Mỏi mòn chờ lương hưu

02:09, 17/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đã nhiều tháng nay, hơn 400 cán bộ, công nhân viên chức, lao động (CNVC-LĐ) trên địa bàn tỉnh dù đã có quyết định nghỉ hưu, nhưng hằng ngày họ vẫn phải mỏi mòn chờ lương hưu. Để tìm hiểu nguyên nhân, nhiều người đã phải lặn lội đến các cơ quan chức năng từ huyện đến tỉnh hỏi han, nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng...

Khổ vì ngân hàng đòi nợ...

Sau khi nhận quyết định nghỉ hưu, ông Nguyễn Tấn, giáo viên Trường THCS thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa) trở về quê sinh sống. Thế nhưng, từ ngày cầm quyết định nghỉ chế độ đến nay đã hơn 3 tháng, nhưng ông vẫn chưa nhận được một đồng tiền lương hay khoản phụ cấp nào khác. Ông Tấn cho biết: Thực hiện Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế, tôi làm đơn xin nghỉ hưu theo quy định. Nhưng từ ngày về hưu, không hiểu vì sao đến nay tôi vẫn chưa nhận được lương hưu, dù quyết định nghỉ hưu của tôi có hiệu lực từ 1.6.2015.

Được biết, hoàn cảnh của ông Tấn hiện rất khó khăn, gia đình chỉ có ít sào đất canh tác; vợ thì hay đau ốm; con cái trưởng thành và lập gia đình, nhưng ai cũng khó khăn nên không phụ giúp được cha mẹ nhiều. Chính vì vậy, mọi chi tiêu trong gia đình đều trông chờ vào tiền lương hưu của ông. “Sau khi về hưu, cuộc sống của chúng tôi rất khó khăn, không có thu nhập, nợ ngân hàng vay qua tài khoản lương 40 triệu chưa trả được, trong khi hằng ngày cán bộ ngân hàng gọi điện hối thúc trả nợ. Chúng tôi hỏi han khắp nơi, nhưng ở đâu họ cũng nói phải chờ, mà không biết phải chờ đến bao giờ” ông  Tấn nói.

Cũng được Phòng Giáo dục và UBND huyện Tư Nghĩa động viên, ông Nguyễn Mỡ, giáo viên Trường THCS Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) làm đơn xin nghỉ hưu trước tuổi. Sau một thời gian chờ đợi, ngày 1.6, ông nhận được quyết định nghỉ hưu do Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa ký. Ông Mỡ tâm sự: Cứ nghĩ, nghỉ hưu xong là có lương ngay, ai ngờ đến nay đã hơn ba tháng mà có thấy tăm hơi gì đâu. Cuộc sống thì hằng ngày vẫn phải chi cả trăm thứ, nhưng lương thì bị treo, khiến cuộc sống của những giáo viên nghèo như chúng tôi đã khó lại càng khó khăn hơn. Chúng tôi hỏi han khắp nơi, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có thông tin gì về việc bao giờ thì được nhận lương hưu.

Tranh thủ làm sớm nên bị vướng

Để tìm hiểu nguyên nhân việc chậm trễ chi trả lương hưu của hơn 430 cán bộ, CNVCLĐ, chúng tôi liên hệ Bảo hiểm Xã hội tỉnh và được bà Bùi Thu Hằng - Trưởng Phòng Chế độ BHXH cho biết: Việc chậm trả lương hưu không phải do Bảo hiểm Xã hội tỉnh, mà việc này còn phải chờ Bộ Nội vụ chuẩn y danh sách những người về hưu theo chế độ 108/CP. Do đó, khi nào Bộ Nội vụ phê duyệt, Sở Nội vụ chuyển danh sách qua thì Bảo hiểm Xã hội tỉnh sẽ hoàn tất hồ sơ chi trả lương. Hiện tại mới chỉ có 121 người được Bộ Nội vụ phê duyệt cho nghỉ hưu đợt 1 mang hồ sơ đến Bảo hiểm Xã hội tỉnh để chúng tôi chi trả lương...

Thực hiện Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chỉnh phủ về chính sách tinh giản biên chế, toàn tỉnh có khoảng 430 người làm đơn xin nghỉ hưu trước tuổi, trong đó ngành giáo dục khoảng 300 người. Tuy nhiên, trong số 430 người này chỉ có 121 người nghỉ hưu dịp cuối năm 2014, đầu năm 2015 được Bộ Nội vụ duyệt, số còn lại tỉnh đang chỉnh sửa, bổ sung rồi trình Bộ Nội vụ duyệt. Theo một cán bộ Phòng Tổ chức biên chế, Sở Nội vụ thì nguyên nhân là do sau khi có chủ trương, tỉnh đã tranh thủ làm hồ sơ sớm để người lao động được hưởng những gì tốt nhất. Thêm vào đó, mãi đến tháng 5.2015 mới có Thông tư liên Bộ Nội vụ - Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định 108 nên có một số vướng mắc cần phải chỉnh sửa, bổ sung. “Nếu không tranh thủ làm thủ tục sớm thì nhiều người không được hưởng các chế độ ưu đãi. Còn làm sớm thì phải đợi hơi lâu”- vị cán bộ này cho biết thêm.
 

Bá Sơn
 


.