dân làm đường bê tông. Nếu như năm 2014, người Bình Minh xa quê gửi về đóng góp 20 tấn xi-măng làm đường thì năm nay, con số trên đã lên đến 50 tấn. Nhờ những tấm lòng ấy, mà người dân tại nhiều khu dân cư của xã Bình Minh như đội 12, thôn Mỹ Long, xóm Nhất Tây, thôn Tân Phước... giảm được chi phí đóng góp khi cát sạn, xi măng đều đã có nhà hảo tâm hỗ trợ.

Lan tỏa tinh thần chung tay xây dựng quê hương trong hội đồng hương Bình Sơn tại các tỉnh, vừa qua, Hội đồng hương Bình Sơn tại Đắk Lắk, TP. Hồ Chí Minh… cũng đã gửi về hơn 200 triệu đồng để cùng góp sức với huyện nhà xây dựng công trình Nhà ghi ơn Bà mẹ Việt Nam Anh hùng... Và những tấm lòng nhiệt thành, tâm huyết đó ắt hẳn sẽ còn tiếp nối, để các công trình nghĩa tình sẽ ngày một dày thêm...

Bài, ảnh: Ý THU
 


.