Ngày phòng cháy chữa cháy 4/10:
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất: Phòng cháy chữa cháy luôn đặt lên hàng đầu

09:10, 01/10/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Là một trong những công trình trọng điểm quốc gia, lại có tính đặc thù là rất nhạy cảm với cháy nổ, Nhà máy lọc dầu Dung Quất xác định công tác phòng chống cháy nổ luôn được đặt lên hàng đầu trong nhiệm vụ sản xuất và kinh doanh của mình.

TIN LIÊN QUAN

Nghe đến “lọc dầu”, bất cứ ai cũng nghĩ ngay đến việc cháy nổ. Với công suất chế biến 6.500 tấn dầu thô mỗi năm cộng với hàng chục bồn, bể chứa, hàng vạn km đường ống, hàng chục phân xưởng chế biến, Nhà máy lọc dầu Dung Quất luôn đặt trong tình trạng lúc nào cũng có thể xảy ra cháy nổ. Vì vậy việc trang bị các thiết bị để hỗ trợ tốt nhất cho công tác chữa cháy nếu có sự cố xảy ra là điểm chú trong đầu tiên. Thứ đến là con người tham gia vào việc phòng cháy chữa cháy.

Diễn tập phòng chống cháy nổ tại bến cảng số 1 Nhà máy lọc dầu Dung Quất.
Diễn tập phòng chống cháy nổ tại bến cảng số 1 Nhà máy lọc dầu Dung Quất.


Nhà máy đã trang bị riêng 4 xe cứu hỏa với lực lượng chuyên trách gần 80 người. Công an phòng cháy chữa cháy Quảng Ngãi hỗ trợ 2 xe chuyên dụng cùng lực lượng chuyên nghiệp luôn ứng trực 24/24 để đề phòng nếu có sự cố xảy ra là ứng cứu thời. Để lực lượng phòng cháy chữa cháy của nhà máy mang tính chuyên nghiệp cao, toàn bộ số cán bộ công nhân trong lĩnh vực này đều được đào tạo lại một cách bài bản sau khi đã tốt nghiệp các trường đào tạo chuyên nghiệp về công tác phòng cháy chữa cháy.

Nhằm giúp cho nhà máy được an toàn tuyệt đối, từ chân hàng rào nhà máy trở ra là 30m là hành lang sạch. Bên trong hàng rào nhà máy là một hệ thống báo cháy và chữa cháy tự động được bố trí lắp đặt toàn bộ những nơi mang tính nhạy cảm về cháy nổ. Ví dụ ở một điểm nào đó xảy ra sự cố, chỉ trong tích tắc 0,1’ là hệ thống này phát hiện ra đám cháy đồng thời  kích hoạt tự động chữa cháy vào hệ thống phun nước và bộ chữa cháy để cô lập đám cháy, sau đó lực lượng chữa cháy sẽ có mặt để ứng cứu. Đây được xem là thiết bị hiện đại nhất được trang bị cho nhà máy này.

“Tuy nhiên, dù máy móc được trang bị hiện đại đến đâu đi nữa thì con người vẫn là nhân tố quyết định. Sở dĩ 6 năm rưỡi qua, kể từ khi nhà máy đưa vào vận hành ngày 22.2.2009, tại đây chưa xảy ra một sự cố cháy nổ nào dù là nhỏ nhất, cũng là do lực lượng phòng cháy chữa cháy của chúng tôi luôn có ý thức rất cao trong công tác này”, ông Lê Khương Thành, Trưởng Phòng An toàn sức khỏe môi trường và Phòng cháy chữa cháy Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn khẳng định.

Thật vậy, lực lượng phòng cháy chữa cháy của nhà máy luôn thuộc nằm lòng điều này ngay từ khi bước chân vào nghề: Phát hiện sớm và xử lý ngay đám cháy trong 3 phút đầu tiên nếu không muốn đón nhận thảm họa! Chính vì “nằm lòng” điều này nên công tác kỷ luật trong lao động rất nghiêm ngặt.

Ngoài việc anh em công nhân phải tham gia trực 24/24, tất cả các lãnh đạo phòng ngày nào cũng ra công trường với anh em, ít nhất là 2 giờ để kiểm tra cụ thể từng điểm, từng thiết bị chữa cháy cùng anh em công nhân. Các camera được đặt nhiều nơi trong nhà máy có nhiệm vụ “kiểm tra” từng người, kể cả lãnh đạo phòng xung quanh việc trực chiến và kiểm tra thường xuyên trong những khu vực nhạy cảm với cháy nổ. “Nhà máy “thức” thì lực lượng chữa cháy không được ngủ”, đó như là mệnh lệnh cho gần 80 thành viên tham gia vào công tác phòng cháy chữa cháy của nhà máy.

Hàng ngàn ngày qua đã an toàn tuyệt đối về cháy nổ tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Mãi mãi sau này vẫn luôn an toàn như thế. Vì đó không chỉ là công việc đơn thuần mà là mệnh lệnh, là trọng trách của đất nước đặt trên vai mỗi cán bộ công nhân tham gia phòng cháy chữa cháy tại đây.

Bài và ảnh: Trần Đăng
 


.