Hiệu quả từ một cuộc vận động

10:10, 23/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động từ năm 1995, được toàn thể cán bộ và nhân dân huyện Đức Phổ nhiệt tình hưởng ứng trong suốt 20 năm qua. Cuộc vận động này có sức lan tỏa rộng khắp, đã tác động sâu sắc đến nhiều lĩnh vực đời sống xã hội trong huyện.

TIN LIÊN QUAN

Toàn dân đồng lòng

Huyện Đức Phổ có 346 khu dân cư, với 35.666 hộ gia đình, tất cả đều đồng lòng hưởng ứng, nhiệt tình tham gia thực hiện cuộc vận động này từ năm 1995. Đặc biệt, trong những năm gần đây, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự phối hợp và tạo điều kiện của chính quyền, các tổ chức thành viên, UBMTTQVN các cấp trong huyện, nhất là Ban công tác Mặt trận thôn và các tổ dân phố, đã làm tốt vai trò là trung tâm khối đại đoàn kết toàn dân ở từng khu dân cư.

 Nhân dân xã Phổ Vinh (Đức Phổ) ra quân làm đường bê tông nông thôn.             Ảnh: TRANG THY
Nhân dân xã Phổ Vinh (Đức Phổ) ra quân làm đường bê tông nông thôn. Ảnh: TRANG THY

Qua đó, tập hợp, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, làm cho cuộc vận động trở thành phong trào thi đua sôi nổi, đem lại hiệu quả thiết thực và có sức lan tỏa rộng khắp.

Phát triển kinh tế nông thôn

Thông qua cuộc vận động, Mặt trận đã chủ động phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên vận động hội, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất nhằm tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh và đoàn kết hỗ trợ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình để tăng thu nhập. Qua đó, đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình sản xuất kinh doanh giỏi, nhiều hộ thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm và nhất là đã giúp cho hàng nghìn hộ gia đình thoát khỏi đói nghèo. Bình quân giá trị sản xuất đầu người của huyện trong năm 2015 tăng gần 2,5 lần so với năm 2010 và tăng gấp 7 lần so với năm 2005.

Đến nay, toàn huyện có 80% hộ gia đình có xe máy và 90% hộ gia đình có phương tiện nghe nhìn. Tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, số hộ giàu và khá tăng nhanh. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt, nhất là ở khu vực nông thôn. Tỷ lệ hộ nghèo hằng năm giảm từ 2-3%, riêng 3 năm gần đây giảm 7,59%.
 

Thông qua cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, đến cuối năm 2014, toàn huyện Đức Phổ đã có 93,5 % số thôn và tổ dân phố đạt văn hóa; 249/346 khu dân cư đạt danh hiệu khu dân cư tiên tiến (71,9%)  và có 17.106 gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa 3 năm liền; 6.676 gia đình đạt gia đình văn hóa 5 năm liền.

Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, chỉ tính từ năm 2009 đến nay, nhân dân trong huyện đã hiến 98.000m2 đất, đóng góp trên 16.000 ngày công, làm mới và tu sửa hơn 95,45km đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa 230,6km kênh mương nội đồng, xây mới 53 nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà văn hóa thôn và vận động nhân dân đóng góp hàng tỷ đồng để bắt điện thắp sáng 52,4km đường quê... Nhờ đó, đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân trong huyện.

Chung sống nghĩa tình

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Lá lành đùm lá rách”, trong 20 năm qua, nhân dân huyện Đức Phổ đã đóng góp 5,1 tỷ đồng vào Quỹ đền ơn đáp nghĩa; hỗ trợ xây mới và sửa chữa 350 nhà ở cho người có công, với tổng số tiền 11,14 tỷ đồng. Đến nay, 110 Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống trên địa bàn huyện đã được các cơ quan, đơn vị trong và ngoài huyện nhận phụng dưỡng suốt đời. Các đối tượng chính sách, xã hội cũng được cộng đồng dân cư quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ. Đặc biệt, trong năm 2014, nhân dân huyện Đức Phổ đã đóng góp ủng hộ ngư dân bám biển trên 598 triệu đồng và từ các nguồn quỹ hỗ trợ của các tập thể, cá nhân đóng góp đã hỗ trợ cho hàng trăm trường hợp bị bệnh hiểm nghèo, thân nhân bị chết trên biển, tai nạn, sự cố do thiên tai, hỏa hoạn với số tiền trên 2 tỷ đồng.

  Từ năm 2004 đến nay, các tổ dân phố và các tổ hòa giải trong huyện cũng đã hòa giải thành công 2.043 vụ việc ở cơ sở, giải quyết được mâu thuẫn ngay tại cộng đồng dân cư, vừa góp phần giảm tình trạng đơn thư khiếu kiện vượt cấp, vừa giữ được tình làng nghĩa xóm. Ngoài ra, UBMTTQVN các cấp trong huyện còn phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng thực hiện tốt chương trình “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường"...

Nhìn lại 20 năm thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trên địa bàn huyện Đức Phổ, có thể thấy cuộc vận động này đã phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu, góp phần khơi dậy và động viên được nhân dân trong huyện phát huy mạnh mẽ nội lực, ra sức thi đua lao động sản xuất, quyết tâm xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

NGUYỄN KHÂM

 


.