Khổ vì điện yếu, nước khan

09:10, 14/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nằm dọc tuyến Tỉnh lộ 624, cách trung tâm huyện Minh Long chưa đầy 5km, ấy vậy mà gần 100 hộ dân thôn Mai Lãnh Hữu, xã Long Mai phải nhiều năm sống trong cảnh điện yếu, chập chờn; thiếu nước triền miên. Và kể cả khi người dân tự nguyện đóng góp tiền để làm trụ điện bê tông kéo điện về tận nhà, nhưng tình trạng trên vẫn không được cải thiện.

TIN LIÊN QUAN

Điệp khúc “5 giờ chiều”

“Cứ đến 5 giờ chiều là điện yếu. Có bật nồi cơm điện lên, thì cơm cũng không chín nổi. Rồi cứ đến giờ đó, gia đình tôi phải rút phích cắm tủ lạnh ra, đến 9 giờ tối mới cắm lại vào. Con cái muốn học bài, cũng phải ráng thức chờ đến 9 giờ tối mới có điện để học”, chị Đinh Thị Thắm, ngụ xóm Đồng Tranh Dưới, thôn Mai Lãnh Hữu trình bày.

Nhiều hộ dân tự đầu tư hơn 2 triệu đồng để lắp đặt máy biến áp, nhưng tình trạng điện yếu, chập chờn vẫn không được cải thiện.
Nhiều hộ dân tự đầu tư hơn 2 triệu đồng để lắp đặt máy biến áp, nhưng tình trạng điện yếu, chập chờn vẫn không được cải thiện.


Về sống tại xóm Đồng Tranh Dưới được 10 năm, là ngần ấy thời gian chị Thắm cùng 50 hộ gia đình khác trong xóm phải sống chung với cảnh điện yếu, chập chờn. Tình trạng này gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt hàng ngày của người dân. Mà nguyên nhân xảy ra tình trạng trên là do hệ thống điện tại khu vực này hiện đã xuống cấp, trong khi nhu cầu sử dụng điện của người dân đang ngày càng tăng cao và  trạm biến áp được xây dựng ở xóm Đồng Tranh Trên không đủ công suất để truyền tải đến xóm Đồng Tranh Dưới.

Để khắc phục tình trạng trên, vào đầu năm nay, hơn 50 hộ dân của xóm Đồng Tranh Dưới đã tự nguyện đóng góp kinh phí đúc gần 15 trụ điện bê tông thay thế cho các trụ điện tạm bợ bằng tre và thay toàn bộ hệ thống dây điện cũ bằng dây điện mới. Tuy nhiên, tình trạng điện yếu, chập chờn vẫn không được cải thiện. “Mong có điện sáng ổn định cho con cái học hành, gia đình tôi đã bỏ ra hơn 1 triệu đồng để thay đường dây điện mới. Ngay cả trụ điện bê tông, cũng là do người dân chúng tôi đóng góp tiền bạc, công sức để làm. Ai ngờ, điện vẫn yếu như cũ”, chị Phạm Thị Thu, một hộ nghèo của xóm Đồng Tranh Dưới cho biết.

Trước tình trạng 50 hộ dân xóm Đồng Tranh Dưới phải sống chung với cảnh điện yếu, chập chờn, ông Lê Minh Thành - Chủ tịch UBND xã Long Mai cho biết: “Xã đã thành lập đoàn khảo sát, sau đó có làm việc và đề xuất với Công ty điện lực. Tuy nhiên, do kinh phí đầu tư trạm biến áp lên đến 1 tỷ đồng, Công ty không có đủ kinh phí thực hiện, nên xã đã đưa kế hoạch xây dựng trạm biến áp tại xóm Đồng Tranh Dưới vào quy hoạch. Dự kiến đến năm 2017 sẽ đưa vào thực hiện”.

Chuyện cũ ở xóm Mới

Không chỉ khổ sở vì phải sống chung với cảnh điện yếu, cũng tại thôn Mai Lãnh Hữu, gần 50 hộ dân của xóm Mới cũng đã nhiều năm chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt triền miên. Mà nguyên nhân là do đường ống dẫn nước từ thác Trắng về đã hư hỏng, xuống cấp từ lâu.

Anh Bùi Nay, ngụ ở xóm Mới cho biết: “Trong 10 năm qua, gia đình tôi đã khoan tất cả 6 giếng nước mà vẫn không có nước. Đơn cử như đầu năm nay, tôi đã bỏ ra 12 triệu đồng khoan giếng xuống đến 15m mà vẫn không thành công, vì gặp toàn đá”.

Không riêng gì gia đình anh Nay, mà hầu hết các gia đình ở xóm Mới đều đã tiêu tốn một khoản kinh phí không nhỏ cho việc dò tìm nguồn nước và đóng giếng, nhưng đến nay, chỉ có vài hộ tìm được nguồn nước. Không chủ động được nguồn nước sinh hoạt, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều hộ phải tự lắp đặt đường ống dẫn nước sang các vùng lân cận để lấy nước.

Ông Nguyễn Minh Tuân- Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Mai Lãnh Hữu kiến nghị: “Người dân khu vực xóm Mới đã nhiều lần đào giếng, nhưng toàn gặp đá bàn. Vì thế, người dân rất mong được Nhà nước hỗ trợ trong việc khảo sát, dò tìm vị trí và hỗ trợ kinh phí xây dựng các giếng đào, giếng khoan cho người dân”.

Bài, ảnh: Ý THU
 


.