Giả danh Công an để chiếm đoạt tài sản

03:09, 25/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 22.9, TAND TP.Quảng Ngãi mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai đối với bị cáo Bùi Thanh Nhàn (SN 1995) ngụ phường Trương Quang Trọng, TP. Quảng Ngãi, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

TIN LIÊN QUAN

Theo cáo trạng, ngày 26.4.2015 Bùi Thanh Nhàn chuẩn bị dụng cụ như: Mũ bảo hiểm của ngành Công an, mang theo bộ đàm (đã bị hỏng) và một số vật dụng khác, điều khiển xe mô tô đi theo sau tổ tuần tra Công an giao thông TP.Quảng Ngãi. Đến đường Quang Trung, Nhàn nhìn thấy hai thanh niên đi xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, nên Nhàn đuổi theo yêu cầu hai thanh niên dừng lại để kiểm tra giấy tờ xe, nhưng hai thanh niên này đã bỏ chạy. Lúc này, cán bộ Công an TP.Quảng Ngãi nghi vấn Nhàn có hành vi vi phạm pháp luật, nên đã mời Nhàn về cơ quan làm việc.

Tại cơ quan Công an, Nhàn đã khai nhận có 3 lần giả danh Công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tham gia giao thông. Cụ thể: Vào khoảng 19 giờ 30 phút ngày 5.10.2014, tại đường bờ kè phía Bắc sông Trà Khúc, xã Tịnh Ấn Tây, TP.Quảng Ngãi, Nhàn thấy ông Phạm Ngọc Yên điều khiển xe mô tô chở vợ là Nguyễn Thị Hà Tuyên không đội mũ bảo hiểm. Lúc này, Nhàn điều khiển xe mô tô chạy vượt lên chặn xe ông Yên lại, Nhàn đưa ra thẻ Đoàn màu đỏ rồi nhanh chóng cất đi, yêu cầu ông Yên dừng lại để kiểm tra giấy tờ. Ông Yên không mang theo giấy tờ, lại nghĩ  Nhàn là Công an đi tuần, đồng thời Nhàn nói lỗi vi phạm không đội mũ bảo hiểm của hai người là 400.000 đồng và yêu cầu nộp để khỏi bị xử lý và giữ xe.

Bị cáo Nhàn khai nhận, cũng thủ đoạn như trên còn hai lần khác chiếm đoạt tài sản của những người tham gia giao thông trên đường Phạm Văn Đồng và Tôn Đức Thắng, TP.Quảng Ngãi, nhưng không nhớ rõ ngày tháng.

Trước đó, ngày 6.6.2014 bị cáo Bùi Thanh Nhàn đã bị TAND TP.Quảng Ngãi xử phạt 7 tháng tù (nhưng cho hưởng án treo) về tội “Trộm cắp tài sản”. Với hành vi phạm tội của Nhàn, Hội đồng xét xử nhận định: Trong thời gian chấp hành hình phạt tù cho hưởng án treo, thì bị cáo Bùi Thanh Nhàn tiếp tục có hành vi chiếm đoạt tài sản, nên hành vi của Nhàn thuộc trường hợp: Đã bị kết án về tội “Trộm cắp tài sản” chưa được xóa án tích mà còn có hành vi chiếm đoạt tài sản. Đặc biệt, hành vi của bị cáo Nhàn còn làm xấu đi hình ảnh của những chiến sĩ Công an trong lòng nhân dân.

Sau khi xem xét đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Bùi Thanh Nhàn 9 tháng tù giam cộng với 7 tháng tù treo mà bị cáo bị TAND TP. Quảng Ngãi xử phạt trước đó về tội “Trộm cắp tài sản”, chưa được xóa án tích. Như vậy, tổng hình phạt mà bị cáo Bùi Thanh Nhàn phải thi hành là 16 tháng tù giam.
 

MINH TRIỀU
 


.