Hỏi đáp

10:10, 05/10/2015
.

Ông Nguyễn Hà Thanh (TP. Quảng Ngãi) hỏi: Tôi bán một mảnh đất, có làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và đã công chứng nhưng chưa đăng ký sang tên. Vậy nếu hiện tôi không muốn bán đất nữa thì phải làm thế nào?

Trả lời: Sau khi đã công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, các bên có nghĩa vụ thực hiện đúng và đầy đủ toàn bộ nội dung hợp đồng, theo các nguyên tắc quy định tại Điều 412 Bộ luật Dân sự. Trong trường hợp sau khi ký hợp đồng công chứng nhưng chưa đăng ký sang tên quyền sử dụng đất, nếu ông không muốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất nữa thì bạn phải thỏa thuận lại với bên nhận chuyển nhượng. Nếu bên nhận chuyển nhượng thống nhất hủy bỏ giao dịch thì hai bên tiến hành công chứng việc hủy bỏ hợp đồng theo quy định của Luật Công chứng.

Nếu bên nhận chuyển nhượng không đồng ý hủy bỏ việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thì ông phải tiếp tục thực hiện hợp đồng. Ông và bên nhận chuyển nhượng có nghĩa vụ thi hành hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã được công chứng; trong trường hợp ông không thực hiện đúng nghĩa vụ của mình theo hợp đồng đó thì bên nhận chuyển nhượng có quyền yêu cầu tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật.

Luật gia LAN ANH
 


.