Đêm trước ngày hoàn lương

09:09, 02/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong cái nắng nóng còn sót lại của ngày cuối hè, chúng tôi đến thăm Trại giam Công an tỉnh tại xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa). Trên gương mặt cán bộ, chiến sĩ và phạm nhân ai nấy đều rạng ngời niềm vui trước ngày đặc xá của Chủ tịch nước nhân dịp Quốc khánh 2.9...

Giá như...

Đặt chân đến trại, cảm nhận đầu tiên đến với chúng tôi là sự sắp xếp những chậu sinh vật cảnh trong khuôn viên trại vô cùng bắt mắt. Thấy chúng tôi hơi ngỡ ngàng, Giám thị trại giam, đại tá Trần Văn Vốn liền giãi bày: Sản phẩm “cây nhà lá vườn”, do các phạm nhân của trại thực hiện đấy. Mà cụ thể là phạm nhân Nguyễn Ngọc Thành (SN 1948), quê xã Phổ Khánh (Đức Phổ), thụ án 4 năm tù, tạo dựng... Tâm sự với chúng tôi về con đường dẫn đến tù tội, ông Thành tỏ ra ân hận và cũng vững tin sau bao năm được cán bộ giáo dục, cải tạo. Ông kể: “Ngày đó vì mâu thuẫn cá nhân tôi câu dây điện vào cục sạt xe đạp điện gây giật điện cho người ta. Vì vậy, những ngày đầu ở trại không đêm nào tôi ngủ được. Những lúc như thế, câu nói “giá như, nếu như…cứ lặp lại trong đầu tôi rồi rơi vào bế tắc, hẫng hụt”. Nhưng rồi, được sự động viên của cán bộ trại giam và gia đình khuyên bảo, dần dần ông lấy lại tinh thần, cân bằng cuộc sống để rồi được bình bầu phạm nhân  có thành tích cải tạo tốt.

Chương trình thắp sáng ước mơ hoàn lương của Hội liên hiệp Thanh niên tỉnh và Công an tỉnh đã giúp nhiều phạm nhân nỗ lực cải tạo để sớm hòa nhập cộng đồng.              ảnh: BS
Chương trình thắp sáng ước mơ hoàn lương của Hội liên hiệp Thanh niên tỉnh và Công an tỉnh đã giúp nhiều phạm nhân nỗ lực cải tạo để sớm hòa nhập cộng đồng. ảnh: BS


Sau khi được Ban giám thị tin tưởng giao công việc ở khuôn viên cơ quan, ông dốc hết tâm sức “thiết kế” khuôn viên trại giam theo phương châm xanh-sạch-đẹp. Ông đã tạo những thế cây cảnh, thiết kế bồn hoa, trồng cúc vạn thọ... nên trong khuôn viên trại lúc nào cũng đầy ắp màu xanh, hoa tươi. Ông Thành chia sẻ: Sau mỗi buổi sáng thức dậy, nghĩ đến gia đình là ông lại lao ngay vào việc chăm sóc, cắt tỉa cây để quên đi những ngày tháng mà không một ai ở cuộc đời này mong muốn. Đấy cũng là cách để cho thời gian trôi qua nhanh hơn.

Trên hành trình làm lại cuộc đời, ngoài sự trực tiếp giúp đỡ tận tình của Ban giám thị trại giam, ông Thành còn nhận được sự động viên thường xuyên của người con trai út. “Nó không oán trách mà thường xuyên đến thăm, động viên tôi cải tạo tốt để sớm trở về sum họp với gia đình. Vì thế, tôi luôn tự nhủ lòng phải cải tạo tốt để được xét giảm án”, ông Thành chia sẻ.

Cái “đề ba” tai hại

Cùng tâm trạng như ông Thành, phạm nhân Trần Duy Nhật (SN 1984), ở xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi) hồi hộp tâm sự: “Khi biết có tên trong danh sách được đề nghị Chủ tịch nước xét đặc xá dịp 2.9 năm nay, tôi rất vui. Vậy là bao nhiêu nỗ lực cải tạo của tôi bấy lâu nay đã được ghi nhận. Mãn hạn tù, về với đời thường tôi sẽ chăm chỉ lao động, lái xe cẩn trọng hơn”.

Tháng 4.2014, Nhật phải chấp hành án phạt 21 tháng tù về tội “vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông gây hậu quả nghiêm trọng”. Nhật cho biết, vào một đêm tháng 11.2011, sau khi mua đôi dày mới để chuẩn bị cho ngày cưới vào đầu tháng 12.2011, Nhật điều khiển xe ô tô đi về nhưng lấn phần đường. Cùng thời điểm này, một thanh niên chạy phía sau vượt lên và tông vào hông xe, dẫn đến tử vong tại chỗ. Trong thời gian ở trại, Nhật được cán bộ trại giam, vợ con và gia đình quan tâm, động viên nên đã nỗ lực học tập, cải tạo để mong sớm hòa nhập cộng đồng. Với những nỗ lực của bản thân, Nhật được xét giảm án 3 tháng và hạnh phúc hơn khi được Chủ tịch nước ân xá trong dịp Quốc khánh 2.9 năm nay.

Đại tá Trần Văn Vốn - Giám thị Trại giam Công an tỉnh cho biết: Đến nay, đơn vị đã hoàn tất việc lập hồ sơ xét đặc xá cho 9/12 phạm nhân toàn tỉnh đủ điều kiện. Đồng thời tổ chức giáo dục, tuyên truyền, phổ biến cho toàn thể phạm nhân hiểu rõ điều kiện, tiêu chuẩn đặc xá năm 2015, chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước ta đối với những phạm nhân biết hối cải. “Trại đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để hỗ trợ phạm nhân về sum họp gia đình như giày dép, quần áo, tiền tàu xe, tiền ăn dọc đường cho những phạm nhân ở xa...”, đại tá Vốn cho biết thêm.

Bá Sơn
 


.