Giải quyết việc dân không cho xe vào Khu xử lý rác thải Bình Nguyên:
Cần có sự đồng thuận giữa chính quyền địa phương và người dân

07:09, 09/09/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Đó là ý kiến phát biểu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô tại buổi đối thoại vừa qua giữa chính quyền huyện Bình Sơn với người dân thôn Đông Bình xã Bình Chánh về việc người dân nơi đây chặn không cho xe chở rác của Công ty Cổ phần Cơ-Điện-Môi trường Lilama về Khu xử lý rác thải Bình Nguyên suốt hơn 1 tháng qua.

TIN LIÊN QUAN

Người không nên lo lắng
 
Tại buổi đối thoại với chính quyền huyện Bình Sơn và các Sở, ngành liên quan và Công ty Cổ phần Cơ-Điện-Môi trường Lilama (gọi tắt là Công ty Lilama EME) giải thích về hành động ngăn chặn việc vận chuyển rác của Công ty Lilama EME về Khu xử lý Bình Nguyên, các hộ dân cho rằng việc xử lý rác thải nguy hại ở Khu xử lý Bình Nguyên chưa đúng theo quy định, chủ yếu là chôn lấp, nước thải từ bãi rác xả ra môi trường… gây ô nhiễm môi trường.
 
Bà Nguyễn Thị Hương ở thôn Đông Bình xã Bình Chánh bày tỏ: Khu xử lý rác nằm ở đầu nguồn nước, chính vì vậy người dân chúng tôi rất lo lắng trước việc xử lý rác nguy hại ở đây bằng cách chôn lấp sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm, ảnh hưởng cuộc sống của người dân về lâu dài. Người dân chúng tôi mong muốn Công ty Lilama EME phải di dời việc xử lý chất thải nguy hại đi nơi khác xa hơn để đảm bảo cuộc sống người dân. 
 
Người dân bày tỏ ý kiến tại buổi đối thoại
Người dân bày tỏ ý kiến tại buổi đối thoại.
 
Trước những thắc mắc kiến nghị của người dân, ông Đặng Văn Sỹ- Tổng Giám đốc Công ty  Cổ phần Lilama EME khẳng định: Việc xử lý chất thải nguy hại tại khu xử lý này đều làm đúng theo quy chuẩn cho phép và tuân thủ theo giấy phép của Bộ Tài nguyên - Môi trường. Cùng với đó, trước những kiến nghị của bà con trước đây, Công ty cũng đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải, không xả nước thải trực tiếp ra môi trường, mặc dù nước thải sau xử lý đạt tiêu chuẩn Việt Nam.
 
Đồng thời, tại buổi đối thoại, Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Xây dựng, Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh và chính quyền huyện Bình Sơn cũng đã giải thích cho bà con và khẳng định: Khu xử lý chất thải Bình Nguyên xử lý rác thải theo đúng quy định của Bộ Tài nguyên môi trường đã cho phép và đảm bảo về mặt yếu tố môi trường. Và đến thời điểm này, đây là khu xử lý rác thải hiện đại nhất ở Quảng Ngãi, bà con nhân dân không nên quá lo lắng. 
 
Sẽ xử lý bằng công nghệ mới
 
Chia sẻ với bà con nhân dân thôn Đông Bình tại buổi đối thoại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô khẳng định, những nguyện vọng, đề xuất chính đáng của bà con nhân dân sẽ được tiếp thu và chỉ đạo xử lý, khắc phục để làm sao hợp tình, hợp lý vừa đảm bảo phát triển kinh tế, vừa đảm bảo cuộc sống người dân và đảm bảo môi trường bền vững. 
 
Phó Chủ tịch cũng đề nghị bà con thôn Đông Bình, xã Bình Chánh đồng cảm, chia sẻ cùng tỉnh, chính quyền địa phương để hoạt động được thông suốt và dừng ngay việc ngăn cản đối với các hoạt động của Công ty Lilama EME.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô chia sẻ với bà con nhân dân
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô đối thoại với người dân
 
Liên quan đến việc xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu xử lý chất thải Bình Nguyên, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản thống nhất chủ trương Công ty Lilama EME lập phương án đầu tư hệ thống xử lý các chất thải nguy hại tại Khu xử lý chất thải Bình Nguyên theo hướng sử dụng công nghệ không chôn lấp, nhằm xử lý triệt để các chất thải nguy hại, đảm bảo vấn đề môi trường và hoàn thành đầu tư, đưa vào vận hành trong tháng 9.2016.
 
Tại buổi đối thoại, ông Đặng Văn Sĩ- Tổng Giám đốc Công ty  Cổ phần  Lilama EME cam kết trong thời gian sắp tới, sẽ không chôn lấp rác thải nguy hại; đồng thời, sẽ đầu tư hệ thống lò đốt, dây chuyền hóa rắn hiện đại, tiên tiến đáp ứng các yêu cầu của quy định hiện hành. Các chất thải phát sinh sẽ được kiểm soát theo quy định. Trong thời gian đầu tư hệ thống xử lý chất thải nguy hại không chôn lấp (dự kiến 12 tháng) các chất thải nguy hại sẽ được lưu lại tại ô chôn hiện hữu. 
 
Ông Võ Đình Trà- Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn bày tỏ: Trước sự quan tâm chỉ đạo tỉnh, sự giải thích của các sở, ngành liên quan và cam kết của Công ty Lilama EME đề nghị bà con sau cuộc đối thoại này, vì trách nhiệm cộng đồng, bà con không được ngăn chặn xe chở rác thải sinh hoạt của Công ty Lilama EME vào bãi xử lý rác thải Bình Nguyên để tránh việc ô nhiễm môi trường trên địa bàn và bệnh tật phát sinh.
 
Đồng thời, trước những thắc mắc, lo ngại của bà con nhân dân, tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Võ Đình Trà cũng đề nghị Sở Tài nguyên môi trường tiếp tục giám sát thoạt động của Công ty Lilama EME khi vận chuyển, xử lý rác thải tại Khu xử lý rác thải Bình Nguyên theo đúng quy định. Cùng với đó, cũng đề nghị UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra để kiểm tra lại toàn bộ hoạt động xử lý môi trường của Công ty Lilama EME và có kết luận trả lời cho bà con nhân dân để người dân yên tâm.
 
 
 
N.Đức
 

.