Cập nhật lúc: 06:50, 15/09/2015 [GMT+7]
.

Giao thông đường sắt: Tiềm ẩn nhiều rủi ro


(Báo Quảng Ngãi)- Tai nạn giao thông đường sắt có giảm so với những năm trước. Tuy nhiên, những vụ tai nạn xảy ra trong thời gian gần đây là đáng báo động. Bởi, khi có tai nạn xảy ra là có người chết hoặc bị thương.

TIN LIÊN QUAN

Giảm nhưng chưa bền vững

Đường sắt là một trong những tuyến giao thông huyết mạch, có lưu lượng phương tiện hoạt động trên cung đường sắt từ tàu khách đến tàu hàng rất nhiều. Do vậy, các điểm đường bộ cắt ngang đường sắt đang trở thành những “điểm đen” tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT).

Theo thống kê, tuyến đường sắt qua địa bàn tỉnh dài 100km, có 137 điểm giao cắt với đường bộ. Trong đó có 17 đường ngang có rào chắn và người gác; 12 đường có đèn tín hiệu cảnh báo tự động; 14 đường ngang phòng vệ bằng biển báo. Còn lại có 93 đường ngang dân sinh và lối đi trái phép không có biển báo, đèn tín hiệu hoặc rào chắn. Trong khi đó, ở các điểm này mật độ người và phương tiện qua lại rất đông.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cung đường sắt qua xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) khiến anh Lê Văn Cương (xã Tịnh Bình, Sơn Tịnh) chết tại chỗ.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cung đường sắt qua xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) khiến anh Lê Văn Cương (xã Tịnh Bình, Sơn Tịnh) chết tại chỗ.


Ông Nguyễn Thái Linh - Phó Giám đốc Công ty MTV Quản lý đường sắt Nghĩa Bình cho biết, từ đầu năm 2014 đến nay đã xảy ra ít nhất 15 vụ TNGT, làm chết 6 người, bị thương 7 người. Riêng 8 tháng năm 2015 đã xảy ra 4 vụ làm 3 người chết. Đặc biệt, vụ tai nạn trong quá trình thi công Quốc lộ 1 làm đá rơi chắn ngang đường tàu gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ đồng hồ. “Để giảm thiểu tối đa TNGT trên cung đường sắt qua địa bàn tỉnh, hằng năm Công ty luôn phối hợp với các cấp, ngành tuyên truyền, vận động người dân tháo dỡ các công trình kiến trúc xâm phạm hành lang đường sắt. Đặc biệt là phối hợp với các trường học tổ chức tuyên truyền đến học sinh về an toàn đường sắt. Tuy nhiên, số vụ và người chết xảy ra trên tuyến đường sắt như vậy là cao và trách nhiệm một phần thuộc về Công ty” – ông Linh thừa nhận.

Đề nghị thuê người gác chắn tại điểm giao cắt

Trước tình hình TNGT đường sắt luôn tiềm ẩn nguy cơ và chưa thật sự an toàn đối với người tham gia giao thông khi đi qua các tuyến đường cắt ngang đường sắt, nên nhiều địa phương có tuyến đường sắt đi qua cho rằng, cần phải có biện pháp giảm thiểu tối đa số vụ TNGT. Trong đó, việc lập các rào chắn, thuê người canh gác ở các điểm giao cắt được các huyện thống nhất cao.

Theo ông Nguyễn Đức Tỵ- Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ, tình trạng tai nạn xảy ra trên tuyến đường sắt qua địa bàn huyện vừa qua là lời cảnh báo đến ngành đường sắt và chính quyền địa phương. “Tôi đề xuất sử dụng kinh phí của Ban An toàn giao thông (ATGT) để thuê người gác tại các điểm giao cắt. Về chuyên môn đề nghị ngành đường sắt tập huấn cho họ. Có như vậy sẽ xử lý được tình trạng mất ATGT tại các vị trí đường cắt ngang” – ông Tỵ nói.

Còn ông Phạm Ngọc Lân- Phó Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức cho rằng, với chiều dài khoảng 20km chạy qua địa bàn huyện hiện có 7 đường ngang thì mới chỉ có 3 đường ngang có người canh gác. Ngoài ra có 16 đường ngang tự phát các loại. Đây là vấn đề mà ngành đường sắt cần phải quan tâm nhằm đảm bảo trật tự ATGT. “Đề nghị cần phải có người cảnh giới tại các điểm cắt ngang. Đối với các tuyến đường huyện thì huyện sẽ thực hiện việc thuê người. Kinh phí từ nguồn ATGT. Đồng thời, đối với các điểm giao cắt cần phải làm gờ giảm tốc để hạn chế tốc độ chạy xe” – ông Lân đề xuất.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Phương Lan - Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa đồng tình và cho rằng, việc thuê người gác chắn cần phải làm hợp đồng lao động, có như vậy mới gắn trách nhiệm vào công việc.

Trước đề xuất của các huyện, ông Phạm Công Trịnh - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho biết: “Cuối tháng 9 tới, Tổng công ty sẽ thành lập đoàn đi rà soát lại một lần nữa và chốt lại các điểm đường ngang dân sinh để không mở thêm đường ngang mới cũng như khắc phục các sự cố. Còn việc tập huấn nghiệp vụ thì Tổng Công ty sẽ lo” – ông Trịnh cho hay.

Tại buổi làm việc mới đây với Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ cho rằng: Tai nạn đường sắt mặc dù có giảm nhưng chưa bền vững. Điều đó thể hiện qua số vụ tai nạn xảy ra cũng như những tồn tại gây mất ATGT. Các đường ngang qua đường sắt hiện chưa có rào chắn, đề nghị ngành đường sắt xem xét những điểm trọng yếu thường xảy ra TNGT đầu tư thêm rào chắn. Đối với đường ngang chưa có rào chắn giao cho Sở GTVT phối hợp với Công an và các huyện tham mưu về việc bố trí người cảnh giới cũng như nguồn vốn đầu tư để UBND tỉnh xem xét bố trí. Đối với 8 điểm còn vướng tầm nhìn về cây cối, nhà cửa… đề nghị ngành đường sắt cần sớm có kế hoạch giải tỏa.
  

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 

.
.