Người dân Bình Châu "đau đầu" vì rác

06:09, 08/09/2015
.

(Baoquangngai.vn)-  Rác chất thành đống ven đường, rác ngập chân cầu, rác dày kín các hồ tôm- đó là tình cảnh đang diễn ra ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn. Thực trạng này không chỉ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của con người mà con gây thiệt hại về kinh tế cho người dân nơi đây.
 
 
Khốn khổ vì rác thải
 
Từ nhiều năm nay, tình trạng người  dân vô tư đổ các loại rác thải sinh hoạt trực tiếp ra môi trường đang diễn ra rất phổ biến tại nhiều khu vực trên địa bàn xã Bình Châu.
 
Chỉ cần đi dọc theo tuyến đường Quốc lộ 24B, đoạn qua khu vực Bờ đập Quỳnh Lưu - ranh giới của hai xã Bình Châu (Bình Sơn) và Tịnh Hòa (TP. Quảng Ngãi) người đi đường dễ dàng bắt gặp hình ảnh rác thải vương vãi khắp nơi, bốc mùi hôi thối khiến ai đi ngang qua cũng phải che tay, bịt mũi. Trong đó, khu vực chân cầu Tân Đức là một trong những "điểm đen" về tình trạng ô nhiễm. “Nguồn gốc” của tình trạng này là do rác thải từ cảng cá, tàu thuyền, từ sinh hoạt khu dân cư đều đổ ra biển và trôi dạt vào khu vực này. 
 
Rác thải
Rác thải "lấn" diện tích nuôi tôm của người dân
 
Chỉ vào đống rác nằm ngổn ngang dưới chân cầu Tân Đức, ông Nguyễn Thanh Nhàn ở xã Bình Châu bày tỏ: Nơi đây đất chật, người đông, lại không có bãi tập kết rác thải, người dân vứt rác bừa bãi. Hàng ngày, chúng tôi sống gần đây phải sống chung với sự ô nhiễm nghiêm trọng. Những ngày trời mưa còn đỡ, chứ ngày  nắng, mùi hôi thối bốc lên không thể chịu đựng nổi.
 
Bà Lê Thị Thanh, người dân buôn bán gần chợ Bình Châu cũng bức xúc cho biết: Ở nhà mà lúc nào tôi cũng phải đeo khẩu trang bịt mũi. Ở đây, người già và trẻ con thường xuyên bị viêm phổi, ghẻ lở, rất tội nghiệp. Mong muốn lớn nhất của bà con là có chỗ đổ rác thải để bà con tập kết, các ngành, các cấp đưa đi xử lý.
 
Rác thải, nước thải  không chỉ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà còn gây thiệt hại về kinh tế cho người dân nơi đây. Mấy năm gần đây, người nuôi  tôm ở xã Bình Châu liên tục trắng tay do tôm bị dịch bệnh chết. Trong vụ tôm năm nay, hơn 60 ha diện tích tôm nuôi của bà con mới hơn một tháng đã bị nhiễm bệnh chết. Nhiều người đành bỏ hồ tôm đi tìm kế sinh nhai khác. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nguồn nước bị ô nhiễm từ rác thải và chất thải.

Bà Lý Thị Mai- một hộ nuôi tôm ở xã Bình Châu chia sẻ: Gia đình tôi sống chủ yếu bằng nghề nuôi  tôm. Mấy năm trước tôm nuôi trúng lắm. Mỗi vụ gia đình tôi thu về sau khi trừ chi phí cũng được 60 triệu đến 70 triệu đồng. Thế nhưng vài năm gần đây, tôm nuôi liên tục dịch. Con giống tôi cũng mua ở chỗ uy tín, kiểm định rõ ràng. Vậy thì nguồn nước ô nhiễm là lý do khiến tôm chết.

 
 Rác nằm ngổn ngang dưới chân cầu Tân Đức
Rác nằm ngổn ngang dưới chân cầu Tân Đức
 
Loay hoay tìm hướng xử lý
 
Ông Phùng Quang Vương- Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu cho rằng nguyên nhân của việc gây ô nhiễm môi trường trầm trọng là do địa phương có đặc thù địa bàn rộng, dân số đông, mật độ dân cư sống dày đặc, đặc biệt là khu vực chợ và khu vực thôn Châu Thuận Biển nên lượng rác thải thải ra hàng ngày rất lớn. Trong khi đó, ý thức người dân bảo vệ môi trường còn hạn chế, địa phương chưa có biện pháp quy hoạch nơi xử lý rác tập trung cũng như việc thu gom rác xử lý theo quy định dẫn đến lượng rác thải trên địa bàn xã thời gian qua có những điểm ứ đọng.
 
Trước tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, trong thời gian đến, xã Bình Châu đã đề ra phương án sẽ thu gom rác tập trung tại những điểm đất trống địa phương quản lý để đốt và xử lý tạm thời. Còn về thời gian lâu dài, địa phương đã làm việc với Công ty Cổ phần môi trường Quảng Ngãi để thu gom rác thải trên địa bàn xã.
 
"Tuy nhiên, để thu gom tập trung, địa phương vẫn còn khó khăn lớn đó là việc kinh phí chuyển từ địa phương lên đến nơi đổ rác Công ty đưa ra vẫn còn có mức cao, mà việc thu phí môi trường tại hộ gia đình theo quy định của UBND tỉnh không đủ chi phí vận chuyển cho Công ty. Chính vì thế,  giữa Công ty và địa phương sẽ có biện pháp bàn để thống nhất và sau đó triển khai cho nhân dân để nhân dân bàn, thống nhất và đưa ra biện pháp tối ưu để địa phương tiến hành thu gom rác cho nhân dân trên địa bàn xã thời gian đến được tốt hơn"- ông Phùng Quang Vương cho biết.
 
                                                    
Trong khi chính quyền địa phương vẫn đang loay hoay tìm giải pháp khắc phục thì ô nhiễm môi trường nghiêm trọng vẫn đang từng ngày ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt của người dân trong vùng. Đến khi nào tình trạng ô nhiễm môi trường sẽ được xử lý dứt điểm vẫn là câu hỏi đang đi tìm lời giải.
 
 
Bảo Ngọc

.