Sớm phê duyệt chuyển đổi mục đích đất rừng để cấp cho dân

01:09, 07/09/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Theo phương án mà UBND huyện Trà Bồng đã trình đề nghị chuyển đổi tại khu vực rừng phòng hộ Trà Bồng, để cấp cho người dân khu TĐC thôn 1 và 4 xã Trà Thủy, có tổng diện tích gần 257ha. Trừ làm đường vào khu sản xuất và hạng mục khác; số còn lại chính quyền huyện Trà Bồng cải tạo 22ha để sản xuất lúa nước 2 vụ/năm. Theo đó sẽ cấp từ 0,1-0,2 ha/hộ đất trồng lúa nước và đất lâm nghiệp từ 1-2ha/hộ.

TIN LIÊN QUAN

Dân khổ, chủ rừng cũng khổ

Để xây dựng thủy điện Hà Nang, năm 2008,  104 hộ dân thiểu số người Cor của thôn 1 và 4, xã Trà Thủy, huyện Trà Trà Bồng được di dời về nơi ở mới (cách nơi ở cũ từ 5-7km), ngay trong khu vực rừng phòng hộ của địa phương này.

 

Một góc khu tái định cư
Một góc khu tái định cư

Thế nhưng dù định cư đã gần 8 năm nay, số hộ trên vẫn không được cấp đất sản xuất. Vì vậy để có cái ăn, cùng với bơi thuyền vượt qua lòng hồ trở về nơi cũ trồng trọt, chăn nuôi; nhiều người dân đã xâm lấn rừng phòng hộ gần nơi ở lấy đất sản xuất. Anh Hồ Văn Di, phân bua: Cán bộ nói khu vực này là rừng phòng hộ, nên cấm không cho người dân vào chặt phá cây để làm nương rẫy. Thế nhưng chờ nhiều năm rồi mà không được cấp đất gieo lúa, trồng cây... để sinh sống nên bà con mới làm liều phá rừng.

Qua quan sát thì không chỉ khu vực rừng ở gần nơi ở, mà hàng loạt khu vực khác ở vùng lân cận thuộc rừng phòng hộ Trà Bồng, cũng đã bị người dân xâm phạm chặt cây, phát quang để lấy đất làm nương rẫy

Đã trình phương án cho tỉnh
 
Nhiều diện tích rừng phòng hộ bị người dân phá để lấy đất sản xuất
Nhiều diện tích rừng phòng hộ bị người dân phá để lấy đất sản xuất
 
Theo ông Trần Văn Sương, Phó chủ tịch UBND huyện Trà Bồng thì thời gian qua, vì nhiều lý do khác nhau nên sự phối hợp giữa chính quyền Trà Bồng và các cấp ngành của tỉnh trong việc chuyển đổi số diện tích đất rừng tại khu vực trên vẫn chưa xong. Ông Sương thẳng thắn: Vì bất cứ nguyên nhân nào thì việc để hàng trăm hộ dân TĐC thôn 1 và 4 chưa có đất sản xuất suốt nhiều năm nay một phần trách nhiệm, lỗi thuộc về chính quyền.

Sau khi tiến hành kiểm tra, rà soát thực tế, UBND huyện Trà Bồng đã hoàn tất phương án, thủ tục và trình lên các cấp ngành của tỉnh. Theo đó đề nghị tỉnh cho phép chuyển đổi mục đích gần 257ha đất rừng phòng hộ tại Tiểu khu 35 sang đất sản xuất lâm nghiệp. Ngay sau khi được tỉnh phê duyệt, chính quyền sẽ tổ chức cấp cho dân trong thời gian sớm nhất, ông Sương khẳng định.
                              

 Công Hoàng
 


.