Công trình thủy lợi, hồ chứa: "Đua" cùng thời tiết

11:09, 30/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mùa mưa bão đã bắt đầu. Các công trình thủy lợi, hồ chứa đang thi công vì thế cũng “đua” cùng thời tiết để đẩy nhanh tiến độ cũng như xác định điểm dừng kỹ thuật để an toàn vượt mưa, bão…

TIN LIÊN QUAN

Niềm vui trên những công trình

Công trình đập Đức Lợi, xã Đức Lợi thuộc Dự án Quản lý thiên tai (VN-HazWB5) với tổng vốn đầu tư trên 66 tỷ đồng có nhiệm vụ ngăn mặn, giữ ngọt cho hơn 520ha đất sản xuất nông nghiệp của các xã Đức Lợi, Đức Thắng, Đức Chánh và Đức Nhuận (Mộ Đức); bảo vệ khu dân cư, tăng khả năng tiêu thoát lũ và hạn chế tình trạng ngập lụt kéo dài cũng như đảm bảo giao thông, cứu hộ, cứu nạn và neo đậu tàu thuyền trong mùa mưa bão. Thế nên khi công trình này động thổ, bà con các địa phương trên rất phấn khởi. Bởi nói như ông Nguyễn Rân, thôn An Mô, xã Đức Lợi thì: “Có cái đập này, bà con chúng tôi khỏi lo mùa mưa không có đường đi, khỏi sợ cây lúa, cọng rau chết thối vì nước nhiễm mặn”.

Trên công trường xây dựng đập Đức Lợi.
Trên công trường xây dựng đập Đức Lợi.


Trong khi đó, người dân vùng hạ du hồ chứa nước (HCN) Đá Bàn, xã Đức Tân (Mộ Đức) cũng thở phào nhẹ nhõm khi nó vừa được đơn vị chủ quản là Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi (Công ty) sửa chữa, gia cố. Với kinh phí hơn 14 tỷ đồng, hạng mục tràn xả lũ và một phần đập đất của HCN Đá Bàn đã được “làm mới” bằng bê tông, đá kiên cố. Nhìn bộ mặt HCN Đá Bàn hiện giờ, bà Châu Thị Kim Cúc, thôn 7, xã Đức Tân phấn khởi bảo rằng: “Nhà nằm sát HCN nên trời mưa là tôi sợ đến mất ăn mất ngủ. Nhưng năm nay thấy một đoạn bờ đập phía sau nhà được bê tông nên tôi cũng yên tâm phần nào”.  

Ngoài đập Đức Lợi, HCN Đá Bàn, một số công trình thủy lợi khác như HCN Cây Xoài, HCN Lỗ Lá hay kè chống sạt lở bờ biển Thạnh Đức 1 (Đức Phổ) cũng đang được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành, hoặc xác định điểm dừng kỹ thuật một số hạng mục trước ngày 30.9.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ

Dù tổng giá trị hoàn thành ước hơn 21,3 tỷ đồng (47,3%), nhưng hiện giờ, công trường đập Đức Lợi vẫn hối hả, nhộn nhịp. Điều này theo lãnh đạo Công ty CP Xây dựng Phú Hòa là “nhằm đảm bảo một số hạng mục đạt điểm dừng kỹ thuật trước ngày 30.9 để công trình an toàn trong mùa mưa bão. Vì nếu xảy ra rủi ro, DN chịu thiệt hại rất lớn”. Thế nên, theo kế hoạch, từ nay đến cuối tháng 9, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện một số hạng mục: Thả rọ đá trước sân trước và sân sau tiêu năng, gia cố hai bên đường vuốt nối bằng bê tông tấm lát âm dương đặt trong khung bê tông cốt thép, hoàn thành đổ bê tông ụ neo, dầm ngang cầu, hoàn thiện cầu giao thông… nhằm đảm bảo công tác phòng chống lụt bão.

Trái với sự sôi động ở đập Đức Lợi, công trình HCN Đá Bàn phải tạm dừng thi công vì thiếu kinh phí. Nghĩa là dù được tu sửa, nâng cấp, nhưng vì kinh phí chưa được bố trí kịp thời (chỉ mới 14/38 tỷ đồng) nên 732m đập đất, cống lấy nước, nhà quản lý, đường thi công kết hợp quản lý và 8 công trình trên kênh của HCN Đá Bàn chưa được thực hiện. Trong khi những hạng mục này đều đã bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Đặc biệt là 435m đập phụ đã được Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng kết luận là không đảm bảo an toàn công trình cũng như tính mạng, tài sản người dân vùng hạ lưu trong mùa mưa bão. Từ thực trạng này, phía Công ty cũng đã đề nghị UBND tỉnh quan tâm bố trí kinh phí để các hạng mục trên sớm được thi công, hoàn thành nhằm đảm bảo an toàn đập và phát huy hiệu quả công trình. “Trong đó cần ưu tiên thi công 435m đập phụ với kinh phí 5 tỷ đồng”, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Nguyễn Lập đề xuất.

Rõ ràng, dù nỗ lực “đua” cùng thời tiết, nhưng vì điệp khúc “thiếu vốn” nên hiện giờ, các công trình, hồ chứa thủy lợi lớn đang thi công trên địa bàn tỉnh vẫn trong tình trạng dang dở, thậm chí khó hoàn thành đúng tiến độ. Điều này không chỉ khiến công trình chậm phát huy tác dụng mà còn tăng nguy cơ mất an toàn khi đối mặt với thiên tai.   

Bài, ảnh: MỸ HOA
 


.