Đảm bảo cấp điện an toàn trong mùa mưa bão: Cần nhiều phía hợp lực

09:10, 06/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)-  Mùa mưa bão đã cận kề. Các ngành, các cấp trong tỉnh đang khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó hiệu quả, giảm thiểu những ảnh hưởng của mưa bão đến cuộc sống. Trong đó, việc cấp điện ổn định trong mùa mưa bão là  một trong những công việc nhận được sự quan tâm chỉ đạo nhiều nhất, đặc biệt là sự phối hợp cấp điện kịp thời, an toàn trong thời điểm này.

TIN LIÊN QUAN

Triển khai đồng bộ

Từ khi chuẩn bị bước vào mùa mưa bão, Sở Công thương đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng ban có liên quan, các đơn vị quản lý kinh doanh điện, quản lý hệ thống điện chiếu sáng trên địa bàn thực hiện những công việc cần thiết về cấp điện an toàn trong mùa mưa bão này. Trong đó, đặc biệt lưu ý tập trung kiểm tra, xử lý các tồn tại, khiếm khuyết trên hệ thống lưới điện thuộc quyền quản lý. Cụ thể, xử lý các cột điện bị cong, nghiêng, mất thanh giằng, dây néo cột, xói lở móng cột.

Tại các khoảng cột mà độ võng từ dây dẫn điện đến mặt đất hoặc mặt nước không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, dây bị bong tróc lớp cách điện, phải được khẩn trương thay lại dây mới và căng lại dây dẫn; thực hiện nghiêm túc chế độ kiểm tra đường dây điện theo quy định để phát hiện và xử lý kịp thời các khiếm khuyết trên đường dây dẫn điện như mối nối không đảm bảo, lớp vỏ dây bị bong tróc,  tránh để tình trạng đánh lửa gây đứt dây, vỡ sứ cách điện. Chủ quản của các tuyến đường dây phải tổ chức phát quang hành lang tuyến, chặt tỉa cây ngoài hành lang có nguy cơ ngã đổ vào công trình điện. Đặc biệt, cơ quan kinh doanh điện phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, thay thế và khắc phục các điểm có nguy cơ mất an toàn, rò điện trên hệ thống dây dẫn điện, tại các vị trí đặt trụ ATM của các ngân hàng.

 Nhân viên kỹ thuật Công ty Điện lực Quảng Ngãi kiểm tra đường dây trước khi đấu nối điện cho người dân vùng lõm Sơn Hà.
Nhân viên kỹ thuật Công ty Điện lực Quảng Ngãi kiểm tra đường dây trước khi đấu nối điện cho người dân vùng lõm Sơn Hà.


Đối với các đơn vị quản lý, vận hành lưới điện khu vực nông thôn, miền núi, Sở Công thương yêu cầu cần tăng cường công tác tuyên truyền an toàn điện đến người dân trong mùa mưa bão; phối hợp với các địa phương tổ chức vận động, tuyên truyền nhân dân cùng kiểm tra, thay thế những tuyến đường dây sau công tơ của các hộ sử dụng điện không đảm bảo an toàn; thông báo rộng rãi số điện thoại, địa chỉ của bộ phận thường trực tiếp nhận thông tin của nhân dân báo sự cố hoặc hiện tượng bất thường của lưới điện.

Đối với các đơn vị quản lý hệ thống điện chiếu sáng, cần tổ chức thực hiện kiểm tra, sửa chữa, bảo trì tất cả các thiết bị đóng cắt, bảo vệ, hệ thống nối đất và các điểm có nguy cơ rò điện cao đối với hệ thống chiếu sáng công cộng; các cột đèn chiếu sáng, cột đèn tín hiệu và điều khiển giao thông, nhằm đảm bảo các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn điện; kịp thời phát hiện và ngăn ngừa, phòng tránh nguy cơ gây sự cố, rò điện, gây tai nạn điện trong nhân dân...

Chủ động ứng phó

Đề cập đến vấn đề đảm bảo an toàn điện trong mùa mưa bão, mọi người chỉ nghĩ đó là trách nhiệm của các đơn vị kinh doanh điện bao gồm Công ty Điện lực Quảng Ngãi và các công ty CP điện trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, an toàn điện muốn đạt yêu cầu thì tất cả các khách hàng sử dụng điện đều phải nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm các quy định về sử dụng điện.

Ông Cao Chức - Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi cho biết: “Về phía công ty, việc đảm bảo an toàn điện là việc làm thường xuyên, liên tục. Đặc biệt, mùa mưa bão, công tác này được chủ động tăng cường hơn, đảm bảo việc cấp điện an toàn, kịp thời trên địa bàn”. Với lượng khách hàng ngày càng gia tăng, đặc biệt là kể từ khi tiếp nhận lưới điện nông thôn của huyện Đức Phổ, tổng số khách hàng mua điện đã lên đến hơn 50% tổng khách hàng trong toàn tỉnh, Công ty đã gia tăng các dịch vụ chăm sóc khách hàng. Vào giữa năm, công ty đã ban hành kế hoạch đảm bảo điện trong mùa mưa bão đi kèm với đầu tư, sửa chữa, nâng cấp hạ tầng cấp điện. Hiện tại, Công ty đang tập trung hoàn thành việc nâng cấp, cải tạo lưới điện trên địa bàn huyện Đức Phổ; thay thế các thiết bị không đảm bảo an toàn của tất cả tuyến đường dây do công ty quản lý, khai thác; thay thế thiết bị đo đếm bằng thiết bị hiện đại, chính xác. Đồng thời Công ty tập trung hoàn thành kế hoạch kéo điện về các “vùng lõm”, để mùa mưa này người dân ở đây được sử dụng điện.

Điều đáng lo ngại hiện nay là hạ tầng cấp điện của các công ty CP điện ở nhiều nơi đã xuống cấp nhưng chưa được đầu tư cải tạo, nâng cấp, dẫn đến chất lượng điện thấp, tổn thất điện năng cao và không đảm bảo an toàn về điện cho người tiêu dùng. Ở một số địa bàn đường dây điện bị cây xanh chèn lấn, nhưng người dân chưa tích cực phối hợp và tạo điều kiện cho đơn vị chủ quản đường dây chặt tỉa, phát quang. Với tính chất đặc biệt quan trọng của việc đảm bảo cấp điện an toàn, thông suốt trong mùa mưa bão, ông Trương Quang Dũng – Quyền Giám đốc Sở Công thương yêu cầu: “Các đơn vị kinh doanh điện và từng khách hàng phải chủ động thực hiện nghiêm túc các yêu cầu đảm bảo an toàn điện trong mùa mưa bão. Mọi hạn chế, bất cập, khiếm khuyết trong cấp điện và sử dụng điện phải được tập trung khắc phục từ bây giờ, nhằm tránh thiệt hại không đáng có do việc cấp điện không an toàn gây ra”.
 

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.